Hãy làm mỗi việc đơn giản này để nhanh chợp mắt

16/01/2018 10:01 GMT+7

Nếu bạn tỉnh giấc vào ban đêm vì tâm trí không ngừng suy nghĩ nhiều thứ, vậy hãy làm ngay điều này: dành 5 phút trước khi đi ngủ để viết ra một danh sách những việc cần làm cho ngày hôm sau.

Điều này có thể giúp bạn nhanh chợp mắt lại.
Đó là một nghiên cứu mới đăng trên Tạp chí Tâm lý học Thử nghiệm. Những người viết ra nhiệm vụ trong tương lai mà họ muốn đạt được đã ngủ quên nhanh hơn những người đã viết về những điều họ đã làm trong ngày.
Nghiên cứu do các nhà tâm lý học tại Đại học Baylor (Mỹ) thực hiện cho thấy việc viết ra những lo lắng nói chung có thể làm giảm mức căng thẳng và giúp mọi người thực hiện nhiệm vụ hiệu quả hơn.
Dữ liệu từ các nghiên cứu về giấc ngủ của những người tham gia, bao gồm chuyển động mắt và hoạt động của sóng não, cho thấy những người viết danh sách những việc cần làm ngủ nhanh hơn 9 phút so với những người đã viết về những nhiệm vụ đã hoàn thành.
Hơn nữa, những người viết danh sách công việc dài hơn và cụ thể hơn đã ngủ thiếp đi nhanh hơn những người viết những danh sách ngắn hơn, chung chung hơn.
Tác giả chính là Michael Scullin, giáo sư tâm lý học và khoa học thần kinh tại Đại học Baylor, nói: "Chúng tôi nghĩ rằng khi mọi người bỏ qua mọi thứ trong tâm trí sẽ giúp họ giải toả được. Bởi nghĩ đến một danh sách việc cần làm trong đầu, họ sẽ gặp nhiều rắc rối hơn khi ngủ. Hành động viết ra đó là phần quan trọng”.
Ngủ nhanh hơn 9 phút có vẻ như không nhiều, nhưng nó tương đương với sự cải thiện trong các thử nghiệm lâm sàng đối với một số loại thuốc ngủ theo toa hiện đang có trên thị trường, Scullin nói.
Tác giả nói: "Mỗi đêm có thêm 9 phút để ngủ có thể làm nên sự khác biệt thực sự”.
Thực tế là những người viết danh sách những việc cần làm đã ngủ thiếp đi nhanh hơn là một điều đáng ngạc nhiên. Một biện pháp nhanh chóng và rẻ tiền này nhưng lại giúp chúng ta dễ dàng ngủ là một điều nên làm để có lợi cho sức khỏe.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.