Giữ răng miệng khỏe để ngừa ung thư thực quản

04/12/2017 19:30 GMT+7

Vi khuẩn bệnh về nướu răng có tương quan cao với ung thư thực quản, theo một nghiên cứu theo dõi sức khỏe răng miệng của 122.000 người Mỹ trong 10 năm.

Trang UPI dẫn phát hiện này cho biết sự hiện diện của hai loại vi khuẩn liên quan đến bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ ung thư.
Trưởng nhóm Jiyoung Ahn, Phó giám đốc khoa học dân số tại Đại học New York (Mỹ), và nhóm nghiên cứu đã tìm thấy sự hiện diện của một loại vi khuẩn miệng, được gọi là Tannerella forsythia, có liên quan đến sự gia tăng 21% khả năng phát triển khối u thực quản.
Tuy nhiên, một chuyên gia về ung thư thực quản đã xem xét phát hiện mới này và nhấn mạnh rằng các nhà nghiên cứu vẫn chưa thể chứng minh được mối liên hệ nhân quả giữa bệnh về nướu với khối u thực quản.
Tiến sĩ Anthony Starpoli, Phó giám đốc về liệu pháp nội mạc thực quản tại Bệnh viện Lenox Hill (New York, Mỹ), cho biết: "Không rõ liệu sự hiện diện của những vi khuẩn này hay bệnh nha chu là nguyên nhân chính dẫn đến sự phát triển của ung thư”. Tuy nhiên, tiến sĩ Starpoli tin rằng các chuyên gia nên "xem xét một đánh giá thích hợp về khoang miệng cũng như đường tiêu hóa với hy vọng chẩn đoán sớm ung thư thực quản".
Ung thư thực quản là loại ung thư phổ biến thứ tám và là nguyên nhân gây tử vong thứ sáu trên toàn thế giới. Bệnh thường chỉ được chẩn đoán ở giai đoạn muộn nên tỉ lệ sống sót trong 5 năm chỉ từ 15-25%.
Bà Ahn nói: "Ung thư thực quản là một loại ung thư rất nguy hiểm và cần có những nghiên cứu về cách phòng ngừa mới, phân tầng nguy cơ và phát hiện sớm”.
Nghiên cứu thêm về các cộng đồng vi khuẩn sống trong miệng có thể cho ra đời các biện pháp để ngăn ngừa ung thư thực quản hoặc ít nhất là để xác định nó ở giai đoạn đầu, bà Ahn nhấn mạnh trong một thông cáo báo chí tại Hiệp hội Nghiên cứu Ung thư Mỹ.
Theo bà Ahn, sức khoẻ răng miệng tốt, bao gồm đánh răng thường xuyên và thăm khám răng miệng định kỳ, có thể giúp ngừa bệnh nướu răng và các tình trạng sức khoẻ liên quan đến nó.
Nghiên cứu được công bố vào ngày 1.12 trên tạp chí Cancer Research.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.