Giúp bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh con mình bằng video clip tự quay

21/10/2017 10:07 GMT+7

Một người mẹ đã chia sẻ đoạn phim đầy xúc động về đứa con gái bé nhỏ (2 tuổi) đang cố gắng chịu đựng đau đớn để đi vì chứng viêm khớp nặng. Chứng bệnh đã làm cho hai chân cô bé không thể đi được.

Chứng viêm khớp này cũng có thể làm cho cô bé Sophie Lucas (ở Anh) bị liệt hai tay và không thể cầm được muỗng để ăn.
Câu chuyện xúc động được đăng trên Mail Online. Trong đoạn phim, Sophie la lớn: “Mẹ! Đầu gối!” khi cô bé cố gắng bước từng bước nặng nề với khớp sưng phồng và đau đớn. Cô bé không chịu uống thuốc giảm đau. Sau bốn giờ vật lộn để đứng dậy khỏi giường, cô bé đã bước đi được theo bản năng.
Người mẹ đã quay phim lại để làm bằng chứng cho thấy cô bé phải chịu đau đớn như thế nào để đi được vào buổi sáng, giúp các bác sĩ chẩn đoán đúng bệnh cho con. Bởi lẽ, các bác sĩ đã bỏ qua dấu hiệu và không chẩn đoán được con gái cô bị viêm khớp tự phát thiếu niên.
Ngoài ra, cô muốn chia sẻ đoạn clip để giúp các phụ huynh khác nhận biết được những dấu hiệu của bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên. Trong 1.000 trẻ, có một trẻ bị viêm khớp tự phát thiếu niên.
“Tôi muốn chia sẻ đoạn phim này để giúp những người khác biết dấu hiệu phát hiệu liệu con họ có bị viêm khớp lúc còn nhỏ không”, Rebecca Lucas nói với Mail Online.
Chẩn đoán sai
Rebecca (bị thấp khớp) cho biết con gái cô bị đau đớn như vậy từ tháng 2.2017. Vào ngày 13.3.2017, bàn chân trái của con gái sưng phồng và cô đã đưa đến Bệnh viện Frimley Park (Anh). Sau đó hai ngày, cô bé đi khập khiễng. Tuy nhiên, các bác sĩ nói cô bé “không bị sao cả”.
Chỉ hơn một tuần sau, đầu gối bên trái của cô bé bắt đầu sưng lại và họ quay trở lại bệnh viện. Cô bé được cho nhập viện. Các bác sĩ cho bé làm các xét nghiệm để xem có bị viêm xương (căn bệnh có thể gây tử vong) không. Kết quả xét nghiệm cho thấy cơ thể cô bé bị viêm rất nặng. Các bác sĩ cho biết cô bé có thể bị viêm màng hoạt dịch khớp háng thoáng qua. Tuy nhiên, Rebecca không nghĩ con gái bị bệnh này.
Mặc dù cô cũng lưu ý các bác sĩ chứng thấp khớp cô và em cô cũng bị nhưng họ đã bỏ qua. Họ cho cô bé xuất viện và yêu cầu tái khám vào ngày 18.8.2017.
Rebecca cảm thấy thời gian tái khám quá lâu. Cô nghĩ trong đầu có nên tuân theo hẹn mà các bác sĩ cho không vì tình trạng của con ngày càng xấu đi. Bàn chân, các ngón và mắt cá chân của bé Sophie bắt đầu sưng cùng với đầu gối. Đặc biệt vào buổi sáng, bé cảm thấy đau nhiều hơn và không thể đi được. Cả ngày, cô bé đỡ hơn và có thể đi xung quanh. Vì vậy, Rebecca và chồng quyết định không chờ đợi nữa.
“Con bé ngủ nhiều hơn vì chắc cảm thấy quá mệt và kiệt sức vì đau. Trước kia, bé rất năng động và hay lội bùn với đôi giày ống”, Rebecca nói với Mail Online.
Vào tháng 4.2017, họ đưa con đến Trung tâm A&E tại Bệnh viên Đại học Southampton. Ở đó, cô đã đưa đoạn phim đã quay cho bác sĩ xem. Cuối cùng, cô bé mới được chẩn đoán đúng bệnh viêm khớp tự phát thiếu niên.
Sau 12 tuần điều trị, cô bé cảm thấy giảm đau. Tuy nhiên, hiện tại, chưa có thuốc điều trị bệnh viêm khớp này. Có thể cô bé sẽ khỏi khi lớn lên. Nếu không, căn bệnh có thể làm cho cô bé mất thị lực. Vì vậy, cô bé phải đi kiểm tra mắt định kỳ.
“Bản năng người mẹ luôn đúng”, Rebecca cho biết thêm.
Theo Mail Online, phát ngôn viên của Quỹ Health NHS Foundation Trust (ở Frimley, Anh) đã xin lỗi gia đình Rebecca. Họ đang khuyến khích gia đình Rebecca đến gặp bộ phận chăm sóc khách hàng để giúp cho họ có cơ hội điều tra thêm và cải thiện dịch vụ của mình trong thời gian tới.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.