Hàng chục ngàn người bị tàn tật hoặc chết do sai sót y khoa ở Anh

Tạ Ban
Tạ Ban
23/07/2019 15:26 GMT+7

Theo nghiên cứu mới, 1/12 bệnh nhân bị tổn hại bởi những sai sót y khoa, 12% trong số đó chịu tàn tật vĩnh viễn hoặc đã chết.

Sai sót trong ngành y không bao giờ có thể được loại bỏ 100%, nhưng mục tiêu y học cứu người là càng hạn chế càng tốt. Tuy nhiên, sự thật cho thấy chúng ta còn chặng đường dài mới đạt được điều mong muốn.
Nghiên cứu của Đại học Manchester (Anh) xem xét 337.025 hồ sơ bệnh nhân từ năm 2000 đến 2009 cho thấy các bác sĩ và y tá đã mắc sai lầm khi điều trị cho 6% bệnh nhân, tương đương 20.221,5 người. Trong khi đó, năm 2016, chuyên gia ước tính có khoảng 200.000 đến 400.000 người Mỹ chết mỗi năm do lỗi y tế, theo Daily Mail.
Quay lại nghiên cứu vừa được công bố trên Tạp chí Y học Anh (BMJ), các tác giả đề tài khoa học đã phân tích và kể ra sai sót bao gồm tất cả mọi thứ, mọi khâu, từ không lường phản ứng xấu do thuốc đến các lỗi phẫu thuật như thực hiện thao tác sai trên bệnh nhân… Hầu hết các sai lầm xảy ra trong môi trường bệnh viện và liên quan đến cho thuốc sai, điều trị sai hoặc lỗi phẫu thuật.
Nhóm nghiên cứu ước tính khoảng một nửa trong số những chấn thương tâm lý, nhiễm trùng và những sai lầm khác có thể tránh được.
Ngoài ra, có đến 6/7 sai sót y khoa không được báo cáo. Vì vậy, con số khổng lồ bệnh nhân “chịu trận” như nghiên cứu công bố cũng vẫn còn… khiêm tốn, theo Daily Mail.
Các nhà khoa học kêu gọi xây dựng quy trình tốt hơn để ngăn chặn các sai sót y tế nói trên. Họ cũng khẩn thiết mong các bác sĩ, y tá, nhân viên y tế thực hành an toàn và nâng cao trách nhiệm hơn đối với bệnh nhân.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.