Hai con trai hiến gan ghép cứu sống bố, mẹ

12/10/2015 16:48 GMT+7

(TNO) Bố, mẹ bị ung thư gan, hai người con đầu lòng đã tình nguyện hiến gan ghép cho bố mẹ. Sau một ngày phẫu thuật, cả hai bệnh nhân bị ung thư gan được ghép lẫn người cho đều ổn định sức khỏe.

(TNO) Bố, mẹ bị ung thư gan, hai người con đầu lòng đã tình nguyện hiến gan ghép cho bố mẹ. Sau một ngày phẫu thuật, cả hai bệnh nhân bị ung thư gan được ghép lẫn người cho đều ổn định sức khỏe.

Các bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấpCác bác sĩ thực hiện phẫu thuật ghép gan cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện Chợ Rẫy cung cấp
Hôm nay (12.10), Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) cho biết bệnh viện đã thực hiện liên tục 2 ca ghép gan từ người cho sống vào cuối tuần qua (ngày 10, 11.10). Cả hai ca phẫu thuật đều thành công bước đầu. Hai bệnh nhân bị ung thư gan được ghép lẫn người hiến gan đến nay đều ổn định sức khỏe.
Trường hợp thứ nhất là bà L.T.P.M (66 tuổi, ngụ TP.HCM) bị ung thư gan, xơ gan giai đoạn cuối, nhiễm viêm gan siêu vi C. Theo tiến sĩ - bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó trưởng khoa Gan Mật Tụy - Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân bị ung thư gan rất nặng, bụng căng rất to, cứ vài ngày phải chọc hút 4 lít nước. Nếu không ghép gan nhanh, bệnh nhân sẽ suy thận bất kỳ lúc nào, khi đó khả năng ghép cứu sống bệnh nhân là rất ít.
Trường hợp thứ hai là ông H.T (60 tuổi, ngụ Bến Tre) được chẩn đoán là ung thư gan, xơ gan, nhiễm viêm gan siêu vi B.
Cả hai trường hợp trên đều được chính con trai đầu lòng của mình cho gan.
Mỗi ca ghép gan đều được thực hiện kéo dài hơn 10 giờ, do ê kíp bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy và Trung tâm ghép gan - Bệnh viện Asan (Seoul - Hàn Quốc) thực hiện.
Sau phẫu thuật, hai bệnh nhân và hai người cho gan đều đã tỉnh táo, đang nằm phòng hồi sức cách ly, được theo dõi và chăm sóc nghiêm ngặt.
Bác sĩ Chí cho biết bệnh nhân được ghép gan sẽ được chăm sóc, theo dõi sức khỏe tại Bệnh viện Chợ Rẫy khoảng một tháng. Sau đó, bệnh nhân sẽ được tiếp tục điều trị, theo dõi tại nhà.
Theo tiến sĩ bác sĩ Phạm Thị Ngọc Thảo, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là hai ca ghép gan được thực hiện trên người cho sống nên ngoài việc hồi sức, phẫu thuật cho người nhận thì điều đặc biệt quan trọng nữa là chú ý an toàn, chăm sóc sức khỏe đối với người cho gan.
Từ năm 2012 đến nay, Bệnh viện Chợ Rẫy đã thực hiện 6 ca ghép gan, trong đó có năm ca ghép gan từ người cho sống, một ca ghép gan từ người cho đã chết não. Ngoài ca đầu tiên đáng tiếc người nhận đã tử vong thì các trường hợp sau đến nay bệnh nhân được ghép đều ổn định sức khỏe, khỏe mạnh, đi làm và sinh hoạt bình thường.
Ngoài ra, Đơn vị Điều phối ghép các bộ phận cơ thể người tại Bệnh viện Chợ Rẫy đã phối hợp lấy đa tạng và chuyển khối tạng ghép (tim phổi, tim, gan) từ hai ca chết não để tiến hành ghép cho bệnh nhân tại Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội) và Bệnh viện Trung ương Huế.
Theo tiến sĩ - bác sĩ Phạm Hữu Thiện Chí, Phó trưởng khoa Gan Mật Tụy - Bệnh viện Chợ Rẫy, gan là bộ phận có thể tái sinh. Vì vậy, sau khi cho gan, gan của người cho sẽ phát triển để đạt lại thể tích ban đầu. Sau khi được lấy đi một phần gan để ghép cho người nhận, sau một tuần thì thể tích gan của người cho đã tái sinh và tăng thể tích lên thêm 10 - 20%.
"Trong tất cả các ca ghép gan đã thực hiện tại Bệnh viện Chợ Rẫy, người cho luôn được theo dõi và kiểm tra sức khỏe trong thời gian sau đó. Qua đó, chúng tôi ghi nhận các trường hợp người cho đều khỏe mạnh. Phần gan của người cho đã tái sinh và phát triển lại sau một năm đạt được 80 - 85% thể tích gan ban đầu”, bác sĩ Chí khẳng định.
Hiện tại, qua theo dõi và ghi nhận của Bệnh viện Chợ Rẫy, các trường hợp cho gan sau đó đều khỏe mạnh, sinh hoạt và làm việc tốt, bình thường.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.