Giới khoa học cảnh báo Covid-19 có thể xuất hiện lại mỗi năm

Ngọc Quý
Ngọc Quý
01/05/2020 00:07 GMT+7

Các nhà khoa học Trung Quốc cho rằng virus SARS-CoV-2 gây bệnh Covid-19 có thể sẽ không biến mất mà xuất hiện lại mỗi năm như cúm. Một trong những nguyên nhân là do có nhiều người đang mang bệnh nhưng không phát triệu chứng .

Những người nhiễm Covid-19 không xuất hiện triệu chứng có thể lây cho người khác và khiến các nhà chức trách không lần ra được ai là người mang bệnh, theo Fox News.
Một trong những điều khác biệt quan trọng giữa Covid-19 với hội chứng SARS là người nhiễm Covid-19 có thể không xuất hiện triệu chứng.
Trong khi đó, trong đợt bùng nổ dịch SARS vào năm 2002 - 2003, người nhiễm luôn xuất hiện các triệu chứng nặng. Việc này giúp các nhà chức tránh dễ xác định và cách ly bệnh nhân SARS. Khi thực hiện cách ly và kiểm soát được dịch, SARS đã không trở lại.
Thế nhưng, Covid-19 thì khác. Mặc dù Trung Quốc đã kiểm soát được dịch nhưng vẫn đang ghi nhận hàng chục ca nhiễm Covid-19 mỗi ngày mà không có triệu chứng, theo Bloomberg.
Covid-19 có thể trở thành loại dịch bệnh cùng tồn tại với con người trong thời gian dài và xuất hiện mỗi năm theo mùa, Bloomberg dẫn lời ông Cận Kỳ tại Viện Sinh học mầm bệnh Trung Quốc.
Trước đó, một số nghiên cứu trên thế giới cũng đề cập đến khả năng con người phải chung sống với Covid-19.
Vào tháng 3.2020, giám đốc Anthony Fauci của Viện Dị ứng và Bệnh Truyền nhiễm Quốc gia Mỹ cho rằng Covid-19 có thể sẽ xuất hiện mỗi năm theo mùa. Điều này có nghĩa là thế giới sẽ không bao giờ trở lại như trước khi có dịch.
Chính vì nguy cơ này mà nhiều nước trên thế giới đang đẩy mạnh bào chế vắc xin chống Covid-19. Những thử nghiệm lâm sàng trên người cũng đang được thực hiện, theo Bloomberg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.