Hãy đứng lên và vận động

12/07/2017 10:01 GMT+7

Quyền anh được xếp vị trí số 1 về khoản đốt mỡ, nhưng kết quả khảo sát cho thấy điều quan trọng nhất là hãy tham gia một môn thể thao nào đó trong đời, miễn là bạn thích và có thể kiên trì.

Chơi thể thao có rất nhiều mục đích, như giữ sức khỏe, giảm cân, hoạt động xã hội, hay chỉ đơn giản là thỏa mãn niềm đam mê với một bộ môn nào đó. Tuy nhiên, nếu mục đích chủ yếu là muốn trút bỏ cân thừa, quyền anh được xem là hạng nhất trong khoản đốt calorie theo giờ. Kết quả khảo sát do Hãng Forza (Anh) thực hiện cho thấy chơi quyền anh tiêu tốn 800 calorie/giờ, cao hơn mọi môn thể thao khác. Kế đến là bóng quần squash (748 calorie/giờ), chèo thuyền ngoài trời (740 calorie/giờ), theo những người tham gia cung cấp thông tin dựa trên 50 môn thể thao và hoạt động thể chất phổ biến nhất phương Tây, trang tin Belfast Live đã đăng tải.

Sở dĩ quyền anh chiếm vị trí số một trong danh sách là do các động tác vận dụng đến sức lực của toàn bộ cơ thể, và đòi hỏi sự bùng nổ của các hoạt động hết sức dữ dội. Trong khi đó, bóng quần được xếp hạng hơn hẳn những môn thể thao chơi bằng vợt khác, do các loạt đánh trả qua lại có khuynh hướng kéo dài lâu hơn và người chơi ít được nghỉ xả hơi giữa các điểm số. Hoạt động chạy gần như liên tục khi chơi bóng squash xây dựng sức bền và độ mạnh mẽ cho thân dưới, trong khi các động tác chạy vọt lên, xoay, vặn người làm tăng sự dẻo dai cho phần lưng và bụng. Một điểm thú vị trong cuộc khảo sát này là những môn thể thao ngoài trời dễ dàng đánh bại các hoạt động trong nhà.
Chẳng hạn, chèo thuyền chỉ đứng thứ ba khi người chơi hoạt động trên sông/hồ. Nếu sử dụng máy chèo trong phòng tập, lượng calorie đốt được trong một giờ rơi xuống mức 440. Chạy bộ ngoài đường ở tốc độ bình thường hoặc nhanh được xếp kế với 700 calorie/giờ, nhưng guồng chân trên máy chạy bộ lại rơi xuống thứ 10 với 580 calorie/giờ. Bơi lội cũng là môn thể thao được nhiều người ưa chuộng, và họ đã lựa chọn đúng nếu biết bơi sải hoặc bơi bướm (đốt đến 680 calorie/giờ, xếp thứ 5). Còn những người bơi ếch chỉ tiêu hao được 408 calorie nếu kiên trì suốt 60 phút. Đứng thứ 8 là đạp xe tốc độ (604), hơn hẳn các động tác trong phòng gym (540).

Một số hoạt động thể chất phổ biến khác như đi bộ cũng giúp cơ thể gọn gàng, cho phép đốt 207 calorie với mỗi giờ đi bộ, không kể nhanh chậm. Thậm chí có những sinh hoạt dường như chẳng tiêu tốn năng lượng như dùng ống nhòm ngắm chim chóc ngoài trời vẫn giúp xử lý 101 calorie/giờ, chơi đàn piano (100 calorie/giờ). Tất nhiên, các thông số sẽ thay đổi tùy theo từng người. Giới tính, tuổi tác, cân nặng đều có thể tác động đến kết quả cuối cùng. Thế nhưng, điều quan trọng nhất ở đây là hãy đứng lên và vận động, dù môn nào cũng được.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.