Hàng chục cháu bé trong một xã ở Bắc Ninh nhiễm ký sinh trùng sán dây lợn

Gần 400 học sinh trong độ tuổi từ 1 - 10 tuổi ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được phụ huynh đưa tới Hà Nội xét nghiệm ký sinh trùng sán dây lợn trong sáng nay, 15.3.

Sáng nay, 15.3, gần 400 cháu học sinh trong độ tuổi từ 1 - 10 tuổi ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đã được phụ huynh đưa tới Bệnh viện Bệnh nhiệt đới TƯ và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng TƯ (Hà Nội) để xét nghiệm ký sinh trùng sán dây lợn sau vụ việc một trường mầm non trên địa bàn bị phát hiện dùng thực phẩm không đảm bảo vệ sinh thực phẩm để chế biến món cho các cháu.
Chiều 15.3, giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư, cho biết trong sáng cùng ngày, bệnh viện đã tiếp nhận 230 cháu bé ở xã Thanh Khương (huyện Thuận Thành, Bắc Ninh) đến viện xét nghiệm, trong đó có nhiều trẻ em đang học tại Trường mầm non Thanh Khương.
Do số lượng bệnh nhi lớn, khu vực khám bệnh nhi Bệnh viện Nhiệt đới TƯ luôn trong tình trạng quá tải Ảnh Trần Cường
Do số lượng bệnh nhân nhiều, phía Bệnh viện Nhiệt đới T.Ư đã tận dụng hội trường lớn để tiến hành khám, lấy máu và huyết thanh cho các cháu mang đi xét nghiệm.
Đến 15 giờ chiều, sau khi chạy mẫu xong cho 173 cháu, các bác sĩ đã phát hiện 44 trường hợp dương tính với sán lợn, 53 trường hợp còn lại vẫn đang tiếp tục chạy kết quả. Toàn bộ kết quả sẽ được chuyển phát nhanh về gia đình các cháu, đồng thời sẽ gửi kết quả để Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư đến tận nơi tìm hiểu dịch tễ, có biện pháp xử lý.
“Bình thường tỷ lệ nhiễm sán lợn trong cộng đồng dân cư rất thấp, việc tại một khu vực có tỷ lệ cao bất thường cũng cần được quan tâm. Một số trường hợp bị rối loạn tiêu hóa khi đến viện đã được các bác sĩ hỗ trợ nhập viện để tiếp tục điều trị và theo dõi. Số còn lại sức khỏe bình thường đã được cho về nhà”, giáo sư Kính nói.
Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới T.Ư Ảnh Thúy Anh
Cùng diễn biến vụ việc, tiến sĩ Trần Thanh Dương, Viện trưởng Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư, cho phóng viên Thanh Niên biết, trong ngày 15.3, bệnh viện đã tiếp nhận 135 cháu, chủ yếu dưới 6 tuổi đến xét nghiệm. Trong đó, 13 cháu có kết quả dương tính với bệnh sán dây lợn.
Trước đó, từ 12.3 đến nay, tại Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới T.Ư và Viện Sốt rét - Ký sinh trùng - Côn trùng T.Ư đã trả kết quả cho rất nhiều trường hợp ngụ tại xã Thanh Khương đến xét nghiệm sán, trong đó có 12 trường hợp dương tính. Lo lắng của nhiều phụ huynh tại xã Thanh Khương bắt nguồn từ việc liên tiếp phát hiện một trường mầm non trên địa bàn sử dụng thịt lợn, thịt gà “bẩn”, trong đó thịt lợn có nhiều đốm trắng nghi nhiễm sán nên đã đưa con đi xét nghiệm.
Theo Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) bệnh sán dây/ấu trùng sán dây lợn (lợn gạo) mắc phải do liên quan đến tập quán ăn uống, ăn thịt lợn chưa nấu chín. Ở Việt Nam, bệnh xuất hiện ở tất cả các vùng miền, các tỉnh thành. Theo số liệu được báo cáo qua các nghiên cứu, qua các cơ sở điều trị đến nay có ít nhất 55 tỉnh, thành có ca bệnh sán dây/ấu trùng sán lợn.
Giáo sư Nguyễn Văn Kính, Giám đốc Bệnh Nhiệt đới, cho biết sán lợn có thể lây do nhiễm các ký sinh trùng trong đất, trong nước (ăn các rau thủy sinh không rửa sạch, không nấu chín) hoặc lây từ các thực phẩm không được nấu chín.
“Dù vậy, đây không phải là bệnh cấp tính do đó các phụ huynh hết sức bình tĩnh. Khi nghi ngờ con có giun sán nên đưa đến các bệnh viện khám. Theo phác đồ điều trị hiện nay, để tiêu diệt sán trưởng thành chỉ mất 1 ngày, tiêu diệt hết trứng sán mất 2 tuần”, giáo sư Kính thông tin.
Do đó, các trường hợp dương tính sẽ được bác sĩ tư vấn, quay lại để nhận thuốc điều trị. Nếu uống đủ trong 15 ngày sẽ sạch ký sinh trùng sán dây lợn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.