Hành vi của trẻ mẫu giáo bật mí thu nhập khi trưởng thành

Tạ Ban
Tạ Ban
27/06/2019 20:32 GMT+7

Các nhà khoa học đã tìm ra mối liên hệ giữa hành vi của trẻ 6 tuổi và thu nhập hằng năm của họ 3 thập niên sau đó.

Nghiên cứu mới được công bố trên JAMA Psychiatry xem xét bảng hỏi hành vi xã hội do giáo viên thực hiện về 2.850 học sinh mẫu giáo ở Quebec (Canada) năm 1980 và1981; và bản khai thuế của những đứa trẻ khi đã lớn, tính đến năm 2015.
Từ đó, nhóm các nhà khoa học thấy rằng cách trẻ em cư xử ở trường mẫu giáo có thể cho biết chúng sẽ kiếm được bao nhiêu tiền khi trưởng thành.
Cụ thể, trẻ thiếu tập trung hơn có liên quan đến thu nhập hằng năm thấp hơn ở độ tuổi 33 đến 35. Kết quả đã được điều chỉnh theo IQ và hoàn cảnh gia đình. Trong suốt sự nghiệp, sự khác biệt này sẽ tăng thêm hơn 73.000 USD với nam giới và 45.000 USD với phụ nữ.
Các cậu bé tỏ ra hung hăng hoặc chống đối - không vâng lời, không chịu chia sẻ, đổ lỗi cho người khác hoặc vô tâm và cáu kỉnh - cũng có liên quan đến thu nhập thấp hơn khi trưởng thành.
Nhưng bé gái không theo hướng đó. Foxbusiness viết, biểu hiện thuận xã hội - ngăn chặn tranh chấp, giúp đỡ người bị tổn thương... - có liên quan đến việc trả lương cao hơn cho nam giới trong tương lai, nhưng nữ giới thì không.
Các tác giả chủ ý đánh giá trẻ sớm hơn các nghiên cứu khác để kết quả được sử dụng trong các chương trình can thiệp có mục tiêu. Theo dõi và hỗ trợ những trẻ thể hiện sự vô tâm, hung hăng và chống đối tạo nên lợi thế lâu dài cho cả cá nhân và xã hội.
Đồng tác giả nghiên cứu Sylvana M. Cote, phó giáo sư y học xã hội và dự phòng tại Đại học Montreal (Canada), cho biết những hành vi tuổi thơ thay đổi nhiều hơn so với các yếu tố truyền thống khác liên quan đến thu nhập, như IQ và tình trạng kinh tế xã hội.
“Nếu các vấn đề hành vi khi còn nhỏ có liên quan đến thu nhập thấp hơn, thì việc giải quyết các hành vi này là điều cần thiết để giúp đỡ trẻ em - thông qua sàng lọc và phát triển nếu có chương trình can thiệp - càng sớm càng tốt”, phó giáo sư Cote nói với foxbusiness.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.