Góc Tư vấn dinh dưỡng: Cao huyết áp, ‘né’ muối bằng cách nào?

Tôi 38 tuổi, bị cao huyết áp, bác sĩ dặn ăn kiêng muối. Một số tài liệu nói nên giới hạn muối ăn

Trả lời: Chào bạn! Trong bệnh tăng huyết áp, bên cạnh điều trị thuốc thì chế độ dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng không kém, đặc biệt là vấn đề kiêng muối (NaCl). Chính vì vậy bạn nên lưu ý thực hiện đúng hướng dẫn của bác sĩ, cả trong điều trị thuốc cũng như chế độ ăn uống, tái khám đúng lịch với mục đích giúp duy trì huyết áp trong giới hạn cho phép và ngăn ngừa các biến chứng nguy hiểm.
Đa số người Việt có thói quen ăn mặn, tính ra trung bình tiêu thụ từ 11 - 14 gr muối/người/ngày, trong khi theo khuyến cáo của Tổ chức Y tế thế giới (WHO), mỗi người bình thường chỉ nên giới hạn lượng muối ăn ở mức dưới 5 gr/ngày (ít hơn 1 muỗng cà phê) để phòng bệnh tăng huyết áp. Cần lưu ý rằng hầu như trong tất cả các loại thực phẩm chúng ta sử dụng hằng ngày đều có chứa muối với tỷ lệ khác nhau.
Ví dụ trong 100 gr thực phẩm như cua bể chứa 0,8 gr muối, cua đồng chứa 1,1 gr muối, tôm đồng chứa 1 gr muối… Đến những loại thực phẩm tưởng chừng không có tí muối nào như 100 gr sữa bò tươi cũng đã có sẵn 0,95 gr muối, sữa bột toàn phần chứa 0,93 gr muối. Ngoài ra, trong 100 gr thịt gà ta mà chúng ta ăn trung bình chứa 0,17 gr muối, thịt lợn chứa 0,19 gr muối, thịt bò chứa 0,2 gr muối.
Trong các loại gia vị, 5 gr muối sẽ có trong: 26 gr nước mắm (tương đương 2,5 muỗng cà phê), 35 gr xì dầu (3,5 muỗng cà phê), 8 gr bột canh (1 muỗng vun cà phê), 11 gr hạt nêm (2 muỗng cà phê). Bạn thấy đó, hằng ngày chúng ta nạp vào cơ thể rất nhiều “muối không tên”, tức là chúng ta ăn mà không hề hay biết!
Để hạn chế tiêu thụ muối, bạn nên tránh ăn thường xuyên các thực phẩm ẩn chứa nhiều NaCl như mắm, các loại khô (cá, tôm, mực...), dưa cà muối chua, tương, chao, các thức ăn chế biến sẵn như đồ hộp, lạp xưởng, xúc xích, giò chả, mì gói… NaCl cũng có nhiều trong bột ngọt nên cũng cần hạn chế dùng. Hãy bỏ thói quen ăn chấm muối hay thói quen thích chan thêm nước mắm, nước tương, nước xốt... Cũng cần để ý giảm dần lượng muối và gia vị trong nấu ăn hằng ngày. Chúc bạn luôn khỏe.
Góc Tư vấn dinh dưỡng đồng hành cùng độc giả Báo Thanh Niên định kỳ vào thứ năm hằng tuần.
Bạn đọc có thể gửi thắc mắc của mình vào hộp thư:
tuvandinhduong@thanhnien.vn để được các chuyên gia tư vấn, giải đáp.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.