Hạt dẻ cười

29/01/2015 07:00 GMT+7

Hạt dẻ cười hay còn gọi là quả hồ trăn không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hạt dẻ cười hay còn gọi là quả hồ trăn không chỉ là món ăn vặt ngon miệng mà còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Hạt dẻ cườiẢnh: Đ.N.Thạch

Thành phần chủ yếu của hạt dẻ gồm có tinh bột, protein, lipit, gần 30 loại vitamin và các khoáng chất Ca, P, Fe...
Bảo vệ sức khỏe tim mạch. Hàm lượng cao các chất chống ô xy hóa như vitamin A và E trong hạt dẻ cười có thể giúp cơ thể chống lại chứng viêm, bảo vệ các mạch máu và làm giảm nguy cơ bệnh tim.
Giảm cholesterol LDL. Do giàu chất béo không bão hòa đơn nên tiêu thụ quả hồ trăn có thể giúp hạ thấp nồng độ cholesterol xấu LDL và tăng nồng độ cholesterol tốt HDL.
Ngừa tiểu đường. Hạt dẻ cười có thể giúp ngăn ngừa bệnh tiểu đường dạng 2, do nó cung cấp phốt pho cho cơ thể và chuyển hóa các protein thành các a xít amin, hỗ trợ cơ thể dung nạp glucose.
Ổn định huyết áp. Ăn quả hồ trăn thường xuyên có thể giúp ổn định huyết áp một cách tự nhiên, đặc biệt là trong các sự kiện huyết áp tăng lên do căng thẳng.
Giúp mắt khỏe. Do chứa nhiều lutein và zeaxanthin - những chất có lợi cho mắt, nên quả hồ trăn là thực phẩm tuyệt vời giúp mắt khỏe và chống lại tình trạng thoái hóa điểm vàng liên quan đến tuổi tác.
Bổ máu. Hạt dẻ cười rất phong phú vitamin B6. Vitamin B6 cần thiết giúp tăng số lượng hemoglobin - một loại protein chịu trách nhiệm vận chuyển ô xy qua máu đến các tế bào và làm tăng lượng ô xy trong máu.
Tốt cho thần kinh. Lượng vitamin B6 phong phú trong hạt dẻ cười tác động mạnh tới hệ thống thần kinh. Các phân tử a xít amin làm nhiệm vụ dẫn truyền thông tin phải có vitamin B6 mới thực hiện tốt chức năng của nó. Hơn nữa, vitamin B6 còn đóng vai trò quan trọng trong sự hình thành của myelin - màng bọc xung quanh sợi thần kinh cho phép sự dẫn truyền tín hiệu giữa các dây thần kinh đạt hiệu quả tối ưu. Vitamin B6 còn góp phần vào quá trình tổng hợp serotonin, melatonin, epinephrine và a xít gamma-aminobutyric, hoặc GABA, một loại a xít amin giúp các xung thần kinh trong hệ thần kinh được ổn định.
Làm đẹp da. Vitamin E rất cần thiết cho một làn da khỏe mạnh và chống lại quá trình ô xy hóa. Hạt dẻ cười là nguồn phong phú vitamin E, nên nó giúp bảo vệ da khỏi các tia UV có hại, ngăn ngừa các bệnh về da và tăng cường sức khỏe cho da.
Giảm béo. Đồng và mangan trong quả hồ trăn thúc đẩy việc hình thành các mô liên kết, đồng thời các vitamin B tan trong chất béo có mặt trong hạt dẻ cười còn giúp sản xuất các tế bào máu đỏ, phá vỡ protein, chuyển hóa tinh bột và chất béo thành năng lượng cho cơ thể.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.