Giữ đầu gối vững chắc

02/04/2017 08:42 GMT+7

Đầu gối liên quan tới hầu hết mọi hoạt động trong cuộc sống hằng ngày. Bạn không thể đứng, đi bộ hoặc chạy nếu đầu gối bị yếu.

Thực hiện theo một số cách sau có thể giúp giữ đầu gối vững mạnh:
Tập thể dục tăng cường xương và cơ bắp. Vận động phù hợp và thường xuyên cũng giúp các khớp kết nối thẳng với nhau. Tuy nhiên, nếu bạn đang bị đau đầu gối, cần hạn chế vận động mạnh và sớm hỏi ý kiến bác sĩ.
Dùng muối epsom chứa ma giê. Những người bị viêm khớp hoặc loãng xương thường có mức ma giê thấp. Muối epsom còn giúp giảm tình trạng viêm sưng. Bạn lấy nửa ly nước ấm hòa thêm 2 muỗng muối epsom. Nhúng một miếng vải vào nước và đặt lên đầu gối, sau 15 phút thì lấy ra. Làm cách này 2 lần/tuần.
Vitamin D giúp cơ thể hấp thu can xi. Vì vậy, bạn nên tắm nắng vào buổi sáng sớm, nhất là ở khu vực đầu gối. Đừng phơi nắng quá trễ vì dễ tiếp xúc với tia cực tím. Ngoài ra, ăn cá và lòng đỏ trứng giúp bổ sung vitamin D cho cơ thể.

tin liên quan

Tác hại của thiếu vitamin D
Một trong những vai trò hàng đầu của vitamin D là giúp ruột hấp thụ can xi vào dòng máu. Nếu không có đủ vitamin D, cơ thể sẽ lấy can xi từ xương khiến bạn có nguy cơ cao dễ bị gãy xương. Thiếu hụt vitamin D cũng gây ra đau khớp và cơ bắp.
Mát xa tốt cho đầu gối vì kích thích máu lưu thông. Đầu gối được tiếp máu nhiều hơn, đồng nghĩa với việc có nhiều dưỡng chất và khí ô xy. Bạn có thể sử dụng dầu ô liu hoặc dầu dừa mát xa đầu gối. Chỉ cần hâm nóng dầu một chút trước khi sử dụng. Nhẹ nhàng xoa bóp theo chuyển động tròn (theo chiều kim đồng hồ).
Can xi không đủ sẽ làm xương yếu vì xương được làm từ can xi. Những thực phẩm giàu can xi là sữa, phô mai, hạnh nhân và rau lá xanh.
Duy trì cân nặng phù hợp. Trọng lượng cơ thể tăng sẽ làm tăng áp lực lên đầu gối và khớp xương. Do đó mỗi người phải giữ ở mức cân bình thường, giảm thiểu sức ép lên đầu gối.
Bơi lội giảm độ cứng của đầu gối. Bơi lội cũng giúp tăng cường các cơ bắp xung quanh đầu gối và khớp xương.
Ăn các thực phẩm kháng viêm như cải bó xôi, cá hồi, hạt lanh, quả óc chó... có tác dụng giảm đau và viêm ở đầu gối. Viêm sưng nếu không chữa có thể làm suy yếu đầu gối.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.