Giữ cho đường ruột khỏe mạnh bằng vài thay đổi đơn giản

Thanh Niên Online
Thiên Lan

Thiên Lan

Theo Rowdy Bars

Đánh giá tác giả

Mọi người có xu hướng thưởng thức quá nhiều, ăn quá nhiều, uống quá nhiều trong mùa lễ tết, và khi đó đường ruột phải hoạt động quá mức và rất dễ gặp trục rặc.
Hãy chăm sóc đường ruột của mình bằng một vài thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống của bạn nhé /// Ảnh minh họa: Shutterstock Hãy chăm sóc đường ruột của mình bằng một vài thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống của bạn nhé - Ảnh minh họa: Shutterstock
Hãy chăm sóc đường ruột của mình bằng một vài thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống của bạn nhé
Ảnh minh họa: Shutterstock
Vì vậy bạn hãy chăm sóc đường ruột của mình bằng một vài thay đổi đơn giản trong chế độ ăn uống của bạn.
Thật ra, điều này dễ dàng hơn nhiều so với bạn nghĩ, theo Rowdy Bars.

1. Tăng cường chất xơ

Với toàn những bữa ăn thịnh soạn và bánh mứt ngọt trong mùa này, có thể bạn sẽ không ăn đủ chất xơ.
Nhưng bạn có biết rằng đường ruột rất cần chất xơ. Ruột rất yêu thích chất xơ. Lợi khuẩn đường ruột cần dạng chất xơ hòa tan để làm thức ăn.
Chất xơ hòa tan prebiotic nuôi dưỡng lợi khuẩn trong ruột giúp chúng làm việc tốt hơn và giúp cơ thể chống lại bệnh tật do hệ vi khuẩn đường ruột mất cân bằng, khi đường ruột phải làm việc quá tải trong những ngày lễ Tết.
Chất xơ cũng giúp đường ruột tiêu hóa thức ăn dễ dàng hơn và hỗ trợ bài tiết đều đặn, chống táo bón.
Các loại hạt, ngũ cốc nguyên hạt, trái cây và rau quả là nguồn cung cấp chất xơ tuyệt vời.

2. Ăn thực phẩm lên men

Thực phẩm lên men như kim chi, trà nấm lên men kombucha, dưa chua, sữa chua và dưa cải chứa nhiều men vi sinh có lợi cho đường ruột, giúp cải thiện sức khỏe tổng thể và tâm trạng! Tất nhiên là bạn nên ăn vừa phải.
Thực phẩm lên men hoạt động tốt nhất khi kết hợp với chất xơ vì chất xơ hòa tan prebiotic đóng vai trò là thực phẩm cho lợi khuẩn trong các thực phẩm lên men này. Chúng phối hợp thúc đẩy sản sinh lợi khuẩn trong ruột, theo Rowdy Bars.

3. Ăn thực phẩm có chứa polyphenol

Polyphenol rất cần thiết cho sức khỏe vì chúng hoạt động như người bảo vệ đường ruột, tìm kiếm và tiêu diệt vi khuẩn có hại.
Polyphenol sẽ giúp bạn ổn định lại đường ruột. Polyphenol còn giúp tăng tuổi thọ. Thực phẩm có hàm lượng polyphenol cao nhất gồm có đinh hương, hoa hồi, bột ca cao, rau kinh giới, rau húng, hạt lanh, sô cô la đen, lá hương thảo.

4. Uống bổ sung vitamin

Để phục hồi đường ruột cũng cần bổ sung các chất dinh dưỡng và khoáng chất thiết yếu có thể thiếu từ các loại thực phẩm kém lành mạnh mà chúng ta thưởng thức trong các ngày lễ tết.
Chỉ cần 1 viên vitamin tổng hợp hằng ngày là đủ, theo Rowdy Bars.

5. Bổ sung nghệ

Trong khi nghệ là một siêu thực phẩm đa năng nổi tiếng thường được yêu thích vì đặc tính chống viêm, nghệ cũng giúp tăng cường sức khỏe đường ruột.
Nghệ làm tăng chất nhầy dạ dày, giúp ngăn ngừa tổn thương chống lại axit dạ dày và các chất kích thích.
Vì vậy, nếu dạ dày phải tiêu hóa quá nhiều thịt, đường và carbohydrate tinh chế, nghệ có thể giúp ích.

6. Giấm táo

Giấm táo thô chứa nhiều enzyme hỗ trợ tiêu hóa. Giấm táo cũng giúp thúc đẩy sản sinh lợi khuẩn cho đường ruột.
Pha loãng một ít giấm táo với một ít mật ong và một ít nước để uống.

7. Hấp thu nhiều chất chống ô xy hóa

Các chất chống ô xy hóa như vitamin C và E giúp giảm kích ứng ruột và làm giảm các triệu chứng liên quan đến bệnh viêm ruột (Crohn).
Vì vậy, hãy ăn nhiều quả mọng, các loại hạt và rau xanh lá đậm, theo Rowdy Bars.

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU