Hạ men gan hiệu quả nhờ ‘đánh’ vào gốc cơ chế bệnh

03/06/2016 08:00 GMT+7

Những người thường xuyên dùng bia rượu, lạm dụng thuốc chữa bệnh... dễ gặp tình trạng tăng men gan. Lo sợ hậu quả, nhiều người tùy tiện dùng các thuốc hạ men gan cấp tốc nhưng chưa được nghiên cứu, càng khiến bệnh gan trầm trọng hơn.

BS-CKII Nguyễn Thanh Xuân
BS-CKII Nguyễn Thanh Xuân
Men gan tăng do tế bào gan tổn thương
Y học chỉ rõ, gan có nhiều loại men (enzyme) khác nhau, nhiệm vụ của chúng là để xúc tác các phản ứng chuyển hóa. Khi các tế bào gan bị chết hay hư hoại nhiều sẽ phóng thích các men này vào máu, gây tăng men gan. Do đó, tăng men gan được xem là dấu hiệu cho thấy các tế bào gan đang bị thương tổn.
Có nhiều nguyên nhân khiến tế bào gan tổn thương như nhiễm khuẩn, nhiễm vi rút, gan bị tấn công bởi các yếu tố độc hại… Trong đó, đặc biệt là do thói quen lạm dụng bia rượu. Chất cồn trong bia rượu có tác hại làm gián đoạn quá trình ô xy hóa a xít béo, gây gan nhiễm mỡ; đồng thời thúc đẩy chuyển dịch các độc tố, vi khuẩn từ ruột vào gan, khiến gan quá tải, bị nhiễm độc, làm hoại tử tế bào gan trên diện rộng, từ đó làm tăng men gan.
Tùy tiện dùng thuốc, lợi bất cập hại
Đứng trước tình trạng men gan tăng, nhiều người tự ý dùng các sản phẩm “mát gan, hạ men gan” trong khi chưa được kiểm chứng khoa học về tác dụng từ gốc có thể gây hại thêm cho gan. Nhiều báo cáo từ Mỹ và Thụy Điển cho thấy, phản ứng do tùy tiện dùng thuốc dẫn đến 17% trường hợp suy gan cấp. Hơn 900 sản phẩm thuốc, độc chất đã được ghi nhận gây tổn thương gan. Tiên lượng cho bệnh nhân suy gan cấp do phản ứng thuốc khá trầm trọng, với 60 - 80% nguy cơ tử vong.
Nguy hiểm hơn, nhiều trường hợp men gan hạ nhưng không đồng nghĩa bệnh gan đã khỏi. Chẳng hạn, viêm gan trên bệnh nhân có hội chứng urê huyết cao, men gan giảm là do được chuyển hóa nhanh chứ không hẳn gan đã được hồi phục, hoặc do lọc máu liên tục nên men gan được thải hết ra ngoài trong khi tế bào gan vẫn bị hủy hoại nặng nề…
Đặc biệt, trường hợp cảnh báo là xét nghiệm thấy men gan hạ nhưng thực tế gan đã bị hư hoại nghiêm trọng, đến mức không còn tế bào gan khỏe mạnh để bị hủy hoại nên không phóng thích men gan vào máu. Tình trạng này có thể coi là hạ men gan “ảo” khiến người bệnh chủ quan, không điều trị tích cực làm bệnh tăng nặng.
Tinh chất Wasabia và S.Marianum (có trong HEWEL) giúp kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, chủ động ngăn chặn tế bào gan hư hoại, cải thiện hiệu quả tình trạng men gan tăngTinh chất Wasabia và S.Marianum (có trong HEWEL) giúp kiểm soát hoạt động tế bào Kupffer, chủ động ngăn chặn tế bào gan hư hoại, cải thiện hiệu quả tình trạng men gan tăng
Điều trị tăng men gan từ gốc
Cơ chế bệnh sinh khiến tế bào gan hư hoại nhiều từ đó làm tăng men gan rất phức tạp, và một trong những mắt xích quan trọng được y học thế giới gần đây phát hiện chính là sự hoạt động quá mức của tế bào Kupffer trong gan.
Ở cấp độ sinh học phân tử, các chuyên gia thế giới chỉ rõ, khi tế bào Kupffer trực tiếp hoặc gián tiếp bị kích hoạt quá mức bởi các yếu tố độc hại từ bia rượu, thực phẩm bẩn sẽ sản sinh các chất gây viêm như TNF-α, TGF-β, Interleukin… gây hủy hoại tế bào gan, dẫn đến suy gan, viêm gan, làm tăng men gan. Như vậy, giải pháp ngăn chặn men gan tăng từ gốc chính là chủ động kiểm soát tế bào Kupffer, từ đó tạo điều kiện phục hồi các tế bào gan hư tổn.
Ứng dụng thành tựu công nghệ sinh học phân tử, các nhà khoa học Mỹ gần đây phát hiện tinh chất Wasabia và S.Marianum thiên nhiên có khả năng kiểm soát hiệu quả tế bào Kupffer. Kết hợp sử dụng Wasabia và S.Marianum được chứng minh giúp kiểm soát tế bào Kupffer, giảm trên 50% các chất gây viêm TNF-α, TGF-β và Interleukin… sau 24 giờ, nhờ đó giảm quá trình viêm và tổn thương tế bào gan, ngăn chặn tăng men gan. Wasabia và S.Marianum còn kích hoạt protein bảo vệ cơ thể Nrf2 tăng gấp 3 lần chỉ sau 6 giờ, thúc đẩy quá trình khử độc trong gan, bảo vệ gan và tái tạo các tế bào gan bị hư hỏng.
Việc kiểm soát tế bào Kupffer giúp chủ động tránh tế bào gan hư tổn và chết được xem là một trong những giải pháp ngăn chặn và cải thiện hiệu quả men gan tăng, đồng thời giúp phòng, trị nhiều bệnh lý gan từ gốc.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.