Hàng ngàn sự cố y khoa được cảnh báo

Liên Châu
Liên Châu
13/11/2019 08:02 GMT+7

Có 50 bệnh viện trong cả nước đã ứng dụng hệ thống phần mềm tiếp nhận báo cáo phòng ngừa sự cố y khoa do Bộ Y tế hướng dẫn thiết lập từ năm 2018.

Thông tin từ Hội thảo quốc tế về thực hiện giải pháp an toàn người bệnh, do Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế) tổ chức ngày 12.11 tại Hà Nội, cho biết có 50 bệnh viện (BV) trong cả nước đã ứng dụng hệ thống phần mềm tiếp nhận báo cáo phòng ngừa sự cố y khoa do Bộ Y tế hướng dẫn thiết lập từ năm 2018.
Theo đó, tại một số BV, số lượng các sự cố y khoa được báo cáo đã tăng hàng trăm lần so với 3 - 4 năm trước. Có những BV hằng năm tiếp nhận trên 1.000 báo cáo về các sự cố, hầu hết chưa ảnh hưởng đến người bệnh nhưng vẫn phải khắc phục. Tuy nhiên, tại một số BV vẫn còn 35% báo cáo sự cố không được phản hồi; 23% nhân viên y tế phát hiện sự cố nhưng không có thời gian để báo cáo; thời gian trung bình khắc phục sự cố từ 2,7 - 6,1 ngày.
Đảm bảo an toàn người bệnh và đảm bảo an toàn phẫu thuật là mục tiêu sống còn của hệ thống y tế Việt Nam, trong khi sự cố y khoa có thể xảy ra bất kỳ lúc nào trong quá trình khám chữa bệnh. Quá tải BV, tuân thủ chưa đầy đủ quy chế chuyên môn... cũng thuộc các nguyên nhân gây ra sự cố y khoa.
 
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.