Hàng chục ngàn người khắp thế giới diễu hành phản đối biến đổi khí hậu

22/09/2014 05:47 GMT+7

(TNO) Hàng chục ngàn người tham gia diễu hành tại các thành phố khắp nơi trên thế giới vào ngày 21.9, nhằm phản đối biến đổi khí hậu. Và Mỹ là nơi có cuộc diễu hành lớn nhất ở thành phố New York.

Cuộc diễu hành ở thành phố New York thu hút trên 1.400 tổ chức, bao gồm các tổ chức về môi trường cùng các sinh viên từ các trường đại học, theo AFP.

Ngoài ra, còn có hàng ngàn người ở các quốc gia khác khắp thế giới tiến hành các cuộc diễu hành phản đối biến đổi khí hậu trước thềm hội nghị thượng đỉnh Liên Hiệp Quốc (LHQ) về biến đổi khí hậu do Tổng thư ký LHQ Ban Ki-moon chủ trì vào ngày 23.9.

Tại thủ đô Paris của Pháp, cảnh sát ước tính gần 5.000 người tham gia diễu hành với biểu ngữ “Khí hậu đang lâm nguy” và “Các lãnh đạo thế giới, hãy hành động!”. Và hàng trăm người tham gia diễu hành tại các thành phố khác ở Pháp.

“Trước đây chúng ta có thể nói chúng ta không biết. Bây giờ chúng ta biết. Biến đổi khí hậu đang diễn ra”, AFP dẫn lời Nicolas Hulot, đặc phái viên về bảo vệ trái đất của Tổng thống Pháp, nói với đám đông ở trung tâm Paris.

Ở thủ đô Madrid của Tây Ban Nha, hàng trăm người tập trung trước Bộ Môi trường nước này, mang theo biểu ngữ “Hãy biến đổi cuộc sống của chúng ta, đừng biến đổi khí hậu và “khí hậu của chúng ta, quyết định của chúng ta”.

Tại nơi bộ trưởng tài chính các nước G20 đang hội họp ở thành phố Cairns (Úc), có trên 100 người diễu hành mang theo biểu ngữ: “Hãy đưa biến đổi khí hậu vào G20”.

“Tôi đến đây bởi vì tôi là một người cha, tôi đến đây bởi vì tôi là một nhà khoa học, tôi hiểu biến đổi khí hậu ảnh hưởng như thế nào đối với trái đất, con cái, nền kinh tế và sức khỏe của chúng ta”, ông John Rainbird, một nhà sinh vật học người Úc tham gia diễu hành, cho biết.

Hàng trăm người cũng tập trung diễu hành ở thành phố Sydney (Úc) và ở thủ đô New Delhi của Ấn Độ có khoảng 300 người diễu hành với biểu ngữ: “Tôi muốn bảo vệ rừng”.

Hội nghị thượng đỉnh LHQ về biến đổi khí hậu ngày 23.9 sẽ là một bước quan trọng trước thềm một nghị thượng đỉnh tại thủ đô Paris vào tháng 12.2015 với mục tiêu đạt được một thỏa thuận chung của các nước trên thế giới về biến đổi khí hậu, theo AFP.

Vào ngày 31.3, Ủy ban Liên chính phủ về Thay đổi khí hậu (IPCC) của LHQ cho biết biến đổi khí hậu, cụ thể là lượng khí thải carbon tăng lên, sẽ làm gia tăng nguy cơ xung đột, nạn đói, lũ lụt và làn sóng di cư ồ ạt trong thế kỷ này,

IPCC dự đoán nhiệt độ toàn cầu sẽ tăng lên khoảng 0,3 - 4,8 độ C trong thế kỷ này và mực nước biển dự kiến tăng 26 - 82 cm vào năm 2100, AFP dẫn báo cáo IPCC công bố ngày 31.3.

Nếu không kiểm soát lượng khí thải carbon thì biến đổi khí hậu sẽ gây thiệt hại cho tài sản con người và các hệ sinh thái, làm nhiệt độ tăng cao, dẫn đến các hậu quả kể trên, IPCC cảnh báo.

IPCC được thành lập vào năm 1988 có nhiệm vụ tiến hành các nghiên cứu khoa học đánh giá về tình hình biến đổi khí hậu nhằm cung cấp thông tin cho chính phủ các nước.

Tuy nhiên, đến nay các nước trên thế giới vẫn chưa đạt được sự nhất trí về chính sách biến đổi khí hậu, theo AFP.

Cụ thể là các nước phát triển và các nước đang phát triển không nhất trí về việc cắt giảm khí thải carbon. Các nước đang phát triển đổ lỗi cho các quốc gia phát triển gây ra biến đổi khí hậu và ngược lại.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry cho biết báo cáo này của IPCC là một hồi chuông báo động "không thể phớt lờ". Và IPCC kêu gọi chính phủ tăng cường những chính sách về biến đổi khí hậu.

Phúc Duy

>> Biến đổi khí hậu làm gia tăng xung đột, lũ lụt và nạn đói
>> Mỹ xem xét chi 1 tỉ USD để ứng phó biến đổi khí hậu
>> Ngoại trưởng Mỹ kêu gọi hành động chống biển đối khí hậu
>> Việt Nam tích cực tham gia ứng phó biến đổi khí hậu
>> Xây dựng kịch bản chi tiết ứng phó biến đổi khí hậu
>> 134 tỉ đồng cho dự án biến đổi khí hậu và cấp nước
>> Cuộc thi vẽ tự do về biến đổi khí hậu
>> Ứng phó với biến đổi khí hậu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.