Giữ sức khỏe trong mùa cúm

09/11/2015 08:31 GMT+7

Thời tiết mưa nắng thất thường là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm. Một số mẹo nhỏ có thể giúp phòng tránh vi rút cúm tấn công.

Thời tiết mưa nắng thất thường là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc bệnh cúm. Một số mẹo nhỏ có thể giúp phòng tránh vi rút cúm tấn công.

Rửa tay thường xuyên được coi là một cách để tránh bệnh cúm - Ảnh: ShutterstockRửa tay thường xuyên được coi là một cách để tránh bệnh cúm - Ảnh: Shutterstock
Làm sạch đôi tay bằng dung dịch rửa tay thường xuyên là cách quan trọng để hạ thấp nguy cơ bị cảm lạnh hoặc cúm tấn công. Vi trùng thường bám trên ngón tay và có thể xâm nhập vào miệng hoặc mắt nếu như tay quá bẩn.
Nhiều người nghĩ bệnh cúm chỉ là... chuyện nhỏ, nhưng nó có thể hạ gục bạn nhanh chóng và khiến bạn nằm đừ trên giường trong nhiều ngày, đặc biệt là đối với trẻ nhỏ, người già và phụ nữ có thai. Do đó, việc tiêm phòng vắc xin cúm là điều cần thiết bảo vệ bạn và người thân trong gia đình trước những con vi rút đáng sợ.
Nên chú ý đến các triệu chứng. Triệu chứng thông thường của cảm cúm nhẹ là ớn lạnh, chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; trong khi đó, cúm nặng đi kèm với mệt mỏi, sốt, đau nhức cơ thể và kiệt sức.
Trữ sẵn vài loại thuốc cảm thông dụng, thuốc thông mũi để sử dụng khi cần thiết. Song song đó, đừng quên bỏ sót xà phòng hay dung dịch diệt khuẩn, nhiệt kế, trà thảo dược, cùng một số loại thực phẩm có tác dụng làm giảm bớt các triệu chứng khó chịu, như: tỏi, gừng, sữa chua, cam, bưởi, mật ong...
Có rất nhiều lựa chọn khi dùng thuốc chữa cảm cúm. Chẳng hạn như chỉ dùng một viên kết hợp giữa thuốc thông mũi, thuốc ho và thuốc giảm đau. Tuy thuận tiện, nhưng loại thuốc này có thể không đem lại kết quả tốt nhất nếu bạn không có đủ tất cả các triệu chứng. Thay vào đó, hãy chọn một loại thuốc để điều trị một triệu chứng cụ thể sẽ có hiệu quả hơn. Nên hỏi ý kiến cụ thể của bác sĩ.
Hạn chế thuốc kháng sinh. Thuốc kháng sinh chỉ có tác dụng với các bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn, do đó chúng sẽ không giúp bạn cảm thấy tốt hơn trong khi bị cúm. Nếu bạn sử dụng kháng sinh khi không cần đến, các mầm bệnh nguy hiểm có khả năng kháng thuốc kháng sinh.
Nên nghỉ ngơi. Theo Health, trong lúc bệnh, nếu bạn lao vào công việc thay vì dành thời gian nghỉ ngơi, thì khả năng phục hồi trở nên khó khăn hơn. Bệnh có nguy cơ kéo dài hơn và bạn cũng có thể lây mầm bệnh sang cho người khác.
Sử dụng vật dụng riêng. Khi một người nào đó trong nhà bị bệnh, hãy đảm bảo các thành viên khác không sử dụng chung các vật dụng cho đến khi người đó hết bệnh. Đó là cách đơn giản để ngăn chặn sự lây lan của vi trùng giữa các thành viên trong gia đình.
Uống nhiều nước để giúp làm loãng chất nhầy trong cổ và làm giảm tình trạng nghẹt mũi. Đồ uống nóng như trà thảo dược cũng có tác dụng làm ấm đường hô hấp, giúp giảm triệu chứng nghẹt mũi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.