Hãy ăn 3 phần cá mỗi tuần để giảm nguy cơ ung thư đại tràng

Thiên Lan
Thiên Lan
17/08/2019 14:29 GMT+7

Ung thư đại tràng là một trong những dạng ung thư phổ biến nhất.

Tuy nhiên, nghiên cứu tiết lộ rằng các yếu tố lối sống, đặc biệt là ăn nhiều cá, có thể giảm thiểu rủi ro.

360 gram cá mỗi tuần

Đa số người mắc ung thư ruột đều trên 60 tuổi. Điều này chứng tỏ sự thay đổi trong chế độ ăn uống có thể làm giảm nguy cơ phát triển bệnh. Một nghiên cứu gần đây đã điều tra tác dụng của việc ăn cá đối với ung thư đại trực tràng.
Nghiên cứu được thực hiện bởi Đại học Oxford (Anh) và Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế, cho thấy ăn 3 phần cá mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư ruột, theo Express.
Nghiên cứu đã khảo sát chế độ ăn uống của 476.160 người. Cuộc khảo sát cũng xem xét chi tiết về loại cá ăn vào, bao gồm tất cả các loại cá: cá trắng, cá béo, cá có dầu và nạc cá.
Kết quả, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng những người ăn cá thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư ruột thấp hơn 12% so với những người ăn ít hơn một phần cá mỗi tuần.
Tìm hiểu kỹ hơn, các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng lượng cá tối ưu để cắt giảm nguy cơ mắc bệnh ung thư ruột là khoảng 360 gram cá mỗi tuần. Nghĩa là ăn 3 phần cá mỗi tuần có thể làm giảm nguy cơ ung thư ruột.
Tuy nhiên, nghiên cứu còn phát hiện ra rằng riêng cá có dầu đặc biệt làm giảm nguy cơ ung thư ruột nhiều hơn.
Chỉ cần mỗi tuần ăn một phần 124 gram cá có dầu, như cá hồi và cá mòi, đã giảm nguy cơ mắc ung thư ruột 10%.
Một phần cá trung bình là khoảng 100 gram, vì vậy thậm chí chỉ cần thêm một phần cá có dầu mỗi tuần có thể có lợi cho sức khỏe, theo Express.

Hạn chế thịt chế biến và thịt đỏ

Mặt khác, thịt chế biến và thịt đỏ có thể làm tăng nguy cơ phát triển ung thư ruột.
Một nghiên cứu, được công bố trên Tạp chí Dịch tễ học Quốc tế, thậm chí còn phát hiện ra rằng ngay cả số lượng thịt chế biến hoặc thịt đỏ rất ít cũng làm tăng nguy cơ ung thư ruột, theo Express.
Đã có bằng chứng cho thấy thịt đỏ và thịt chế biến có thể làm tăng đáng kể nguy cơ ung thư ruột.
Nghiên cứu, có sự tham gia của cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh, cho thấy cứ 25 gram thịt chế biến ăn vào mỗi ngày - tương đương với một miếng thịt xông khói hoặc một lát giăm bông - làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 20%.
Và cứ 50 gram thịt đỏ như một miếng thịt cừu hoặc miếng thịt bò dày, cũng làm tăng nguy cơ ung thư ruột lên 20%, theo Express.
Theo hướng dẫn của cơ quan nghiên cứu về ung thư ruột của Anh, nếu một người thích ăn thịt đỏ, họ không cần ngừng ăn, mà chỉ cần hạn chế ở mức 500 gram thịt đã nấu chín, tương đương với 700 gram chưa nấu. Các nhà khoa học cảnh cáo rằng ăn nhiều hơn mức này có thể làm tăng nguy cơ ung thư ruột.
Lượng chất xơ cũng có thể tăng cường bảo vệ cơ thể chống lại ung thư ruột.
Như cơ quan Nghiên cứu Ung thư Anh đã giải thích: Chất xơ giúp mọi thứ di chuyển dễ dàng qua hệ tiêu hóa, bổ sung số lượng lớn vào lượng chất thải và giúp cho việc vận chuyển qua ruột dễ dàng hơn, theo Express.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.