Hằng năm hơn 600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời

03/06/2017 14:45 GMT+7

Sáng 3.6, tại Quảng Ngãi, Bộ Y tế phối hợp cùng UBND tỉnh Quảng Ngãi tổ chức lễ mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng năm 2017.

Phát biểu tại buổi lễ, GS,TS Nguyễn Thanh Long, Thứ trưởng Bộ Y tế, cho biết năm 2017 là năm thứ 7 liên tiếp Việt Nam tổ chức mít tinh hưởng ứng Tuần lễ tiêm chủng do Tổ chức Y tế Thế giới phát động với chủ đề “Hiệu quả của vắc xin”.

Theo GS.TS Nguyễn Thanh Long, vắc xin bảo vệ cuộc sống của chúng ta thông qua tiêm chủng. Tiêm chủng là một trong những can thiệp y tế thành công và hiệu quả nhất trên thế giới, giúp ngăn ngừa từ 2-3 triệu ca tử vong mỗi năm. Nhờ tiêm chủng mà nhiều bệnh truyền nhiễm nguy hiểm được thanh toán, loại trừ hoặc khống chế.


Tại Việt Nam, sau hơn 30 năm triển khai công tác tiêm chủng, hơn 600 triệu liều vắc xin đã được tiêm chủng miễn phí cho trẻ em và phụ nữ. Năm 2016 là năm thứ 16 liên tiếp Việt Nam bảo vệ thành quả thanh toán bệnh bại liệt, và là năm thứ 11 cả nước duy trì thành quả loại trừ bệnh uốn ván sơ sinh…Ngoài ra, ngày 1.6 vừa qua, hệ thống quản lý thông tin tiêm chủng quốc gia đã được triển khai trên toàn quốc. Hệ thống là công cụ đắc lực giúp cho ngành y tế, chính quyền các địa phương có thể quản lý chặt chẽ, chính xác các đối tượng tiêm chủng, đồng thời giúp người dân có thể theo dõi, quản lý lịch sử tiêm chủng của mình suốt đời.

Tuy nhiên, theo GS,TS Nguyễn Thanh Long công tác tiêm chủng vẫn còn những tồn tại và thách thức như: hằng năm hơn 600.000 trẻ sơ sinh không được tiêm chủng kịp thời vắc xin nên một số bệnh truyền nhiễm có nguy cơ quay trở lại, tỷ lệ tiêm chủng tại một số huyện miền núi, vùng sâu, vùng xa chưa đạt 90%.

Tại buổi lễ, thay mặt ngành y tế, GS.TS Nguyễn Thanh Long kêu gọi các bậc cha mẹ hãy nêu cao tinh thần trách nhiệm đưa trẻ đi tiêm chủng đầy đủ các vắc xin trong chương trình tiêm chủng mở rộng, để con em mình và cộng đồng được bảo vệ phòng bệnh truyền nhiễm nguy hiểm và phổ biến, đồng thời đề nghị cán bộ y tế cần nâng cao trách nhiệm, cán bộ tiêm chủng phải được thực hành tiêm chủng thuần thục, nắm đầy đủ quy trình, tránh để sai sót xảy ra dù là rất nhỏ, đảm bảo tiêm chủng được an toàn, hiệu quả. 

tin liên quan

Mắc bệnh 'khó nói' do ngồi nhiều
Nhiều người âm thầm chịu đựng dù thấy “ngồi không yên”, và chỉ miễn cưỡng đi khám khi bệnh nặng hơn. Việc này khiến chất lượng sống bị ảnh hưởng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.