'Giờ vàng' để uống các loại viên bổ sung chất bạn cần biết

18/02/2019 09:10 GMT+7

Thời điểm chọn uống các loại viên bổ sung chất như sắt, vitamin C, B, D, magiê, dầu cá, canxi, collagen ảnh hưởng đến hiệu quả của chúng. Dưới đây là thời gian vàng để uống từng loại cụ thể.

Sắt: Với bữa trưa hoặc bữa tối

Liz Weinandy, chuyên gia dinh dưỡng tại Trung tâm y tế Wexner của Đại học bang Ohio (Mỹ), chia sẻ với Reader's Digest: sắt uống tốt nhất khi bụng đói nhưng nó khiến nhiều người buồn nôn. Vì vậy, thà uống nó cùng bữa ăn còn hơn là uống xong rồi ói.
Caffeine và sữa có thể cản trở sự hấp thụ sắt, vì vậy, đừng dùng nó vào buổi sáng khi bạn uống trà, cà phê, hoặc ăn ngũ cốc.

Magiê: Trước khi đi ngủ

Magiê giúp xương chắc khỏe, giảm đau, bảo vệ tim và cho giấc ngủ ngon hơn. Nên uống magiê trước khi đi ngủ đơn giản vì nó có thể khiến bạn… buồn ngủ.

Vitamin C: Với một bữa ăn 

Vitamin C là một trong 9 loại vitamin tan trong nước, rất dễ tiêu hóa nên không cần thời gian chuẩn để uống. Nhưng vitamin C có tính a xít, có thể gây buồn nôn nếu uống khi bụng đói.

Vitamin B tổng hợp: Buổi sáng

Vitamin B tổng hợp gồm thiamine (vitamin B1), riboflavin (vitamin B2), niacin (vitamin B3), axit pantothenic (vitamin B5), pyridoxine (vitamin B6), biotin, axit folic, và cobalamin (vitamin B12). Chúng phát huy tác dụng tốt nhất khi uống vào buổi sáng bởi vì có thể cung cấp năng lượng cho cả ngày.

Dầu cá: Trước bữa ăn

Giàu a xít béo omega-3 lành mạnh, dầu cá làm giảm viêm và giúp bảo vệ chống lại bệnh tim. Dầu cá hay kích hoạt ợ hơi. Cách tốt nhất để tránh tác dụng phụ khó chịu này là uống ngay trước bữa ăn, theo Reader's Digest.

Canxi: Chia đôi lấy nửa

Nếu bạn đang dùng canxi mỗi ngày để giữ cho xương chắc khỏe, hãy chia liều làm hai. Uống một nửa vào buổi sáng và nửa còn lại vào buổi tối. Lý do là vì liều cao canxi có xu hướng tăng mức canxi trong máu và sau đó được đào thải qua thận. Điều này có thể gây ra vấn đề ở những người có nguy cơ bị sỏi thận.

Vitamin trước khi sinh: Trước khi đi ngủ với bữa ăn nhẹ

Phụ nữ đang mang thai tốt nhất là lấy olate (vitamin B9) từ thực phẩm như măng tây, bơ, rau bina, rau diếp… nhưng bác sĩ có thể sẽ kê đơn yêu cầu uống bổ sung.
Tuy nhiên, vitamin hay làm cho việc nôn ói thai kỳ tồi tệ hơn. Để tránh điều này, Liz Weinandy khuyên bà bầu hãy uống chúng với một bữa ăn nhẹ trước khi đi ngủ.

Vitamin D: Với một bữa ăn

Vitamin D là vitamin tan trong chất béo nên không có thời gian đúng hay sai khi uống, miễn là bạn uống khi đã ăn. Lời khuyên tương tự áp dụng cho các loại vitamin A, E và K.

Collagen: Không uống sáng

Mọi người uống collagen với mong muốn da giữ được độ đàn hồi, mang lại vẻ trẻ trung, ẩm mượt. Tuy nhiên, Reader's Digest khuyến cáo nên xem kỹ nhãn hiệu sản phẩm vì một số dạng collagen bị giảm hiệu quả khi dùng cùng với một số loại đồ uống, đặc biệt là đồ uống có tính a xít như nước cam.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.