Giật mình khi xem tivi, bé trai nuốt 3 viên bi nam châm xuống dạ dày

24/02/2020 17:09 GMT+7

Bé trai (6 tuổi) than đau bụng, nôn ói, thở hắt, mệt mỏi vì nuốt 3 viên bi nam châm gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng…

Hôm nay (24.2), các bác sĩ Bệnh viện Nhi đồng 1 (TP.HCM) đã phẫu thuật lấy ra 3 viên bi nam châm trong dạ dày và ruột non cho bé trai 6 tuổi (ngụ Tiền Giang).
Bé nhập viện trong tình trạng trong tình trạng bụng đau, trương to.

Vừa chơi vừa xem ti vi, bé trai 6 tuổi nuốt 3 viên bi nam châm

Mẹ của bé cho biết tình trạng sức khỏe của bé đang rất bình thường, tự nhiên cả ngày bé lại than đau bụng, nôn ói, thở hắt và mệt mỏi. Dỗ dành, gặng hỏi con, bé mới nói với mẹ là ngày hôm trước đã lỡ nuốt tọt 3 viên bi nam châm vào bụng.
Bé có thói quen ngậm đồ chơi. Trong lúc ngồi xem tivi, bé ngậm 3 viên bi nam châm bằng sắt và đã giật mình nên nuốt cả 3 viên bi này vào bụng. Các viên bi nam châm này là một loại đồ chơi mô hình lắp ráp mà hiện nhiều trẻ em ưa thích.
Bé được đưa đến bệnh viện ở gần nhà để khám và lấy dị vật ra. Tại đây, bác sĩ chụp X-quang thấy 3 viên trong bụng của bé nên cho thuốc tháo phân để tống viên bi ra ngoài. Tuy nhiên, suốt 6 ngày, bé đi ngoài liên tục mà viên bi vẫn không ra ngoài được.
Tại Bệnh viện Nhi đồng 1, qua chụp X-quang, bác sĩ nhận thấy 1 viên bi ở dạ dày, 2 viên còn lại nằm tại ruột non của bé. Đặc biệt, cả 3 viên bi nam châm hít vào nhau khiến dạ dày và ruột non dính chặt và đang bắt đầu hoại tử.
Thạc sĩ - bác sĩ Đào Trung Hiếu, Phó giám đốc Bệnh viện Nhi đồng 1, đã phẫu thuật gắp 3 viên bi ra cho bé. “Các viên bi đã bắt đầu rỉ sét, gây thủng dạ dày, ruột non, ứ dịch, nhiễm trùng,…”, bác sĩ Hiếu cho biết.
Sau khi các viên bi được gắp ra ngoài, các bác sĩ đã khâu lại các vết thủng, vệ sinh vùng tổn thương cho bé, may mắn là phúc mạc không bị ảnh hưởng.
Sau phẫu thuật, sức khỏe của bệnh nhi dần hồi phục, tiếp xúc tốt và bé tiếp tục được theo dõi tổn thương.
Bệnh viện Nhi đồng 1 thường xuyên tiếp nhận các trường hợp trẻ bị hóc đồ chơi phải cấp cứu. Các đồ chơi này thường do trẻ tháo rời từng mảnh ghép hay đồ chơi bị vỡ thành miếng nhỏ; hoặc đồ chơi có chi tiết nhỏ không phù hợp với độ tuổi của bé.
Vì vậy, các bác sĩ khuyến cáo phụ huynh cần chú ý cho trẻ chơi đồ chơi phù hợp với độ tuổi; dặn dò, trông coi trẻ khi trẻ có thói quen ngậm đồ chơi, hay chơi những vật nhỏ, tốt nhất nên tập cho trẻ bỏ thói quen này.
Khi bé có dấu hiệu đau bụng, sốt, than mệt sau khi chơi đồ chơi, người lớn không nên la mắng mà hãy tìm cách dỗ dành, hỏi bé, hoặc đưa bé đến cơ sở y tế gần nhất để bác sĩ kịp thời phát hiện và xử lý.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.