Chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh

0
Trong thời gian qua, Bộ Y tế đã triển khai thực hiện các quy định cũng như ban hành các tiêu chí nhằm nâng cao chất lượng bệnh viện.
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến /// Ảnh Ngọc Thắng Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến - Ảnh Ngọc Thắng
Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa các khách mời tham gia giao lưu trực tuyến
Ảnh Ngọc Thắng
Trong đó, chú trọng nâng cao chất lượng về chẩn đoán, điều trị; cải cách hành chính giảm phiền hà người bệnh, tăng sự hài lòng của bệnh nhân và người nhà khi đến bệnh viện (BV) công.
Bộ Y tế và sở y tế các tỉnh/TP đã thực hiện nhiều giải pháp nâng cao chất lượng điều trị y tế từ tuyến trung ương đến các BV tuyến tỉnh, thành phố. Tuy nhiên, thực tế vẫn xảy ra sai sót trong phẫu thuật, chẩn đoán, điều trị; vẫn có các phản ánh từ người nhà bệnh nhân về tai biến y khoa do lỗi của nhân viên y tế.
Để đánh giá về hiệu quả những giải pháp đã thực hiện cũng như các giải pháp trong thời gian tới, nâng cao chất lượng BV, đảm bảo tốt hơn cho an toàn người bệnh trong BV công, Báo Thanh Niên sẽ phối hợp cùng Bộ Y tế thực hiện chương trình giao lưu trực tuyến “Chất lượng bệnh viện và an toàn người bệnh”.
Chương trình sẽ diễn ra vào lúc 14-16 giờ ngày 28.10 với khách mời là lãnh đạo Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội. Mời bạn đọc quan tâm đến chương trình vui lòng đặt câu hỏi đến các khách mời tại box bên cạnh.

giao lưu trực tuyến

Quỳnh Anh

Nam Định
Xin chào khách mời! Tôi gần đây thấy nhiều thông tin về nhiễm khuẩn bệnh viện, Bộ Y tế khuyến cáo hạn chế đến bệnh viện trung ương vì có nhiều bệnh nặng, có thể nhiễm bệnh khi đến bệnh viện. Khuyến cáo đó rất mẫu thuẫn vì, khi có bệnh thì phải đến bệnh viện khám mới biết nặng hay nhẹ. Vậy, bệnh viện có trách nhiệm phòng nhiễm bệnh cho người đến khám như thế nào để tránh lây nhiễm khiến người nặng bị nặng hơn, người bệnh nhẹ thì thành bệnh nặng?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Thưa quý độc giả! Khuyến cáo của Bộ Y tế hoàn toàn có cơ sở khoa học, vì bệnh viện tuyến cuối khám chữa bệnh cho những bệnh nhân tương đối nặng và trong tình trạng có thể nhiễm những vi khuẩn đa kháng thuốc.
Vì vậy, trong trường hợp bệnh có thể khám chữa bệnh ở tuyến dưới thì nên ở đó điều trị, không nền dồn hết lên tuyến trên. 
Về công tác phòng chống lây nhiễm tại bệnh viện là công tác chung của các bệnh viện, không riêng gì tuyến trên hay tuyến dưới. Việc thực thi cần có sự tham gia của người bệnh và người nhà bệnh nhân bằng cách sau:
 -  Trước khi thăm khám, người bệnh cần xem nhân viên có rửa tay hay không?
-  Người nhà chăm sóc bệnh nhân cũng phải tuân thủ việc rửa tay như nhân viên y tế. 
- Tuân thủ các quy định của bệnh viện, đặc biệt là tuân thủ các quy định của khoa, phòng, buồng bệnh để giảm thiểu các nguy cơ lây nhiễm.
- Người bệnh mắc bệnh truyền nhiễm phải tuyệt đối tuân thủ việc cách ly để hạn chế lây lan bệnh cho người khác. 
Chúng tôi cũng rất mong người bệnh và người nhà bệnh nhân tìm hiểu thêm về vấn đề này để hợp tác với nhân viên y tế, hạn chế lây lan các vi khuẩn kháng thuốc.

Kim Thi

Hải Dương
Xin chào lãnh đạo Cục Quản lý Khám chữa bệnh! Là người có nhiều chỉ đạo trực tiếp về những đổi mới trong bệnh viện, nâng cao chất lượng bệnh viện, đề nghị khách mời cho biết kết quả khảo sát, đánh giá về sự hài lòng của người bệnh với dịch vụ, thái độ y bác sĩ ở bệnh viện công? Tình trạng phí ngầm “bôi trơn” có được cải thiện không? Thời gian tới, Bộ Y tế sẽ có các chỉ đạo thực hiện các giải pháp nào để tiếp tục nâng cao chất lượng phục vụ bệnh nhân?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế

Việc khảo sát hài lòng người bệnh đã được các bệnh viện trên toàn quốc thực hiện mang tính thường quy từ năm 2016 đến nay, trên phần mềm trực tuyến. Tổng số có trên 3,2 triệu lượt người đã được khảo sát.

Kết quả chung, tỷ lệ hài lòng người bệnh nội trú trên toàn quốc năm 2018 đạt 80,61%. Kết quả này rất phù hợp với khảo sát độc lập của Tổ chức Sáng kiến Việt Nam (là 80,8%).

Theo khảo sát của UNDP, chỉ số PAPI đã cho kết quả tỷ lệ bôi trơn tại bệnh viện tuyến huyện giảm đi hết sức rõ rệt, chỉ còn 0,4% so với 4 - 5 năm trước là 17%. Lưu ý, các khảo sát này đều do tổ chức độc lập thực hiện.

Tuy nhiên, quan điểm của Bộ Y tế và các cơ sở khám chữa bệnh, vấn đề khảo sát khám chữa bệnh không phải là tìm ra bao nhiêu phần trăm, mà là để tìm xem những vấn đề gì người bệnh chưa hài lòng, để từ đó có những cải tiến làm người bệnh hài lòng hơn với chất lượng dịch vụ. 
Bộ Y tế cũng là một trong những bộ tiên phong thực thi đánh giá sự hài lòng của người dân đối với dịch vụ công. Đây là một sáng kiến đã được vinh danh trong chương trình Vinh quang Việt Nam năm 2019.

Bạn đọc Báo Thanh Niên

Bệnh viện tự chủ tài chính, xã hội hóa có nhiều thiết bị hiện đại nhưng chúng tôi vẫn lo ngại về lạm dụng xét nghiệm, lạm dụng chỉ định chụp chiếu, siêu âm. Bộ Y tế có giải pháp nào để giảm tình trạng này? Người nhà tôi tự khám theo yêu cầu ở các bệnh viện tuyến T.Ư, nhưng khi cần khám đơn giản ở tỉnh có khi vẫn bị yêu cầu làm lại một số xét nghiệm, siêu âm.

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Vấn đề mà quý bạn đọc lo ngại cũng chính là vấn đề Bộ Y tế quan tâm. Bộ đã có một số giải pháp kiểm soát tình trạng này như: ban hành quy trình kỹ thuật, hướng dẫn cụ thể những trường hợp nào thì xét nghiệm cận lâm sàng.
Cùng với Bộ Y tế, cơ quan giám định bảo hiểm là BHXH Việt Nam cũng sát sao vấn đề này. Nếu thực hiện không đúng hướng dẫn sẽ bị xuất toán bảo hiểm. 
Trường hợp độc giả nêu, có một số xét nghiệm vẫn phải theo dõi để điều trị nên việc xét nghiệm lại là cần thiết, ví dụ xét nghiệm đường huyết, trong quá trình xét nghiệm vẫn phải theo dõi định kỳ để đáp ứng việc điều trị. 
Bộ Y tế cũng đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá chất lượng phòng xét nghiệm y học và danh mục các xét nghiệm có thể liên thông công nhận kết quả để có thể sử dụng tại nhiều cơ sở khác nhau, người bệnh không phải làm lại các xét nghiệm.

Huy An

Hà Nội
Sở Y tế Hà Nội đã có các chỉ đạo, triển khai cụ thể nào nâng cao chất lượng bệnh viện? Đâu là vấn đề trọng tâm phục vụ trực tiếp người dân khi đến khám chữa bệnh? Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Cảm ơn câu hỏi của bạn đọc! Nâng cao chất lượng bệnh viện, hay nói cách khác là nâng cao chất lượng khám chữa bệnh là một trong những nhiệm vụ trọng tâm và thường xuyên, liên tục của ngành Y tế Hà Nội.

Bộ Y tế đã có Thông tư 19/2013 hướng dẫn thực hiện quản lý chất lượng dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh tại bệnh viện. Vì vậy, hàng năm, Sở Y tế Hà Nội đều xây dựng kế hoạch và chỉ đạo các bệnh viện thực hiện các biện pháp để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho nhân dân, như: cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng, đầu tư trang thiết bị y tế, đào tạo và đào tạo lại,... tiếp tục thực hiện quyết liệt chương trình “đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng của người bệnh”.

Trong đó, vấn đề được quan tâm để phục vụ trực tiếp người dân đến khám chữa bệnh là: nâng cao y đức, tâm lý tiếp xúc của nhân viên y tế, cải tiến các thủ tục hành chính, đặc biệt là tại khoa khám bệnh nhằm giảm thời gian chờ đợi của người bệnh khi đến khám bệnh, chữa bệnh; thực hiện nghiêm túc các quy trình, quy chế bệnh viện theo luật Khám chữa bệnh và hướng dẫn của Bộ Y tế.

Kim Oanh

Hà Nội
Xin chào khách mời! An toàn người bệnh được các bệnh viện của Hà Nội triển khai theo các tiêu chí cơ bản nào? Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội đánh giá như thế nào về hiệu quả của việc thực hiện các tiêu chí đó? Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Cảm ơn câu hỏi của bạn đọc! Nguyên tắc hàng đầu của thực hành y khoa là “Điều đầu tiên không gây tổn hại cho người bệnh - First Do No Harm to patient”.

An toàn người bệnh liên quan tới tất cả các cán bộ y tế, người quản lý các cơ sở khám chữa bệnh và mọi người bệnh.

Các nội dung của an toàn người bệnh liên quan nhiều đến các sự cố y khoa như: sự cố y khoa do phẫu thuật, thủ thuật; sự cố do môi trường; sự cố liên quan đến chăm sóc; sự cố liên quan đến quản lý người bệnh; sự cố liên quan đến thuốc và thiết bị; sự cố liên quan tới tội phạm…

Do vậy, việc xây dựng các quy trình kỹ thuật, các quy trình an toàn người bệnh, an toàn phẫu thuật, thủ thuật, kiểm soát nhiễm khuẩn… và thực hiện nghiêm túc các quy trình kỹ thuật là việc rất quan trọng.

Trên thực tế, điều đó đã được chứng minh qua công tác kiểm tra, giám sát và các sự cố y khoa do lỗi chủ quan của con người càng ít đi qua các năm.

Trần Đức

bạn đọc Báo Thanh Niên
Tôi ở Hòa Bình, có vài lần về bệnh viện tại Hà Nội khám chữa bệnh, thấy nhiều dịch vụ kỹ thuật cao phát triển. Xin cho biết, tại bệnh viện của Hà Nội, việc đào tạo nhân lực có theo kịp việc mua sắm trang thiết bị mới không, vì thiết bị dù hiện đại nhưng thực sự nâng cao chất lượng chữa bệnh thì cần bác sĩ, nhân viên y tế giỏi. Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Cảm ơn câu hỏi của bạn đọc! Về vấn đề bạn hỏi, chúng tôi xin chia sẻ, hiện nay các trang thiết bị hiện đại chuyên ngành y tế liên tục phát triển cùng với sự phát triển của khoa học công nghệ trên thế giới.

Vì vậy, để sử dụng có hiệu quả các thiết bị y tế, ngành Y tế Hà Nội đã có nhiều hình thức đào tạo, nâng cao chất lượng nhân lực y tế như: đào tạo lại, cập nhật (thông qua đào tạo tại nước ngoài, đào tạo trong nước, đào tạo liên tục, đào tạo theo hình thức cầm tay, chỉ việc, mời các chuyên gia nước ngoài hướng dẫn thông qua các hình thức hợp tác quốc tế…), giúp đảm bảo chất lượng nhân lực, ứng dụng các tiến bộ khoa học phục vụ công tác chăm sóc sức khỏe cho nhân dân.

Tô Hà

Bạn đọc báo Thanh Niên
Các năm qua, nhiều bệnh viện của Bộ Y tế đã áp dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính. Xin đại diện Bộ Y tế cho biết các giải pháp trên đã đem lại những thay đổi nào trong việc nâng cao chất lượng phục vụ cho bệnh nhân BHYT?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Vâng, ý kiến của bạn đọc nêu rất đúng. Bộ Y tế đã xây dựng ứng dụng công nghệ thông tin, cải cách thủ tục hành chính nhằm cải tiến chất lượng, giảm thời gian chờ trong khám bệnh, chữa bệnh, nâng cao hiệu quả về quản trị nội bộ của bệnh viện cũng như tăng cường sự hài lòng của người bệnh. Đặc biệt, giải pháp ứng dụng công nghệ thông tin cũng giúp tăng chất lượng dịch vụ và an toàn cho người bệnh.

Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Bộ Y tế

Ảnh Ngọc Thắng

Năm 2013, Bộ Y tế ban hành hướng dẫn quy trình cải tiến khám chữa bệnh, trong đó quy trình từ 12 - 14 bước xuống còn từ 4 - 8 bước.
Sau 1 năm đánh giá, thời gian chờ khám trung bình của người bệnh đã giảm đi 48,5 phút. Như vậy, có thể thấy đây là một hiệu quả hết sức rõ rệt.
Nhiều bệnh viện đã ứng dụng công nghệ thông tin, áp dụng các biện pháp: lấy số tự động, thông báo điện tử, kết nối chuyển kết quả chẩn đoán hình ảnh quan hệ thống điện tử... giúp quy trình khám bệnh được thuận lợi trật tự và an toàn hơn. 

Thanh Tâm

Hà Nội
Tôi có biết trường hợp, hồi 4 năm trước vào bệnh viện trông người nhà nằm viện nhưng không may lại bị trượt ngã do sàn nhà trơn, nên phải chống tay xuống sàn, bị chệch khớp, rạn xương phải điều trị. Như vậy, bệnh viện cũng có thể gây ra các tình huống không an toàn cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Hoặc, có bệnh viện như báo chí đưa là bị hỏa hoạn, bác sĩ phải đưa bệnh nhân thoát hiểm… Bộ Y tế có chỉ đạo hay yêu cầu các bệnh viện thực hiện các biện pháp an toàn cho bệnh nhân và người nhà không, không chỉ về chuyên môn khám chữa bệnh?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế

Vấn đề độc giả nêu hoàn toàn chính xác, vì thực tế có những trường hợp xảy ra sự cố mất an toàn cho người bệnh và nhân viên y tế không phải do chuyên môn, mà do vấn đề ngoài chuyên môn như trượt ngã, cháy nổ, rơi quạt trần, bình ô xy đổ, tự tử…

Trong nội dung về tiêu chí đánh giá chất lượng tại bệnh viện, Bộ Y tế đã có những đánh giá về phòng chống trượt ngã, phòng chống cháy nổ, phòng chống tự tử… và đã có những chỉ đạo để các bệnh viện khắc phục những trường hợp gây mất an toàn.

Trong tiêu chí chất lượng của bệnh viện cũng đã có các tiêu chí yêu cầu bệnh viện lên phương án chuẩn bị và thực hiện diễn tập trong những trường hợp xảy ra sự cố mất an toàn. Đây là các vấn đề mà các bệnh viện đang từng bước khắc phục để đảm bảo an toàn cho bệnh nhân đến khám, chữa bệnh.

Một bạn đọc báo Thanh Niên

Xin chào khách mời. Tôi ở tỉnh ngoài, 1 - 2 năm đều lên bệnh viện T.Ư ở Hà Nội để kiểm tra sức khỏe hoặc chữa bệnh nên tôi thấy không ít bác sĩ là lãnh đạo khoa, lãnh đạo bệnh viện ở tỉnh đưa người thân lên Hà Nội khám chữa bệnh. Như vậy, thực sự chất lượng bệnh viện tuyến tỉnh đã có thể phục vụ tốt cho người dân địa phương hay chưa? Nếu tốt, vì sao các bác sĩ ở tỉnh vẫn phải đưa người thân lên Hà Nội?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Trong những năm vừa qua, năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến tỉnh đã được cải thiện rõ rệt thông qua việc triển khai thực hiện đề án giảm quá tải bệnh viện được Thủ tướng phê duyệt tại Quyết định 92/QĐ-TTg.
Bộ Y tế đã triển khai đồng thời nhiều giải pháp nhằm nâng cao năng lực chuyên môn cho bệnh viện tuyến tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện, thông qua các đề án cụ thể: đề án 1816, đề án bệnh viện vệ tinh...
Sau nhiều năm kiên trì giải pháp chuyển giao kỹ thuật từ các bệnh viện tuyến trên cho các bệnh viện tuyến dưới, cụ thể là 23 bệnh viên hạt nhân chuyển giao kỹ thuật cho gần 150 bệnh viện tuyến tỉnh và một số bệnh viện tuyến huyện thuộc các lĩnh vực chuyên khoa ung bướu, tim mạch, chấn thương, sản nhi... (là các lĩnh vực gây ra tình trạng quá tải ở tuyến trên), năng lực chuyên môn của các bệnh viện tuyến tỉnh đã được cải thiện rõ rệt.
Hiện nay, nhiều kỹ thuật khó được hoàn toàn chuyển giao và được thực hiện ở bệnh viện tuyến tỉnh không phải chuyển lên tuyến trên.
Tuy nhiên, vẫn còn một số lĩnh vực mới triển khai được tại bệnh viện tuyến T.Ư nên không thể tránh khỏi việc chuyển tuyến lên T.Ư. Việc kiểm tra sức khỏe hoàn toàn có thể thực hiện được ở tuyến tỉnh.
Trên thực tế, hiện hầu hết các bệnh viện tuyến tỉnh, thậm chí tuyến huyện, có thể khám, chẩn đoán, điều trị có chất lượng các bệnh thường gặp và một số bệnh chuyên khoa.

Bạn đọc tại Hà Nội

Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quá đông, khu vực dành cho sản phụ BHYT rất chật chội, người nhà còn thăm bệnh qua cửa sổ phòng nằm chờ đẻ, hành lang tối tăm, nhất là khi mưa gió, nhưng bệnh viện này vẫn dành các giường bệnh thu dịch vụ, trong khi đã có một tòa nhà cao tầng dành riêng cho các giường dịch vụ, theo yêu cầu. Như vậy không thể nào đạt chất lượng tối thiểu với người có BHYT. Lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội có biết thực tế đó không? Vì sao vẫn để tổn tại việc tận thu như vậy tại Bệnh viện Phụ sản Hà Nội? Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin chia sẻ, trong những năm qua, Sở Y tế Hà Nội luôn chỉ đạo sát sao các cơ sở khám chữa bệnh thực hiện các giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời kiểm tra, giám sát các hoạt động chuyên môn, trong đó có Bệnh viện Phụ sản Hà Nội.

Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm phục vụ, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã có những giải pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: đặt lịch qua tổng đài, áp dụng công nghệ thông tin, trang bị thêm điều hòa nhiệt độ tại các buồng bệnh, sửa chữa, nâng cấp cơ sở hạ tầng, buồng bệnh, ứng dụng những kỹ thuật mới, tiên tiến trong lĩnh vực sản phụ khoa…; tăng thêm số bàn khám, giường bệnh, khám chữa bệnh vào thứ bảy, chủ nhật tại một số thời điểm người bệnh quá đông, nhu cầu khám chữa bệnh theo yêu cầu cao. Khi khám chữa bệnh tại bệnh viện, quyền lợi của người có thẻ BHYT được đảm bảo...

Tuy nhiên, hiện nay, cơ sở hạ tầng đã được thành phố đầu tư (tòa nhà mới được đưa vào sử dụng cho công tác cận lâm sàng và khu khám bệnh) nhưng vẫn chưa đáp ứng hết được nhu cầu khám chữa bệnh ngày càng cao của nhân dân thủ đô cũng như các tỉnh lân cận.

Trong thời gian tới, Sở Y tế Hà Nội tiếp tục chỉ đạo Bệnh viện Phụ sản Hà Nội quyết liệt hơn nữa thực hiện các biện pháp nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, đồng thời báo cáo, đề xuất với thành phố mở rộng cơ sở hạ tầng đảm bảo phục vụ nhu cầu khám chữa bệnh của nhân dân.

Minh Quốc

TP.HCM
Xin cho biết đâu là nguyên nhân gây tai biến y trong điều trị mà các bệnh viện của chúng ta hay gặp? Bộ Y tế có các giải pháp nào để giảm các tai biến, an toàn cho bệnh nhân khi chữa bệnh? Các giải pháp đó có được đánh giá hiệu quả không?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Bệnh viện là môi trường "lý tưởng" dễ xảy ra tai biến do nhiều lý do, như: bệnh viện quá tải, người bệnh đông; thầy thuốc phải làm việc trong môi trường căng thẳng, nhiều lúc phải ra quyết định nhanh; nhiều bệnh viện thiếu nhân lực, thầy thuốc phải trực 24/24 giờ, môi trường làm việc gây ra thiếu tập trung, trao đổi thông tin không chính xác, nhiều trang thiết bị đòi hỏi vận hành phức tạp; nhiều bệnh ở trạng thái an toàn hẹp ...
Ngoài ra, còn có các yếu tố khách quan khác như cơ địa và sức đề kháng của người bệnh. Các can thiệp y khoa luôn luôn có hai mặt lợi và hại, đều có những rủi ro nhất định; năng lực chuyên môn và kỹ năng lâm sàng của nhân viên y tế cũng khác nhau. 
Bộ Y tế đã triển khai nhiều giải pháp để làm giảm tai biến. Thứ nhất, chuẩn hóa các hướng dẫn, quy trình kỹ thuật hướng dẫn chẩn đoán và điều trị, quy trình chăm sóc bệnh nhân. 
Thứ hai, ban hành các tiêu chí an toàn. Ví dụ, Bộ tiêu chuẩn an toàn đảm bảo phẫu thuật; Thông tư số 43 về hướng dẫn phòng ngừa sự cố y khoa; Thông tư số 16 về kiểm soát nhiễm khuẩn; Quyết định ban hành tiêu chí đánh giá chất lượng bệnh viện, trong đó có 1 chương về an toàn người bệnh với những tiêu chí cụ thể...
Bộ Y tế cũng xây dựng các tài liệu về an toàn cho người bệnh và triển khai về đào tạo trong các cơ sở y tế; đồng thời, có những đánh giá hiệu quả của những biện pháp này, thực trạng áp dụng ra sao thông qua đánh giá, kiểm tra chất lượng tại các bệnh viên. Hàng năm, các tiêu chí liên quan đều có tiến bộ.

Bích Thủy

Đông Anh, Hà Nội
Xin chào khách mời! Hiện nay, bệnh nhân lão khoa sống tại Hà Nội hầu hết phải vào bệnh viện tuyến T.Ư, thành phố chưa có điều trị chuyên khoa cho bệnh nhân cao tuổi. Lãnh đạo Sở Y tế có ý kiến gì về thực tế này? Y tế thủ đô có quan tâm chất lượng khám chữa bệnh cho người cao tuổi không? Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Cảm ơn câu hỏi của bạn! Công tác chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi rất được Đảng và Nhà nước quan tâm, Bộ Y tế cũng có những hướng dẫn về công tác lão khoa của các bệnh viện.

Đối với ngành Y tế Hà Nội, công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi luôn được quan tâm và chỉ đạo. Hiện, tại các bệnh viện hạng 1 của thành phố đã thành lập các khoa lão khoa để điều trị các bệnh cho người cao tuổi, các bệnh viện trực thuộc ngành cũng đã bố trí giường bệnh điều trị nội trú và tổ chức buồng khám bệnh ưu tiên cho người cao tuổi tại khoa khám bệnh.

Đại diện Báo Thanh Niên tặng hoa TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Ảnh Ngọc Thắng

Năm 2018, ngành Y tế Hà Nội đã thành lập đầu ngành lão khoa tại Bệnh viện đa khoa Đống Đa để hướng dẫn công tác chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Tại các trung tâm y tế, hàng năm đều tổ chức các chiến dịch truyền thông, khám sức khỏe cho người cao tuổi trên địa bàn.

Trong định hướng phát triển của ngành Y tế Hà Nội cũng đã chỉ ra lão khoa là một chuyên ngành được ưu tiên và phát triển.

Sở Y tế sẽ báo cáo UBND thành phố và giao nhiệm vụ cho một bệnh viện tuyến thành phố để hướng dẫn chuyên môn, nghiệp vụ cho công tác chăm sóc sức khỏe người cao tuổi trong toàn ngành.

Bạn đọc ở Ba Vì

Hà Nội
Hà Nội thông báo về tuyển bác sĩ giỏi, bác sĩ nội trú về công tác. Đây là giải pháp cho nâng cao chất lượng khám chữa bệnh. Tuy nhiên, các bệnh viện ngoại thành chất lượng nhân lực còn hạn chế. Sở Y tế Hà Nội có giải pháp như thế nào để khắc phục?

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội

Cảm ơn câu hỏi của bạn! Như bạn đã nêu, trên thực tế, trình độ nhân lực giữa các tuyến tỉnh và tuyến huyện còn khoảng cách nhất định về nguồn nhân lực có trình độ cao. Xác định được vấn đề này, thành phố đang có đề án đào tạo bác sĩ nội trú cho các chuyên ngành, và đã được sự hỗ trợ, ủng hộ của UBND thành phố.

Ngoài ra, công tác đào tạo, đào tạo liên tục luôn được Sở Y tế Hà Nội xây dựng kế hoạch thực hiện hàng năm; công tác luân phiên cán bộ từ tuyến trên về tuyến dưới để hỗ trợ được thực hiện một cách có hiệu quả, đặc biệt là việc đào tạo chuyên sâu với các kíp phẫu thuật, chẩn đoán hình ảnh... cũng đã được thành phố quan tâm đầu tư cả về kinh phí, tăng cường hợp tác quốc tế và đào tạo tại nước ngoài, tăng cường chuyển giao công nghệ, kỹ thuật cho tuyến huyện.

Bích Hằng

Hà Nội
Xin chào khách mời! Xin cho hỏi, Y tế Hà Nội có thực hiện chuyển giao kỹ thuật tuyến trên cho tuyến dưới không? Có tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật từ tuyến T.Ư không? Nếu có, xin cho biết các hoạt động trên có đóng góp như thế nào trong thực tế điều trị, nâng cao chất lượng dịch vụ trong bệnh viện công. Xin cảm ơn!

TS Trần Thị Nhị Hà

Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội
Chào bạn! Về chuyển giao kỹ thuật, Sở Y tế Hà Nội đã thành lập 28 chuyên khoa đầu ngành với nhiệm vụ hỗ trợ các đơn vị tuyến dưới, chuyển giao kỹ thuật, năng cao trình độ chuyên môn cho các cán bộ y tế tuyến dưới, thông qua các hình thức như luân phiên người hành nghề, hợp tác giữa các bệnh viện, các cơ Sở Y tế trên cơ sở nhu cầu của đơn vị cần được chuyển giao.

TS Trần Thị Nhị Hà, Phó giám đốc Sở Y tế Hà Nội, trả lời câu hỏi của giao lưu trực tuyến

Ảnh Ngọc Thắng

Hiện nay, Sở Y tế Hà Nội có 3 bệnh viện chuyên khoa được Bộ Y tế công nhận là tuyến cuối trong công tác khám chữa bệnh (Bệnh viện Phụ sản Hà Nội, Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Ung bướu Hà Nội). Trong đó, Bệnh viện Tim Hà Nội là bệnh viện vệ tinh hạt nhân của Bộ Y tế đã chuyển giao kỹ thuật cho các bệnh viện trong thành phố và các bệnh viện vệ tinh thuộc các tỉnh, thành khác trong cả nước.
Qua các hoạt động của công tác thực hiện việc chuyển giao kỹ thuật giữa các tuyến đã tạo điều kiện cho người dân được tiếp cận các kỹ thuật mới, kỹ thuật tiên tiến ngay tại nơi khám chữa bệnh ban đầu, như: phẫu thuật nội soi đã được thực hiện tại 100% các bệnh viện tuyến huyện do các bệnh viện tuyến thành phố chuyển giao, các phẫu thuật chuyên sâu về đại trực tràng đã được Bệnh viện đa khoa Xanh Pôn và các chuyên gia nước ngoài chuyển giao cho các Bệnh viện Đức Giang, Thanh Nhàn…
Ngoài ra, các bệnh viện tuyến thành phố cũng đã nhận chuyển giao các kỹ thuật mới, hiện đại và đã thực hiện tại các bệnh viện của ngành Y tế Hà Nội như: tim phổi nhân tạo (ECMO), phẫu thuật chỉnh hình, phẫu thuật nội soi tiêu hóa… Qua đó, giảm tải cho tuyến T.Ư, chứng minh được năng lực của đội ngũ nhân viên y tế của ngành Y tế Hà Nội.

Bạn đọc báo Thanh Niên tại Hòa Bình

Xin chào khách mời! Bệnh nhân ung thư phải điều trị phức tạp, hóa chất, xạ trị, phẫu thuật,... Bệnh viện đã có các giải pháp nào nâng cao tay nghề, cập nhật kiến thức chuyên môn cho bác sĩ, điều dưỡng. Bệnh viện Ung bướu Hà Nội có tham gia chuyển giao kỹ thuật cho bệnh viện tỉnh không? Xin cảm ơn!

TS

BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội

Vâng, đúng là bệnh ung thư cần phải được điều trị đa mô thức bằng nhiều phương pháp như: phẫu thuật, xạ trị, hóa trị, y học hạt nhân, chăm sóc giảm nhẹ.

Ung thư hiện nay đang được các nhà khoa học trên thế giới nghiên cứu để làm sao mang lại kết quả điều trị cao nhất cho người bệnh. Chính vì vậy, việc cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề cần phải được thực hiện thường xuyên đối với nhân viên y tế.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, chúng tôi đã có rất nhiều giải pháp nhằm nâng cao trình độ chuyên môn cho cán bộ nhân viên. Cụ thể là thường xuyên tổ chức các buổi tập huấn, sinh hoạt khoa học cập nhật kiến thức chuyên môn cho bác sĩ, dược sĩ, điều dưỡng, kỹ thuật viên.

Bệnh viện Ung bướu Hà Nội luôn tăng cường hợp tác quốc tế tạo cơ hội cho bác sĩ, điều dưỡng được học hỏi kiến thức tại các nước có nền y học tiến bộ

Ảnh Bệnh viện Ung bướu Hà Nội

Ngoài ra, chúng tôi cũng thường xuyên cử bác sĩ đi học tập trung sau đại học như: thạc sĩ, chuyên khoa 2, tiến sĩ trong nước hoặc nước ngoài.

Bên cạnh đó, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng rất chú trọng phát triển hợp tác quốc tế nhằm tạo cơ hội cho bác sĩ, điều dưỡng được học hỏi kiến thức tại các nước có nền y học tiến bộ trong khu vực và trên thế giới. Sự hợp tác này có thể được thực hiện bằng 2 hình thức: cử cán bộ của bệnh viện sang học tập tại nước ngoài, hoặc mời các chuyên gia nước ngoài về giảng dạy tại bệnh viện.

Năm 2019, chúng tôi đã có dự án hợp tác toàn diện, nâng cao chất lượng chuyên môn với Hàn Quốc. Và trong thời gian tới, chúng tôi đang có kế hoạch hợp tác đào tạo, nâng cao trình độ chuyên môn với các nước phát triển như Pháp, Mỹ…

Chúng tôi tin tưởng với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, thường xuyên cập nhật kiến thức, nâng cao tay nghề Bệnh viện Ung bướu Hà Nội có thể mang lại chất lượng điều trị tốt nhất cho người bệnh.

Ngoài việc đào tạo nâng cao chất lượng chuyên môn cho đội ngũ nhân viên của bệnh viện, với vai trò là bệnh viện chuyên khoa đầu ngành ung thư của thành phố, và được Bộ Y tế giao nhiệm vụ như là một bệnh viện tuyến cuối trong điều trị ung thư, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội cũng thường xuyên đào tạo, chuyển giao kỹ thuật cho tuyến dưới của thành phố Hà Nội và một số bệnh viện ung bướu ở các tỉnh như Thanh Hóa, Hải Dương,…

Minh Hằng

TP.HCM
Xin chào khách mời! Xin cho biết, Bộ Y tế có hệ thống giám sát, thống kê hay cảnh báo về sự cố y khoa không? Hàng năm, có bao nhiêu sự cố y khoa được báo cáo? Tôi cho rằng, chỉ khi các sự cố đó có được thông báo, rút kinh nghiệm thì mới có thể đưa ra biện pháp khắc phục, hạn chế việc lặp lại các sai sót tương tự.

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Tháng 12.2018, Bộ Y tế đã ban hành Thông tư số 43/TT-BYT hướng dẫn thiết lập báo cáo các sự cố y khoa và các giải pháp phòng ngừa.
Hiện nay, các cơ sở khám chữa bệnh cũng đang thực hiện các hướng dẫn này. Nhiều bệnh viện đã triển khai hệ thống báo cáo tự nguyện hết sức tích cực.
Có những bệnh viện hàng năm nhận được trên 1.000 báo cáo về các sự cố liên quan, hầu hết chưa ảnh hưởng đến người bệnh, nhưng vẫn phải khắc phục.
Bộ Y tế luôn biểu dương các cơ sở y tế đã thực hiện hệ thống này và tiếp nhận được nhiều báo cáo, từ đó phân tích, tìm ra nguyên nhân gốc rễ để có những giải pháp khắc phục, phòng ngừa những sự cố tái diễn. 
Ý kiến của độc giả đưa ra, chỉ khi các sự cố đó có được thông báo, rút kinh nghiệm thì mới có thể đưa ra biện pháp khắc phục, hạn chế việc lặp lại các sai sót tương tự hoàn toàn chính xác. Đây chính là văn hóa an toàn trong y tế.

Bình Quang

bạn đọc báo Thanh Niên
Xin chào khách mời! Xin cho biết chất lượng bệnh viện được Bộ Y tế giám sát, kiểm tra bằng các hình thức nào? Vì sao Bộ Y tế đã có nhiều quy định, phong trào nâng cao chất lượng, vì sự hài lòng người bệnh nhưng vừa qua vẫn xảy ra các biến cố cho bệnh nhân, ngay cả bệnh viện lớn cũng xảy ra sai sót chuyên môn như mổ nhầm, sản phụ tử vong? Cảm ơn khách mời!

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Chất lượng bệnh viện hiện nay đang là vấn đề Bộ Y tế quan tâm và có nhiều đổi mới trong công tác khám và chữa bệnh. 
Bộ Y tế đã ban hành bộ tiêu chí đánh giá bệnh viện và tiến hành đánh giá chất lượng hàng năm, chỉ đạo các Sở Y tế tiến hành đánh giá, kiểm tra chất lượng, khảo sát chất lượng hài lòng của người bệnh. Bộ Y tế cũng đi kiểm tra, đánh giá chất lượng đối với các bệnh viện trực thuộc Bộ. 

Ths Nguyễn Trọng Khoa, Phó cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh (Bộ Y tế), trả lời câu hỏi giao lưu trực tuyến

Ảnh Ngọc Thắng

Nhờ có chỉ đạo và những tiêu chí cụ thể, với sự nỗ lực triển khai thực hiện của các bệnh viên, đến nay chất lượng các bệnh viện đã có những chuyển biến hết sức rõ rệt.
Mặc dù chất lượng các bệnh viện đã có những cải thiện, nhưng không vì thế mà tránh được các sự cố, sai sót y khoa.
Đây là vấn đề của toàn cầu, theo một số con số thống kê, ngay cả ở nước Mỹ, mỗi năm có khoảng 44.000 - 98.000 người tử vong có liên quan đến sự cố y khoa. Việt Nam tuy chưa có con số thống kê cụ thể nhưng cũng khó mà tránh được. Vì vậy, chúng ta cần có những giải pháp hạn chế tai biến y khoa.

Nguyễn Thị Khuyên

bạn đọc báo Thanh Niên
Xin chào khách mời! Tôi mới đi khám và có nghi ngờ ung vú ác tính. Tôi ở tỉnh khác, muốn về Bệnh viện Ung bướu Hà Nội điều trị vì được biết bệnh viện sạch sẽ, trang bị các thiết bị hiện đại. Nếu ở xa đến, chưa quen về thủ tục, có thể liên lạc với bộ phần nào để được hỗ trợ? Xin cho biết rõ hơn về một số tiến bộ trong điều trị ung thư, đảm bảo chất lượng và an toàn cho bệnh nhân ung thư được áp dụng tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội?

TS

BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội

Cảm ơn bạn đọc Báo Thanh Niên! Về câu hỏi của bạn, chúng tôi xin chia sẻ, trên thế giới và ở Việt Nam, ung thư vú là bệnh ung thư đứng đầu ở nữ giới và hiện nay có rất nhiều tiến bộ trong điều trị ung thư vú như phẫu thuật, điều trị nội khoa.

Về phẫu thuật, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã áp dụng phương pháp phẫu thuật tuyến vú kết hợp phẫu thuật thẩm mỹ tạo hình tuyến vú. Đặc biệt, với những trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, có thể thực hiện phẫu thuật tạo hình vú một thì, tức là người bệnh được tạo hình tuyến vú ngay sau khi cắt u. Phương pháp này sẽ giúp chị em tự tin hơn, nâng cao chất lượng cuộc sống sau phẫu thuật.

Ngoài ra, đối với điều trị bằng thuốc cũng có rất nhiều tiến bộ. Xu hướng hiện nay là điều trị nhắm trúng đích và điều trị miễn dịch, đã mang lại những hiệu quả rất tích cực cho người bệnh. Ung thư vú có thể chữa khỏi nếu được phát hiện sớm và điều trị kịp thời, đầy đủ.

Nếu bệnh nhân ở xa, có thể liên hệ trước với bộ phận chăm sóc khách hàng qua số điện thoại 0915546116 để được hỗ trợ, hướng dẫn tận tình về các thủ tục cần thiết khi đến khám tại bệnh viện.

Bạn đọc Báo Thanh Niên

Xin chào khách mời! Tôi ở Hà Nam. Từ 2 năm qua, tôi và một số người thân mỗi năm đều đến Bệnh viện Ung bướu Hà Nội kiểm tra sức khỏe, sàng lọc sớm ung thư. Tôi thấy dịch vụ tốt. Tuy nhiên, với mong muốn thuận lợi hơn nữa, xin cho biết, những bệnh nhân ở xa như chúng tôi hiện có thể đăng ký khám, sàng lọc sớm ung thư tại Bệnh viện Ung bướu bằng cách nào?

TS

BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội

Hiện nay, tình hình mắc ung thư đang có xu hướng gia tăng. Để giảm tỷ lệ mắc và tử vong do ung thư, thì việc chủ động kiểm tra sức khỏe định kỳ, tầm soát phát hiện sớm là vô cùng quan trọng, giúp phát hiện kịp thời những dấu hiệu có nguy cơ gây ung thư hoặc phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm, từ đó tăng khả năng chữa khỏi bệnh.

Tại Bệnh viện Ung bướu Hà Nội, chúng tôi đã triển khai nhiều gói khám tầm soát ung thư phù hợp với nhiều đối tượng khác nhau. Thủ tục đăng ký khám tầm soát tại bệnh viện cũng rất đơn giản, thuận tiện. Người dân chỉ cần gọi điện đến số điện thoại chăm sóc khách hàng của bệnh viện là 0915546116, nhân viên y tế sẽ tư vấn, hướng dẫn, giúp đăng ký khám và hẹn giờ khám để người dân có thể đến khám được nhanh nhất.

Ngoài ra, người dân có thể đăng ký trực tiếp trên website của bệnh viện là: www.benhvienungbuouhanoi.vn.

Chúng tôi đã triển khai dịch vụ này từ nhiều năm nay và nhận được rất nhiều phản hồi tích cực từ người dân, giúp nhiều trường hợp phát hiện bệnh ở giai đoạn sớm.

M.Duy

TP.HCM
Xin chào khách mời! Mấy năm gần đây, tôi thấy báo chí có các thông tin về số bệnh nhân tử vong tại bệnh viện được kết luận nguyên là sốc phản vệ thuốc. Vậy sốc phản vệ có thể điều trị được không? Các bệnh viện cần thực hiện các quy định nào để không xảy ra các ca tử vong rủi ro như vậy? Có phải do chất lượng thuốc, thuốc giả chưa được kiểm soát tốt nên gây hậu quả sốc thuốc cho người bệnh?

Ths Nguyễn Trọng Khoa

Phó Cục trưởng Cục quản lý Khám chữa bệnh Bộ Y Tế
Chào bạn! Đúng là trong thời gian vừa qua, thỉnh thoảng chúng ta vẫn gặp những trường hợp sốc phản vệ và tử vong.
Trước hết, cũng cần phải nói rõ sốc phản vệ nguyên nhân là do cơ địa của người bệnh với nhiều tác nhân có thể gây ra, tác nhân đó có thể do thuốc, thậm chí do thức ăn hay những tác nhân tự nhiên khác như: phấn hoa, hóa chất...
Sốc phản vệ là trạng thái cần phải được cấp cứu khẩn cấp và thực tế nhiều trường hợp đã cứu chữa được, nhưng vẫn còn một số trường hợp nặng và đã tử vong. 
Bộ Y tế đã ban hành hướng dẫn phòng và cấp cứu sốc phản vệ từ năm 1999. Năm 2017 cũng đã điều chỉnh hướng dẫn này và có cập nhật với hướng dẫn của quốc tế, nhờ vậy đã cứu chữa được rất nhiều trường hợp.
Bộ Y tế tổ chức nhiều lớp tập huấn cho các cơ sở y tế nhằm triển khai thực hiện có hiệu quả, tăng cường hơn nữa dự phòng, chẩn đoán, xử trí các trường hợp sốc phản vệ. 
Tất cả các cơ sở y tế phải nghiêm túc triển khai thực hiện đúng hướng dẫn này nhằm tiếp tục nâng cao năng lực chuyên môn trong việc dự phòng, chẩn đoán và xử trí kịp thời, tăng tỷ lệ cứu chữa cho bệnh nhân. Chất lượng thuốc, thuốc giả không liên quan đến sốc phản vệ.

Nguyên Hương

Hà Nội
Xin chào khách mời! Với bệnh nhân ung thư, chất lượng điều trị, an toàn người bệnh không chỉ yêu cầu về chuyên môn mà còn là chăm sóc, nâng đỡ tinh thần. Vậy, Bệnh viện Ung bướu Hà Nội đã có hoạt động nào hỗ trợ người bệnh?

TS

BS Bùi Vinh Quang, Giám đốc BV Ung bướu Hà Nội

Chào bạn! Đúng như bạn nêu, đối với bệnh nhân ung thư, ngoài việc được điều trị kịp thời, đúng phác đồ thì sự quan tâm về mặt tinh thần cũng là liều thuốc quan trọng giúp người bệnh ổn định tâm lý, yên tâm chữa bệnh, từ đó sẽ giúp việc điều trị đạt được kết quả cao nhất.

Tại Bệnh viện Ung Bướu Hà Nội, chúng tôi cũng rất quan tâm, chú trọng đến vấn đề này. Cụ thể, bệnh viện đã và đang triển khai nhiều hoạt động chăm sóc tinh thần cho người bệnh.

Đầu tiên và quan trọng nhất là đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị, chăm sóc người bệnh luôn là những người đồng hành thường xuyên quan tâm, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh nhằm tiếp thêm niềm tin, hy vọng giúp người bệnh an tâm điều trị.

Chăm sóc tinh thần cho bệnh nhân ung thư góp phần nâng cao chất lượng điều trị

Ảnh Bệnh viện Ung bước Hà Nội

Bên cạnh đó, bệnh viện chúng tôi còn tổ chức sinh hoạt người bệnh tại từng khoa định kỳ hàng tuần và sinh hoạt Hội đồng người bệnh cấp bệnh viện hàng tháng, để lắng nghe những khó khăn của người bệnh, từ đó có những chia sẻ, động viên kịp thời, và có thể có những điều chỉnh, bổ sung về một số quy định liên quan đến người bệnh như cải cách thủ tục hành chính, cải cách quy trình tiếp đón người bệnh… sao cho người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện cảm thấy yên tâm và thoải mái nhất.

Ngoài ra, bệnh viện định kỳ tổ chức một số hoạt động nổi bật như: sinh hoạt câu lạc bộ người bệnh, mang âm nhạc đến bệnh viện, cắt tóc miễn phí cho người bệnh và người thân người bệnh… Đây có thể gọi là những “sân chơi” giúp người bệnh được giao lưu văn nghệ, động viên tinh thần, đồng thời, có thể tâm sự, chia sẻ cùng nhau để tìm thấy sự đồng cảm, tiếp thêm sức mạnh để chiến đấu và chiến thắng bệnh tật.

Không những thế, bệnh viện cũng thường xuyên kêu gọi, kết nối với các nhà hảo tâm, nhóm thiện nguyện để có thể hỗ trợ về mặt vật chất cho người bệnh ung thư có hoàn cảnh khó khăn bằng nhiều hình thức như: trao tiền mặt, quà tặng, phiếu ăn… qua đó, giúp họ vơi bớt những lo toan về kinh tế để có được tinh thần tốt hơn trong quá trình điều trị.

Đội ngũ bác sĩ, nhân viên y tế trực tiếp điều trị, chăm sóc người bệnh luôn là những người đồng hành thường xuyên quan tâm, động viên, lắng nghe tâm tư, nguyện vọng của người bệnh nhằm tiếp thêm niềm tin, hy vọng giúp người bệnh an tâm điều trị.

Bình luận

User
Gửi bình luận
Hãy là người đầu tiên đưa ra ý kiến cho bài viết này!

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU