'Hãy lắng nghe cơ thể bạn' có nghĩa là gì?

Tạ Ban
Tạ Ban
03/08/2020 10:08 GMT+7

Đến phòng gym, yoga hay xem chương trình sức khỏe trên phương tiện truyền thông, chúng ta thường nghe các huấn luyện viên, chuyên gia nhắc đi nhắc lại câu 'hãy lắng nghe cơ thể bạn'. Nhưng 'lắng nghe' như thế nào thì ít người giải thích.

Theo các chuyên gia sức khỏe trên Stylist, để tập trung được vào những gì thực sự tốt cho cơ thể và bộ não như lời khuyên “hãy lắng nghe cơ thể”, chúng ta cần biết:

1. Tò mò

Xây dựng nhận thức về những gì cơ thể đang nói nghĩa là tò mò với các dấu hiệu và cảm giác mà nó mang lại cho chúng ta. Một số câu hỏi để xây dựng nhận thức ấy bao gồm: Khi nào bạn thực sự cảm thấy tốt nhất? Bạn cảm thấy nhiều năng lượng hơn vào buổi sáng hay buổi tối? Những thực phẩm nhất định có giúp bạn cảm thấy được nuôi dưỡng và thỏa mãn hơn không? Loại bài tập nào khiến bạn cảm thấy khỏe nhất?...
Khi đã hiểu rõ hơn về nhu cầu bản thân, ta có thể bắt đầu những thói quen và nghi thức để hỗ trợ việc này. Ví dụ, nếu biết mình khỏe khoắn, sảng khoái khi thức dậy thì tại sao không chuyển sang tập thể dục buổi sáng, hoặc đề nghị gặp bạn bè vào bữa sáng thay vì bữa tối?
Bên cạnh đó, hãy cho phép cảm xúc tích cực biến thành năng lượng cốt lõi giúp ta tiến về phía trước với những thói quen và nghi thức mới. Luôn nhớ rằng, cơ thể cho ta biết những gì nó cần khi ta cho phép nó kết nối với ta, theo Stylist.

2. Điều chỉnh lại quan điểm về sức khỏe

Nhiều ý tưởng về sức khỏe của chúng ta đã bị sai lệch hoàn toàn, khiến chúng ta tin rằng một cơ thể khỏe mạnh là một cơ thể có hình tượng thẩm mỹ nhất định. Để đạt được sức khỏe lý tưởng ấy thường liên quan đến việc thực hiện những hành vi thực sự không lành mạnh.
Chúng ta cần loại bỏ niềm tin rằng sức khỏe, kích thước cơ thể và hình dáng cơ thể liên quan đến nhau. Nếu nghĩ rằng phải rập khuôn theo số đo, tiêu chuẩn khỏe của ai đó là cách duy nhất để thành công thì ta sẽ luôn chiến đấu chống lại cơ thể của chính mình.
Thực tế, sức khỏe là khỏe mạnh hơn cả về thể chất và tinh thần, xuất phát từ việc có những bữa ăn giàu dinh dưỡng, di chuyển cơ thể theo cách bạn yêu thích và hào hứng làm và mở ra không gian để khám phá những điều khác nhau trong cuộc sống như du lịch, có thời gian tuyệt vời với bạn bè...

3. Tách ý nghĩ ra khỏi chính mình

Nghe có vẻ khó. Loại bỏ suy nghĩ để lắng nghe cơ thể bằng cách nào đây? Có quá nhiều suy nghĩ của chúng ta đã bị chi phối, chúng không phải là dấu hiệu cho thấy chúng ta thực sự cảm thấy như thế nào hoặc chúng ta thực sự là ai. “Bạn là người quan sát suy nghĩ của bạn. Bạn là người lắng nghe những suy nghĩ của bạn, bạn không phải là những suy nghĩ của bạn”, huấn luyện viên sức khỏe tâm thần Louise Gates nói trên Stylist.
Louise Gates khuyên các độc giả: “Đôi khi bạn có thể lùi lại một bước và xem tâm trí của bạn giống như đang xem một tập phim Netflix. Hãy nghiên cứu, xem tâm trí đang đưa bạn đến đâu, chấp nhận rằng đó là nơi mà nó sẽ đến, nhưng đừng quá gắn bó với những suy nghĩ ấy. Nguyên nhân của đau khổ về tinh thần là quá gắn bó với suy nghĩ và không nhận ra rằng có sự mất kết nối ở đó. Hãy cho phép những suy nghĩ của bạn trôi qua và thấy nó lý thú hơn rất nhiều”.
Louise Gates chia sẻ rằng hầu hết khách hàng của bà đều cảm thấy khó chịu và căng thẳng khó khăn hơn là tạo ra sự thay đổi. Làm việc với suy nghĩ “có nghĩa là sở hữu chúng, và đó là một hình thức tự trọng. Cách chúng ta đối xử với bản thân là một dấu hiệu lớn cho thấy cách chúng ta muốn người khác đối xử với chúng ta”, Louise Gates kết luận, theo Stylist.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.