Hai bệnh viện lớn cứu em bé của sản phụ bị ung thư vòm họng

Duy Tính
Duy Tính
11/11/2020 12:51 GMT+7

Nữ bệnh nhân ung thư vòm họng có hoàn cảnh khó khăn nhưng muốn giữ con nên các y, bác sĩ quyết tâm điều trị cho bệnh nhân đến ngày sinh nở thành công.

Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) vừa cho biết bệnh viện này vừa điều trị một ca ung thư vòm họng giai đoạn 3, điều đặc biệt là bệnh nhân đang mang thai.
Theo đó, bệnh nhân trẻ T.T.H.H (ngụ Lâm Đồng) đến Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) khám trong tình trạng ăn uống kém, chảy máu mũi họng, nôn ra máu lượng nhiều.

Sản phụ liên tục chảy máu mũi xuống họng ồ ạt, mỗi ngày mất 200-300ml máu

Bệnh nhân được chẩn đoán u sủi vòm xuất huyết, thiếu máu và đang mang thai 20 tuần tuổi. Bệnh nhân được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy cầm máu tạm thời, đồng thời hội chẩn cùng Bệnh viện Hùng Vương (TP.HCM) để theo dõi tim thai và dưỡng thai. Nhưng sau đó bệnh nhân vẫn xuất huyết mũi họng ồ ạt lượng nhiều. Kết quả giải phẫu bệnh cho thấy bệnh nhân bị ung thư vòm họng ác tính, giai đoạn 3.
Theo Phó giáo sư - tiến sĩ (PGS.TS) Trần Minh Trường, Phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy, đây là một ca bệnh nặng, nguy cơ tử vong cao cho cả mẹ và thai nhi vì mẹ xuất huyết mũi họng lượng nhiều gây suy hô hấp cấp, thiếu máu nặng có thể suy đa cơ quan cho thai phụ và suy thai, mất tim thai bất cứ lúc nào… Ban giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy chỉ đạo các đơn vị, phòng ban hỗ trợ điều trị tối đa cho bệnh nhân vì có lúc nghĩ sẽ không cứu được cháu bé.
“Nhưng khi khám lại nghe tim thai cháu bé còn, khỏe và rõ nên tôi suy nghĩ phải cứu cháu bé. Tôi đã cho 2 vợ chồng bệnh nhân nghe tim thai con thì khuôn mặt họ rạng rỡ, vui. Từ đó, Bệnh viện Chợ Rẫy quyết tâm bằng mọi giá giúp 2 mẹ con sản phụ này”, PGS.TS Trần Minh Trường nói.
Bệnh nhân được can thiệp cầm máu mũi họng, mổ cắt khối u gây chảy máu. Sau 15 tuần (gần 4 tháng) điều trị và theo dõi tích cực với 4 lần hóa trị tại Bệnh viện Chợ Rẫy, bệnh nhân không còn chảy máu, hạch cổ và khối u vòm giảm kích thước.
Lúc này bệnh nhân đã được các bác sĩ Bệnh viện Hùng Vương mổ lấy thai là bé trai nặng 2,3 kg. Sau mổ, bé trai được chuyển về Bệnh viện Hùng Vương săn sóc. Hiện 2 mẹ con đều khỏe mạnh và đã xuất viện.
Chia sẻ với phóng viên, bệnh nhân vui mừng cho biết mình như được cứu sống lại.
Hiện bệnh nhân vẫn đang được tiếp tục theo dõi, điều trị ung thư vòm họng. 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.