Góc Tư vấn dinh dưỡng: Thực phẩm phòng bệnh mùa lạnh cho người cao tuổi

Chào bác sĩ, mẹ tôi đã cao tuổi và mấy năm qua cứ mỗi khi mùa lạnh đến là bà đổ bệnh. Xin bác sĩ cho biết có đúng là thời tiết lạnh ảnh hưởng đến sức khỏe người già? Nếu có thì cách cải thiện ra sao?
Trả lời: Chào bạn! Khi thời tiết trở lạnh thì không những người cao tuổi mà trẻ em và những người có sức đề kháng kém dễ mắc bệnh cảm cúm, viêm đường hô hấp... Các bệnh xương khớp, tim mạch, cao huyết áp... sẵn có cũng dễ trở nặng hơn.
Bên cạnh các biện pháp khác thì dinh dưỡng góp phần quan trọng trong việc giúp cơ thể chống lạnh và tăng cường miễn dịch phòng chống bệnh tật. Cần chế độ dinh dưỡng đa dạng đủ 6 nhóm thực phẩm mỗi ngày: tinh bột, chất béo, chất đạm, rau, trái cây, sữa và các sản phẩm từ sữa. Hãy tuân thủ các nguyên tắc sau:
- Ăn vừa đủ chất đạm: thịt cá, tôm, cua trứng, đậu đỗ…
- Chọn lựa thực phẩm giàu vitamin và khoáng chất: vitamin C (rau lá màu xanh đậm và các loại trái cây tươi), vitamin A (các loại rau, củ có màu đỏ, vàng như cà rốt, rau dền, rau chân vịt, bí đỏ..., thịt, cá, gan, trứng...), chất sắt (sữa, trứng, rau chân vịt, thịt, cá, gan, huyết... ), thực phẩm giàu kẽm (hàu, sò, thịt, cá, các loại đậu, hạt mầm...).
- Chú ý bổ sung omega 3 từ các loại hạt có dầu, quả bơ, óc chó, cá béo…
- Dùng thực phẩm giàu prebiotics (chất xơ có trong rau trái, ngũ cốc thô nguyên hạt) và probiotics (các lợi khuẩn có trong sữa chua, dưa cải muối chua, kim chi...).
- Sử dụng các gia vị ấm nóng như tỏi, gừng, tiêu, ớt, quế, nghệ, lá tía tô, lá lốt...
- Uống đủ lượng sữa và các chế phẩm từ sữa như sữa chua, phô mai để bổ sung protein và vitamin A, B12. Các thực phẩm này cũng là nguồn cung cấp can xi dồi dào giúp xương chắc khỏe.
Bên cạnh đó, trong mùa lạnh cũng cần đảm bảo ăn sáng đầy đủ với bữa sáng nóng sốt như cháo thập cẩm, bún, mì, phở..., ngũ cốc dinh dưỡng và sữa nóng. Đó là cách khởi đầu một ngày mới tuyệt vời, giúp cơ thể hấp thu đủ lượng tinh bột và chất xơ, cung cấp năng lượng giúp chúng ta no lâu hơn.
Mùa lạnh, nhiều người thường lười uống nước nhưng cần nhớ cơ thể chúng ta cần đủ khoảng 2 lít nước/ngày. Cần duy trì thói quen uống nước thường xuyên, không nên đợi khát mới uống bởi nước giúp cơ thể đào thải độc tố và giảm nguy cơ bệnh tật. Bên cạnh nước lọc có thể dùng sô cô la nóng, cà phê, trà gừng... để giúp giữ thân nhiệt tốt hơn.
Chúc bạn và gia đình khỏe mạnh, hạnh phúc!
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư:
tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU