Hãy ăn chậm và thưởng thức để giảm cân

Ngọc Lam
Ngọc Lam
18/02/2018 16:00 GMT+7

Những người muốn giảm cân có thể thực hiện một phương pháp mới trong giảm cân theo sau một nghiên cứu đăng trên tạp chí BMJ Open với 60.000 người tham gia.

Theo các nhà nghiên cứu, có ba hành vi - ăn chậm, cắt giảm thức ăn nhẹ sau bữa ăn tối và không ăn trong vòng hai giờ đi ngủ - liên quan đến tỷ lệ béo phì thấp hơn và vòng eo nhỏ hơn.
Nghiên cứu đặc biệt chú ý đến những người ở Nhật Bản mắc bệnh tiểu đường loại 2. Khi bắt đầu nghiên cứu, hơn một nửa số người tham gia cho biết họ đã ăn với tốc độ bình thường, trong khi khoảng một phần ba nói rằng họ ăn nhanh. Chỉ có khoảng 7% người ăn chậm.
So với những người ăn nhanh, những người ăn với tốc độ bình thường bị béo phì ít hơn 29%. Những người ăn chậm ít hơn 42%. Và mặc dù giảm tuyệt đối vòng eo trong quá trình nghiên cứu là con số nhỏ, nhưng vòng eo này giảm nhiều hơn trong số những người ăn chậm và bình thường.
Những người không ăn nhẹ sau bữa tối ít nhất ba lần một tuần, và những người không ăn trong vòng hai giờ trước khi đi ngủ, cũng ít có khả năng tăng cân trong quá trình nghiên cứu so với những người đã làm những hành vi đó. Đáng ngạc nhiên là, ăn bữa sáng dường như không tạo ra nhiều sự khác biệt cho sự tăng cân. Cho dù mọi người thường xuyên ăn hoặc bỏ bữa sáng không có vẻ có ảnh hưởng đến sự thay đổi Chỉ số khối cơ thể (BMI). Tuy nhiên, các tác giả lưu ý rằng bỏ bữa sáng trong thời gian dài liên quan BMI cao và nguy cơ mắc bệnh cao qua nhiều nghiên cứu khác.
Nhiều nghiên cứu trước đây cho thấy ăn nhanh liên quan dung nạp glucose và kháng insulin, có thể ảnh hưởng đến trao đổi chất và đốt cháy chất béo. Những người ăn nhanh cũng có thể tiếp tục ăn nhiều hơn ngay cả khi họ đã tiêu thụ đủ calo, các tác giả nghiên cứu viết trong bài báo, trong khi những người ăn chậm có thể cảm thấy no dù ăn ít.
Những người ăn chậm cũng có khuynh hướng khỏe mạnh hơn, và có thói quen lành mạnh hơn những người ăn nhanh hơn.
Nhà nghiên cứu chế độ ăn kiêng Cynthia Sass, người không tham gia vào nghiên cứu này, cho biết những phát hiện này không đáng ngạc nhiên, nhưng điều này cho thấy thay đổi tốc độ ăn uống và thời gian ăn là chiến lược quan trọng trong giảm cân.
Các tác giả chỉ ra rằng khoảng một nửa số người trong nghiên cứu đã thay đổi tốc độ ăn uống của họ trong suốt quá trình nghiên cứu cho thấy thay đổi thói quen ăn uống có thể tạo ra sự khác biệt về trọng lượng cơ thể. Các sáng kiến giáo dục liên quan giảm cân nhằm thay đổi thói quen ăn uống sẽ hữu ích trong việc phòng ngừa béo phì và giảm nguy cơ bệnh không lây nhiễm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.