Giúp trẻ tập trung

07/10/2008 15:44 GMT+7

Làm thế nào để phát triển và củng cố tính tập trung của con trẻ, giúp bé ghi nhớ những điều đã học hỏi là câu hỏi được nhiều phụ huynh quan tâm nhất trong tất cả các buổi tư vấn với chủ đề "Cùng Dutch Lady Gold khám phá thế giới" được tổ chức tại các nhà trẻ tại TP.HCM trong thời gian vừa qua.

Học mà chơi, chơi mà học

Vừa quan sát, vừa trông chừng các học trò của mình hào hứng tham gia các trò chơi Khám phá bầu trời, Khám phá đại dương, cô Trương Thị Thu Trang - một cán bộ trường Mầm non Hoa Mai (41 Tú Xương, quận 3) chia sẻ: "Những hoạt động học tập thông qua các trò chơi là một trong những cách hữu hiệu nhất để giúp trẻ khám phá, học hỏi cuộc sống. Trẻ học mà chơi, chơi mà học chứ không hoàn toàn chỉ biết ăn và ngủ như nhiều phụ huynh vẫn quan niệm".

"Con tôi nhanh nhẹn, hoạt bát, nhưng lại rất hay lơ đãng, nhất là khi đụng những trò chơi đòi hỏi sự tập trung như lắp ráp hình, học những từ mới. Đó là điều tôi lo lắng vì làm sao bé có thể theo kịp bạn bè trong lớp nếu không thể tập trung như vậy" - chị Thùy Dung, phụ huynh của một bé 4 tuổi chia sẻ với vẻ lo lắng.

Palatinose: là dưỡng chất cung cấp glucose chậm - nhân tố then chốt giúp duy trì nguồn năng lượng cho não của trẻ một cách ổn định và lâu dài. Vì được tiêu hóa tại ruột non và thẩm thấu chậm hơn so với các loại đường khác, nên sau khi vào cơ thể, Palatinose được phóng thích ổn định trong một khoảng thời gian dài, cung cấp một nguồn năng lượng lâu dài và ổn định. Nhờ đó, bộ não sẽ được hoạt động ổn định và hiệu quả hơn do nhận được nguồn năng lượng thường xuyên hơn. Hệ nhận thức và tư duy của bé do đó cũng được củng cố và phát triển tốt hơn.

Theo bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện - Trung tâm chăm sóc sức khỏe sinh sản cho biết - hiện tượng bé bị "đuối" giữa chừng, mệt mỏi, lơ đãng nên không thể ghi nhớ, tiếp thu giữa chừng không phải là điều hiếm khi xảy ra. Tuy nhiên, do các ông bố bà mẹ đôi khi quá bận rộn, không để ý hoặc cũng không hiểu lý do vì sao nên đã dễ dàng cho qua.

Để giải quyết tình trạng này, các bậc phụ huynh đã làm gì? Chị Nguyễn Thụy Vân (33 tuổi, có con học tại trường Mầm non Sapa - số 1 Nguyễn Hữu Cảnh) chia sẻ kinh nghiệm: "Nếu bé có dấu hiệu mệt mỏi, buồn ngủ thì nên cho bé nghỉ ngơi, hoặc ngủ một chút. Còn nếu bé đói thì sẽ cho bé uống sữa hoặc ăn nhẹ như yaourt, bánh flan, trái cây... trong khi chờ mẹ chuẩn bị bữa ăn tối".

Theo các chuyên gia dinh dưỡng, cách làm của chị Vân cũng là một trong những phương pháp để trẻ "sạc" lại sự minh mẫn và nhanh nhẹn của mình bằng cách nghỉ ngơi, thư giãn. "Tuy nhiên, các bà mẹ nên tìm hiểu thêm về nhu cầu của con mình. Những dấu hiệu mệt mỏi, đãng trí, hay quên... đó rất có khả năng là do não bộ của trẻ thiếu năng lượng, hoặc được cung cấp một nguồn năng lượng thiếu ổn định và liên tục" -  bác sĩ Nguyễn Hữu Hiện chia sẻ.

Năng lượng cho não bộ trong những năm đầu đời

 
Theo bác sĩ Hiện, não là trung tâm điều khiển tất cả các chức năng của cơ thể, từ những hoạt động nhìn thấy được như sự chớp mắt, hắt hơi, đi đứng chạy nhảy, ăn uống... tới những sinh hoạt vô hình như mơ màng, mộng mị, suy nghĩ, buồn rầu, chán nản... và não rất cần năng lượng để hoàn tất các công việc này.

Không chỉ cùng nhau chia sẻ kinh nghiệm và được bác sĩ tư vấn, tại ngày hội, các bà mẹ cũng đã cùng nhau tìm hiểu thêm về Palatinose - một loại dưỡng chất giúp cung cấp, duy trì và ổn định nguồn năng lượng cho não bé. "Trước đây, tôi nghĩ cần cho bé ăn đầy đủ các dưỡng chất có lợi cho trí não. Qua ngày hội này, tôi mới biết rằng năng lượng cho não là yếu tố không thể thiếu đối với các hoạt động trí não ở lứa tuổi này" - một phụ huynh bày tỏ.

Chính vì vậy dinh dưỡng có vai trò rất quan trọng đối với cấu trúc và các chức năng của não. Chỉ thông qua dinh dưỡng, các bé mới có đủ nguồn năng lượng, đủ "nhiên liệu" để vui chơi, học hỏi. Dĩ nhiên, một em bé với chế độ dinh dưỡng không tốt, không hợp lý, thiếu nguồn năng lượng để não có thể hoạt động ổn định thì khả năng học tập cũng không thể bằng các bạn được.

T.M

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.