Góc Tư vấn dinh dưỡng: Nhịn ăn sáng dễ bị béo phì

Tôi là nhân viên văn phòng, rất sợ tăng cân nên nhịn ăn sáng. Tôi vẫn nghe các lời khuyên cần ăn sáng đầy đủ nhưng trường hợp của tôi có lẽ khác, bởi tôi không ăn sáng đã thành thói quen, hiện thấy mình vẫn bình thường.

Xin hỏi bác sĩ nếu duy trì thói quen này lâu dài có ảnh hưởng đến sức khỏe không? (Lê Thị H.)
Trả lời:
Mặc dù hiện tại bạn chưa thấy bất thường nhưng đây là một thói quen không tốt cần thay đổi. Việc nhịn ăn sáng kéo dài sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe và công việc, bao gồm:
- Giảm hiệu quả công việc, phản xạ chậm chạp.
- Suy giảm khả năng miễn dịch.
- Dễ mắc bệnh đường tiêu hóa như viêm loét dạ dày, sỏi mật, táo bón, bệnh lý đại tràng...
- Tăng nguy cơ béo phì.
- Da nhanh lão hóa.
- Dễ mắc các bệnh mạn tính như đái tháo đường, cao huyết áp, xơ vữa mạch máu...
Bạn biết rằng sau một đêm nghỉ ngơi, cách xa 10 - 12 giờ từ bữa cơm chiều hôm trước, cơ thể bạn đã cạn kiệt năng lượng. Do đó, bữa ăn sáng là bữa chính trong ngày, là lúc bạn cần bổ sung nguồn năng lượng dồi dào cho các hoạt động của ngày mới. Ăn sáng đúng cách giúp chúng ta:
- Tăng cường hiệu quả học tập và làm việc. Buổi sáng là thời gian làm việc và học tập với cường độ cao nhất trong ngày, đòi hỏi nhiều năng lượng và các dưỡng chất. Đặc biệt não bạn rất cần nguồn năng lượng từ glucoza giúp bạn minh mẫn, sáng suốt trong công việc. Glucoza được cung cấp từ thực phẩm giàu bột đường.
- Kiểm soát tăng cân. Ăn sáng đầy đủ dưỡng chất giúp hạn chế tăng cân do tránh được tình trạng quá đói sau đó và trong bữa trưa, vốn dễ dẫn tới ăn không kiểm soát.
- Bảo vệ hệ tiêu hóa. Bữa sáng giúp trung hòa dịch vị, bảo vệ dạ dày, đồng thời giúp các quá trình chuyển hóa, hấp thụ dưỡng chất diễn ra thuận lợi.
- Ngăn ngừa bệnh mạn tính. Bữa ăn sáng hợp lý giúp điều tiết lượng đường trong máu, kiểm soát được cân nặng, tăng cường miễn dịch và ngăn ngừa các bệnh mạn tính.
Trong bữa ăn sáng, bạn cần cung cấp cho cơ thể đầy đủ các nhóm thực phẩm bột đường, đạm, béo, sữa, rau, trái cây giúp tăng cường sức khỏe, phòng tránh bệnh tật.
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư:
tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.