Hạnh phúc làm giảm rủi ro đột quỵ

24/08/2016 09:24 GMT+7

Một nghiên cứu gần đây đã chỉ ra rằng trầm cảm và tức giận có thể làm tăng nguy cơ bệnh tim, huyết áp cao và đột quỵ, theo Verywell .

Nghiên cứu được tiến hành tại Trường Đại học Y Texas (Mỹ). Các nhà nghiên cứu sau khi so sánh các dấu hiệu của trầm cảm và các hiệu ứng tiêu cực với các dấu hiệu của cảm xúc hạnh phúc và các tác động tích cực, đã nhận thấy những người lớn tuổi hạnh phúc dường như được bảo vệ khỏi nguy cơ đột quỵ; trong khi những người già thường xuyên cảm thấy bị các triệu chứng trầm cảm tấn công có xu hướng bị đột quỵ nhiều hơn. Từ phát hiện này, các nhà khoa học nhận định hạnh phúc dường như có tác dụng bảo vệ sức khỏe một cách tuyệt vời.
Ngoài ra, một nghiên cứu trên 10.000 đàn ông của Hội nghị Đột quỵ quốc tế (Mỹ) còn phát hiện, đàn ông độc thân và những người có cuộc sống hôn nhân không hạnh phúc có nguy cơ tử vong vì đột quỵ chiếm khoảng 64% so với những người lập gia đình và có cuộc sống hôn nhân hạnh phúc.
Đột quỵ tàn phá não bộ vì nó làm ngưng việc tiếp nhận oxygen và các dưỡng chất cần thiết cho chức năng hoạt động của não. Điều này xảy ra do các động mạch bị tắc nghẽn và xuất huyết trong não. Cao huyết áp cũng là yếu tố nguy cơ gây đột quỵ, vì nó có thể tàn phá các thành mạch máu. Tuy nhiên, nguyên nhân cội rễ vẫn có thể do ảnh hưởng của sức khỏe tâm lý từ cuộc sống bất hạnh kéo dài.
Từ lý giải này, các nhà khoa học nhận thấy hạnh phúc chính là một liều thuốc kỳ diệu có tác dụng giúp giảm huyết áp và làm cho động mạch không bị tắt nghẽn. Vậy làm thế nào để hạnh phúc? Đó chính là có một lối sống lành mạnh.
Bên cạnh đó, một nghiên cứu khác được thực hiện tại Đại học Pittsburgh (Mỹ) cũng nhận thấy phụ nữ chán nản và tức giận có nhiều khả năng bị xơ cứng động mạch; đồng thời họ cũng có nhiều khả năng có một lối sống không lành mạnh nên càng làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch. Các yếu tố dễ dẫn đến nguy cơ xơ cứng động mạch bao gồm: hút thuốc, lười tập thể dục, ăn nhiều thực phẩm chứa cholesterol. Từ nghiên cứu này có thể nhận thấy các triệu chứng trầm cảm chính là yếu tố làm tăng nguy cơ xơ cứng động mạch và đột quỵ.
Phát hiện này giúp các chuyên gia y tế hiểu rõ trầm cảm không chỉ gây tác hại về mặt vật lý mà còn ảnh hưởng xấu đến tâm lý của người bệnh. Do đó, khi tiến hành điều trị bệnh trầm cảm, các bác sĩ cần lưu ý, không chỉ hỏi về thói quen ăn uống và sinh hoạt của người bệnh mà còn phải đánh giá cả thái độ cảm xúc của họ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.