Hành nghề không phép, chữa đủ thứ bệnh

04/11/2017 12:43 GMT+7

Mới đây, chị M. (ở TP.HCM) phản ánh với Thanh Niên về việc 2 người thân của chị đến chữa bệnh ở phòng khám (PK) của "thầy" Công (hẻm 194 Lạc Long Quân, P.10, Q.11), được "thầy" phán: mắc ung thư tiềm ẩn, chỉ có ông cho thuốc uống mới hết.

Ông Công bán cho bệnh nhân (BN) thuốc thang và 2 loại thuốc viên. Người thân chị M. sau đó đi bệnh viện khám, kết quả không bị ung thư.
Ngày 25.10, chúng tôi đến PK của ông Công, được ông bắt mạch, đo huyết áp rồi kết luận: bị viêm đa khớp dạng thấp, tắc động mạch vành của tim làm máu lưu thông không được. “Cái này phải uống 2 liệu trình, vừa thuốc viên, vừa thuốc thang thì mới lành được. Nếu uống 2 tháng thì sẽ hết vĩnh viễn...”, ông Công tư vấn và tính tiền thuốc tổng cộng 7,6 triệu đồng. Khi biết chúng tôi không đem đủ tiền, ông Công nói: "Nếu huyết áp mà lên thì tai biến, một là chết, hai là nằm một chỗ!".
Từ phản ánh của Thanh Niên, ngày 26.10, Thanh tra Sở Y tế TP kiểm tra PK của ông Công. Tại thời điểm kiểm tra, một BN đang nằm đắp thuốc, chiếu đèn... Ngoài cửa, ông Công đặt bảng quảng cáo thuốc bắc, công dụng từ giảm cân đến ngừa ung thư, chống tai biến...
Thanh tra yêu cầu ông Công cung cấp tất cả giấy tờ liên quan đến hành nghề châm cứu, đắp thuốc, bốc thuốc nhưng ông không cung cấp được. Thanh tra niêm phong 1 bao dược liệu, bao thuốc thành phẩm và yêu cầu ông Công hủy tất cả thuốc thành phẩm; yêu cầu ngưng việc hành nghề.
Trong sổ ghi chép nhận bệnh của ông Công cho thấy số tiền BN bỏ ra để lấy thuốc là rất nhiều. Chẳng hạn, BN Cường (44 tuổi), khám ngày 26.10, được chẩn đoán viêm họng, viêm xoang, liệu trình uống thuốc từ 2 - 3 tháng, chi phí 6,2 triệu đồng. BN Trần Thị Muội (28 tuổi) được chẩn đoán viêm xoang, nhức đầu, tê tay, nhân xơ tử cung, uống liệu trình thuốc 6 triệu đồng...
Ngày 3.11, Thanh tra Sở Y tế TP cho biết đã mời ông Công lên làm việc. Tuy nhiên ông Công chỉ cung cấp chứng nhận học các lớp lương y ngắn hạn vài ngày (?), không có bằng cấp chuyên môn cũng như chứng chỉ hành nghề. Thanh tra đang làm đề xuất xử phạt ông Công 95 triệu đồng cho 2 hành vi: cung cấp dịch vụ khám, chữa bệnh không phép (phạt 60 triệu đồng); hành nghề không có chứng chỉ hành nghề (phạt 35 triệu đồng).
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.