Hãy làm 8 việc đơn giản này để ngăn ngừa ung thư

Thiên Lan
Thiên Lan
22/05/2021 04:05 GMT+7

Có rất nhiều điều bạn có thể làm để giảm nguy cơ ung thư da. Và đây cũng là loại ung thư mà nếu bạn phát hiện sớm, có thể chữa khỏi.

 

1. Tránh phơi nắng quá nhiều

Chỉ những việc vặt có thể khiến bạn phải tiếp xúc với tia cực tím nhiều hơn bạn nghĩ, ngay cả trong những ngày nhiều mây, như đi bộ đến bãi gửi xe, đổ rác, đi dạo, chạy việc vặt, lái xe - tia UV có thể xuyên qua kính chắn gió và cửa sổ ô tô. Vì vậy, hãy chú ý che chắn cẩn thận dù chỉ ra nắng vài phút, theo Prevention.
Ngoài ra, nếu phải ở ngoài đường, hãy cố gắng tìm bóng râm nếu có thể.
Nên sử dụng quần áo chống nắng đặc biệt nếu phải ở ngoài nắng trong thời gian dài.

2. Tạo thói quen sử dụng kem chống nắng

Đối với mặt, hãy dùng một lượng có kích thước bằng một đồng xu. Đừng quên tai, cổ và bàn chân. Kem chống nắng phải có SPF 30 hoặc cao hơn và quan trọng nhất là phải thoa lại sau mỗi 2 đến 3 giờ.
Đừng quên thoa phần trên bàn tay, một khu vực thường bị bỏ qua và tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời, đặc biệt là khi lái xe, theo Prevention.

3. Kiểm tra những dấu hiệu lạ trên cơ thể

Nếu thấy một nốt ruồi lạ hoặc vết lớn dần, chảy máu, không lành, biến mất và sau đó xuất hiện lại, cần đi khám ngay, theo Prevention.
Hãy làm 8 việc đơn giản này để ngăn ngừa ung thư da1

Nếu thấy những nốt ruồi lạ trên cơ thể, hãy đi khám ngay

ẢNH: SHUTTERSTOCK

4. Chụp ảnh

Nếu thấy cơ thể có dấu hiệu lạ, hãy chụp ảnh lại. Đó là cách dễ dàng để theo dõi những thay đổi trên cơ thể theo thời gian và giúp bác sĩ cũng kiểm tra dễ dàng hơn.

5. Đừng trì hoãn việc khám bệnh

Càng gặp bác sĩ da liễu sớm, bạn càng có thể giải quyết sớm mọi vấn đề nảy sinh. Điều đó đặc biệt quan trọng khi nói đến ung thư da. Khi bệnh mới bắt đầu, việc chăm sóc sẽ rất dễ dàng.

6. Ăn nhiều rau và trái cây có màu rực rỡ

Các chuyên gia dinh dưỡng khuyên nên ăn nhiều trái cây và rau có màu sắc rực rỡ. Tất cả những thứ này đều có chất chống oxy hóa bảo vệ khỏi các gốc tự do gây hại cho cơ thể.

7. Bổ sung vitamin

Một số chất bổ sung có thể giúp tăng cường bảo vệ da. Ví dụ vitamin B3 có thể làm giảm nguy cơ ung thư da.

8. Kiểm tra các loại thuốc đang dùng

Một số loại thuốc có thể gây ra những thay đổi trên da khiến da nhạy cảm hơn khi tiếp xúc với tia cực tím như thuốc giảm mỡ máu, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau kháng viêm và cả thuốc tránh thai. Nếu nghi ngờ, hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ, theo Prevention.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.