Giữ sạch lưỡi

05/02/2013 03:05 GMT+7

Khi bàn về vệ sinh răng miệng, răng luôn được chủ nhân chú ý chăm sóc nhiều hơn. Trên thực tế, lưỡi cũng là một bộ phận quan trọng cần được giữ sạch sẽ.

Không ít người mắc phải bệnh lưỡi trắng. Mảng bám màu trắng trên lưỡi có thể khiến hơi thở trở nên nặng mùi và thúc đẩy việc tích tụ vi khuẩn, có thể gây tổn hại đến răng. Các chuyên gia đã cung cấp một số gợi ý để giữ vệ sinh lưỡi nói chung và để phòng tránh bệnh lưỡi trắng nói riêng.

Đánh răng kỹ lưỡng. Sử dụng bàn chải mềm để giữ vệ sinh răng miệng. Ngoài việc làm sạch răng và lưỡi, đánh răng thường xuyên và kỹ lưỡng còn giúp làm sạch hàm và nướu răng.

Giữ sạch lưỡi
Ảnh: Shutterstock

Thường xuyên cạo lưỡi. Việc làm sạch lưỡi đóng vai trò quan trọng trong việc giữ vệ sinh răng miệng. Bạn có thể dùng dụng cụ cạo lưỡi để loại trừ lớp phủ màu trắng của lưỡi. Nhớ sử dụng công cụ này một cách nhẹ nhàng, chậm rãi để tránh làm tổn thương lưỡi.

Bổ sung thực phẩm tốt cho răng miệng. Nên tăng cường các loại thực phẩm như dâu tây, chanh, phô mai, táo... Những thực phẩm lành mạnh này sẽ giữ răng của bạn trắng và chắc.

Dùng chanh vệ sinh lưỡi. Đây là một trong những cách tại gia giúp loại bỏ lớp phủ màu trắng trên lưỡi và giữ lưỡi sạch sẽ. Trộn nước cốt chanh với một ít baking soda và chà lên trên lưỡi trước khi đánh răng. Sau đó, súc miệng bằng nước.

Tập thói quen súc miệng. Duy trì thói quen súc miệng bằng nước sau khi ăn. Việc này tuy đơn giản nhưng sẽ giúp loại bỏ các hạt thức ăn bị mắc kẹt giữa răng và làm sạch lưỡi.

Sử dụng dung dịch khử trùng. Nước súc miệng sát khuẩn sau khi đánh răng là một biện pháp vệ sinh hiệu quả. Ngoài tác dụng loại bỏ lớp phủ màu trắng trên lưỡi, việc súc miệng này còn giúp hạn chế nguy cơ tích tụ cao răng và gây sâu răng.

Ăn sữa chua. Nấm Candida là một trong những nguyên nhân của lưỡi trắng. Sữa chua là loại thực phẩm kháng sinh có thể tiêu diệt loại nấm này và ngăn nó phát triển trở lại.

Nghệ. Đây là dạng thực phẩm có tính sát trùng và chống vi khuẩn, bảo vệ niêm mạc miệng. Trộn bột nghệ với nước và sử dụng để rửa lưỡi cũng là một biện pháp giúp làm sạch lưỡi nhanh chóng.

Điều cần lưu ý là bạn phải phối hợp nhịp nhàng những cách nói trên để có lưỡi và miệng sạch, đồng thời phải làm thường xuyên để đạt kết quả tốt nhất.

Khánh Đan

>> Vệ sinh răng miệng giúp giảm nguy cơ sinh non
>> Giữ vệ sinh răng miệng ở trẻ nhỏ
>> Mang thai và vệ sinh răng miệng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.