Giữ huyết áp tương đối thấp có thể gây nguy hiểm cho người cao tuổi

Thiên Lan
Thiên Lan
17/03/2019 11:12 GMT+7

Các nhà nghiên cứu Đại học Y khoa Charité ở Berlin (Đức) cho biết huyết áp dưới 140/90 mmHg có thể làm tăng nguy cơ tử vong những người trên 80 tuổi, cũng như ở người từng bị nhồi máu cơ tim, đột quỵ, theo Health Notes .

Kết quả nghiên cứu được công bố trên Tạp chí Tim mạch châu Âu.
Khoảng 70 - 80% người 70 tuổi bị huyết áp cao, một căn bệnh về lâu dài dẫn đến các bệnh tim mạch như nhồi máu cơ tim và đột quỵ.
Theo hướng dẫn của châu Âu, ở những người trên 65 tuổi, huyết áp mục tiêu nên dưới 140/90 mm Hg.
Các hiệp hội chuyên nghiệp ở Mỹ còn tiến xa hơn, họ khuyến nghị huyết áp mục tiêu dưới 130/80 mmHg cho tất cả bệnh nhân trên 65 tuổi.
Các giá trị huyết áp mục tiêu tương tự áp dụng cho những người trên 80 tuổi, tuy nhiên phải tính thêm các yếu tố liên quan đến bệnh tật riêng của từng bệnh nhân.
Cuộc tranh luận khoa học về giá trị huyết áp mục tiêu nào cho kết quả tốt nhất ở những bệnh nhân lớn tuổi bị huyết áp cao vẫn đang tiếp diễn.
Dữ liệu dịch tễ học của nghiên cứu này được thu thập từ Nghiên cứu phát sinh Berlin dưới sự hướng dẫn của giáo sư Elke Schäffner.
Hơn 1.600 nam giới và phụ nữ được điều trị huyết áp cao, từ 70 tuổi trở lên đã được nghiên cứu.
Cứ hai năm một lần, những người tham gia được phỏng vấn về sức khỏe và các loại thuốc đang dùng, huyết áp và chức năng thận được đo, và mẫu máu và mẫu nước tiểu cũng được phân tích.
Sau 6 năm, dữ liệu được phân tích thống kê để xác định khả năng và mức độ ảnh hưởng của huyết áp đến tỷ lệ tử vong. Các yếu tố tiềm năng quan trọng khác cũng được tính đến, gồm giới tính, chỉ số khối cơ thể BMI, tình trạng hút thuốc, uống rượu, tiểu đường và số lượng thuốc hạ huyết áp họ đã dùng.
Các nhà khoa học đã phát hiện ra rằng việc sử dụng thuốc hạ huyết áp để đạt được giá trị mục tiêu dưới 140/90 mmHg không phải lúc nào cũng có tác dụng bảo vệ. Và đối với các huyết áp mục tiêu dưới 130/80 mmHg, các kết quả thậm chí còn rõ rệt hơn.
Các nhà nghiên cứu phát hiện ra rằng đối với nhóm người tham gia ở tuổi 80, những người có huyết áp dưới 140/90 mmHg có tỷ lệ tử vong cao hơn 40% so với những người có huyết áp vượt quá 140/90 mmHg.
Đối với nhóm người tham gia từng bị nhồi máu cơ tim hoặc đột quỵ cũng có kết quả tương tự.
Đáng chú ý là đối với những bệnh nhân có thêm bệnh khác thì những người có huyết áp thấp hơn 140/90 mmHg có tỷ lệ tử vong cao hơn 61% so với những bệnh nhân có huyết áp cao hơn 140/90 mmHg, mặc dù được điều trị hạ huyết áp.
Kết quả này đã cho thấy rõ ràng rằng trong các nhóm bệnh nhân này, điều trị hạ huyết áp nên được điều chỉnh tùy theo nhu cầu của từng người.
Cần phải tránh việc áp dụng chung các khuyến nghị cho tất cả các nhóm bệnh nhân, tác giả đầu tiên của nghiên cứu, tiến sĩ Antonios Douros giải thích.
Giáo sư Elke Sheffner cho biết, bước tiếp theo, họ sẽ khám phá những nhóm bệnh nhân nào được hưởng lợi từ việc điều trị hạ huyết áp, theo Health Notes.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.