Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp và kiểm soát rác thải y tế

Nhằm đảm bảo môi trường cơ sở y tế “Xanh - Sạch - Đẹp”, trong đó quản lý chất thải y tế, giảm thiểu rác thải nhựa góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế, an toàn người bệnh và bảo vệ sức khỏe cộng đồng.
Vừa qua, các bệnh viện đã có nhiều giải pháp thực hiện hiệu quả, tuy nhiên vẫn còn những hạn chế cần khắc phục vì người bệnh vào bệnh viện vẫn chưa thể nhận được đầy đủ các dịch vụ, phương tiện đảm bảo vệ sinh cá nhân như: nước sạch, khu vệ sinh sạch, xà phòng hoặc vẫn còn tình trạng buồng bệnh chật hẹp, sàn nhà trơn trượt gây mất an toàn do nguy cơ té ngã...
Chia sẻ về những kết quả đã đạt được cũng như những giải pháp trong thời gian tới đảm bảo tốt hơn chất lượng dịch vụ, chăm sóc người bệnh, Báo Thanh Niên phối hợp cùng Bộ Y tế tổ chức chương trình Giao lưu trực tuyến với chủ đề “Bệnh viện Xanh - Sạch - Đẹp và kiểm soát rác thải y tế”. Chương trình có sự tham dự của lãnh đạo Cục Quản lý môi trường y tế (Bộ Y tế), lãnh đạo Bệnh viện Phụ sản Trung ương.
Trong chương trình giao lưu trực tuyến này, các khách mời sẽ trả lời thắc mắc của bạn đọc. Mời bạn đọc quan tâm tới chương trình vui lòng đặt câu hỏi tại box bên cạnh.

giao lưu trực tuyến

Thu Thúy

Bắc Giang
Xin chào khách mời! Xin cho biết, bệnh viện xanh - sạch - đẹp cần các tiêu chí nào? Các tiêu chí đó có đảm bảo tốt hơn cho người bệnh khi đến bệnh viện không? Xanh - sạch - đẹp có làm tăng chi phí mà bệnh nhân phải chi trả không?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Ngày 15.7.2016, Bộ trưởng Bộ Y tế đã ban hành Quyết định 3638 QĐ-BT phê duyệt kế hoạch triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp và tiếp đó là Quyết định số 6573 QĐ BYT ngày 3.11.2016 về hướng dẫn triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.
Theo đó, các cơ sở y tế phải có kế hoạch và triển khai đầy đủ các hoạt động đảm bảo 40 tiêu chí của cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Trong đó có các tiêu chí về nội dung "xanh"; nội dung "sạch"; nội dung quản lý chất thải; nội dung "đẹp"; tổ chức thực hiện và cộng điểm tổng điểm các tiêu chí đánh giá là 100 điểm.
Để đánh giá kết quả thực hiện, Bộ Y tế đã có hướng dẫn chấm điểm theo các mục được quy định tại Quyết định 6573. Điểm của cơ sở đạt được sẽ được chia làm 4 mức. Mức 1 (tốt) đạt từ 85 - 100 điểm, mức 2 (khá) điểm từ 65 - 84, mức 3 (trung bình) đạt 50 - 64 điểm và không đạt (dưới 50 điểm) hoặc cơ sở bị lập biên bản vi phạm hành chính về môi trường.
Qua 3 năm thực hiện, chất lượng vệ sinh môi trường tại các bệnh viện đã được cải thiện, tăng tỷ lệ hài lòng của người bệnh đối với các cơ sở y tế, góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ y tế.
Việc thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp theo quyết định của Bộ Y tế dựa trên cơ sở các văn bản hiện hành về điều kiện hoạt động của các cơ sở khám chữa bệnh, quy định của luật Bảo vệ môi trường và các văn bản liên quan, do đó các cơ sở khám chữa bệnh cần tuân thủ.
Trong các nội dung thực hiện xanh - sạch - đẹp, có những nội dung bệnh viện phải đầu tư và bố trí kinh phí để thực hiện và có nội dung tiêu chí là hành động thường xuyên hàng ngày của nhân viên y tế như: phân loại thu gom rác thải, vệ sinh buồng phòng,... Xanh - sạch - đẹp là điều kiện cơ bản trong hoạt động của bệnh viện.
Hiện tại, bệnh viện cân đối các khoản thu chi và thực hiện đúng quy định; mức giá dịch vụ y tế thực hiện theo các quy định hiện hành.

Bích Hằng

Gia Lâm, HN
Tôi thấy tiêu chí xanh - sạch - đẹp có quy định bệnh viện phải có nước sạch và xà phòng cho bệnh nhân rửa tay, Bộ Y tế có giám sát các quy định không? Vì nhiều bệnh viện chưa thấy có xà phòng, trong khi Bộ Y tế lại phát động rửa tay với xà phòng để phòng bệnh. Xin khách mời chia sẻ thêm về hướng triển khai để quy định được thực hiện đầy đủ. Xin cảm ơn!

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Tiêu chí có nước sạch và xà phòng rửa tay là tiêu chí thuộc nhóm tiêu chí "sạch" trong các tiêu chí thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp. Ngay sau khi Quyết định 3638 về triển khai cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp được ban hành, Bộ Y tế đã kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc và giao các sở y tế kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc tại địa phương.
Hàng năm, Bộ Y tế cũng tổ chức các đoàn kiểm tra lồng ghép trong kiểm tra các hoạt động về đánh giá chất lượng bệnh viện và đổi mới phong cách, thái độ phục vụ hướng tới sự hài lòng người bệnh.
Cho tới nay, việc thực hiện vệ sinh tại các cơ sở y tế và cung cấp nước sạch, các phương tiện vệ sinh đã được cải thiện và đạt được những kết quả khả quan. Tuy nhiên, tại một số đơn vị, việc cung cấp xà phòng, giấy vệ sinh còn chưa đảm bảo thường xuyên.
Về việc này, Bộ Y tế cũng đã có các chỉ đạo sở y tế các địa phương và các đơn vị trực thuộc tăng cường thực hiện, đồng thời áp dụng các chế tài để xử lý nghiêm các vi phạm.
Bên cạnh đó, tổ chức phát động các phong trào thi đua xây dựng cơ sở xanh - sạch - đẹp, chia sẻ những bài học kinh nghiệm, những tấm gương thực hiện tốt để các đơn vị cùng thực hiện.
Về các quy định và tiêu chí đánh giá, sắp tới Bộ Y tế sẽ rà soát đánh giá sửa đổi, bổ sung các nội dung, tỷ trọng điểm số cho các tiêu chí để phù hợp với cơ sở pháp lý hiện hành, tình hình thực tiễn triển khai ở các đơn vị, nhằm đảm bảo tính khả thi và hiệu quả hơn.

Minh Nguyệt

Hà Nội
Xin khách mời cho biết! Bệnh viện xanh - sạch - đẹp áp dụng cho những bệnh viện nào? Bệnh viện tư nhân có phải thực hiện không? Tôi đi khám ở một số phòng khám tư, bệnh viện tư, thấy thu phí cao nhưng phòng bệnh đi lại khá chật hẹp, không thông thoáng.

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Quyết định 3638/2016 của Bộ Y tế về thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp áp dụng cho tất cả các cơ sở y tế trên toàn quốc. Do đó, bệnh viện tư nhân cũng phải thực hiện và tuân thủ.
Việc xây dựng cơ sở vật chất của các bệnh viện phải đáp ứng tiêu chuẩn xây dựng hoặc quy chuẩn Việt Nam về xây dựng đối với các bệnh viện đa khoa hoặc chuyên khoa.
Các bệnh viện trước khi được cấp phép hoạt động đều phải được thẩm định đánh giá và cấp phép, trong đó có các yêu cầu về diện tích các buồng bệnh, khoa phòng khám và điều trị. 
Đối với các cơ sở y tế sau quá trình hoạt động không đảm bảo đủ điều kiện, tùy theo mức độ, các cơ quan chức năng có thể phạt hành chính kèm theo các biện pháp khắc phục hoặc dừng hoạt động. 
Đối với việc thu phí của các bệnh viện đồng hạng trên toàn quốc, thực hiện theo quy định tại Thông tư 37, Thông tư 39, Thông tư 13 và Thông tư 14 của Bộ Y tế về mức thu viện phí đối với các đối tượng có bảo hiểm y tế hoặc không có bảo hiểm y tế.
Các bệnh viện tư thực hiện khám bảo hiểm y tế phải theo quy định đã ban hành. Với bệnh nhân không có bảo hiểm y tế, giá dịch vụ phải niêm yết công khai.

Bạn đọc báo Thanh Niên

Chào khách mời! Theo tôi, bệnh viện sạch rất quan trọng, vì giúp bệnh nhân và người nhà sớm khỏi bệnh, nhưng ở bệnh viện tại các tỉnh, huyện, rác trong bệnh viện xử lý còn chưa hiệu quả, còn tình trạng chôn lấp, đốt như rác sinh hoạt. Như vậy có đảm bảo vệ sinh môi trường không? Ai chịu trách nhiệm giám sát việc các bệnh viện tuân thủ quy định xanh - sạch - đẹp?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Việc đảm bảo vệ sinh môi trường, quản lý chất thải trong bệnh viện là một trong những nội dung trọng tâm trong thực hiện cơ sở y tế xanh - sạch - đẹp.
Về tổ chức kiểm tra, giám sát thực hiện đã được quy định tại Quyết định QĐBYT3638/2018 ngày 15.6.2017.
Theo đó, Bộ Y tế tổ chức giám sát việc triển khai tại sở y tế và các đơn vị trực thuộc Bộ. Các sở y tế có trách nhiệm kiểm tra, giám sát tại các đơn vị trực thuộc; lãnh đạo các cơ sở y tế chịu trách nhiệm xây dựng kế hoạch và kiểm tra giám sát thường xuyên tại đơn vị mình.
Việc xử lý các sai phạm thuộc thẩm quyền của cơ quan các cấp tại địa phương.

Minh

Tuyên Quang
Cho tôi hỏi, Bệnh viện Phụ sản T.Ư có khám theo hẹn không? Nếu có, có thể liên lạc theo cách nào để hẹn lịch khám? Cảm ơn khách mời!

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã tổ chức khám bệnh theo lịch hẹn từ rất lâu.
Nếu bệnh nhân quan tâm, có thể đặt lịch hẹn bằng cách gọi điện thoại trực tiếp trong giờ hành chính từ thứ 2 đến thứ 7, theo số điện thoại: 02439.364656, hoặc 02439.367678. 

Bác sĩ Lê Đình Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư, tại buổi giao lưu trực tuyến

Ảnh Ngọc Thắng

Hiện, bệnh viện đang triển khai đăng ký lịch khám qua trang web của bệnh viện, dự kiến đầu năm 2020 sẽ đi vào hoạt động.

Bạn đọc ở Hà Nội

Chúng tôi rất băn khoăn vì các bệnh viện chữa trị các bệnh lây nhiễm, đơn cử như Bệnh viện Lao phổi, lại ngay sát khu dân cư. Nước và rác thải y tế được kiểm soát như thế nào? Ai xét nghiệm nước thải để khẳng định về sự an toàn cho cộng đồng, đặc biệt là người dân sống gần bệnh viện?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Theo quy định hiên nay, các cơ sở y tế phải thực hiện việc quản lý chất thải theo luật Bảo vệ môi trường và các văn bản có liên quan trong quá trình hoạt động cung cấp dịch vụ y tế.
Trong chất thải y tế có chất thải rắn, nước thải và khí thải. Đối với nước thải y tế, phải thực hiện thu gom xử lý đạt yêu cầu theo quy định tại QCVN 28/2010/Bộ TN-MT.

TS - BS Nguyễn Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), tại buổi giao lưu trực tuyến 

Ảnh Ngọc Thắng

Vì vậy, các bệnh viện gần khu dân cư hay xa khu dân cư đều phải thực hiện các quy định về thu gom, lưu giữ, vận chuyển và xử lý chất thải theo quy định, không làm phát sinh các yếu tố lây nhiễm ra cộng đồng và khu dân cư. 
Hàng năm, các bệnh viện đều phải thực hiện giám sát quan trắc nước thải và báo cáo kết quả về cơ quan có thẩm quyền. Đối với các đơn vị, địa phương thì báo cáo về Sở Tài nguyên - Môi trường, với các bệnh viện tuyến T.Ư thì báo cáo về Bộ Y tế.
Việc quan trắc giám sát môi trường được các cơ sở y tế hợp đồng với các đơn vị đủ điều kiện quan trắc do Bộ Tài nguyên - Môi trường cấp phép. 
Hàng năm, các cơ quan chức năng tiến hành việc thanh tra kiểm tra công tác bảo vệ môi trường y tế và xử phạt các đơn vị không thực hiện đúng các quy định hiện hành về xử lý nước thải.

Đức Đông

Hà Nội
Nhiều bệnh viện vẫn bị người bệnh kêu ca về thái độ phục vụ của một bộ phận y, bác sĩ. Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, lãnh đạo có chú trọng việc đánh về công tác làm hài lòng người bệnh không, về sự thuận lợi trong khám chữa bệnh, về cơ sở vật chất, cũng như thái độ của nhân viên y tế với bệnh nhân. Nếu có, xin bác sĩ cho biết kết quả như thế nào?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Với mục tiêu lấy người bệnh làm trung tâm, Bệnh viện Phụ sản T.Ư rất quan tâm đến sự hài lòng của người bệnh.
Khi người bệnh đến khám chữa bệnh ban đầu, bệnh viện có tổ chức đón tiếp, hướng dẫn nhiệt tình, chu đáo để người bệnh không bị bỡ ngỡ khi đến khám.
Nhân viên y tế liên tục được tập huấn các lớp nâng cao tinh thần thái độ phục vụ bệnh nhân.  
Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng của bệnh viện ngày càng khang trang, đẹp đẽ hơn. Trang thiết bị ngày càng được trang bị đầy đủ, hiện đại hơn, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của người bệnh. 
Hàng tuần, hàng tháng, bệnh viện tổ chức lấy ý kiến khảo sát của người bệnh để đánh giá mức độ hài lòng. Kết quả, sự hài lòng của người bệnh càng tăng lên. Bệnh viện cũng liên tục cố gắng hơn nữa để phục vụ người bệnh tốt hơn.

Ngọc Lan

Hà Nội
Xin chào khách mời! Bệnh viện tạo dựng môi trường thân thiện và cảnh quan nhưng tôi nghĩ bác sĩ, điều dưỡng thân thiện, mối quan hệ bác sĩ - bệnh nhân, người nhà bệnh nhân thân thiện đóng vai trò quyết định để người bệnh an tâm khi đến bệnh viện. Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, vấn đề này có được quan tâm thực hiện không?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, ngay từ khi bệnh nhân đến khám, đội ngũ nhân viên y tế đã tận tình tiếp đón chu đáo. Trong quá trình điều trị tại bệnh viện, đội ngũ y, bác sĩ giải thích tận tình để bệnh nhân yên tâm khám, chữa bệnh. 
Bệnh viện còn thành lập Hội đồng người bệnh, hàng tuần tổ chức tiếp xúc, lắng nghe ý kiến phản hồi của người bệnh. Từ đó, có những giải pháp giúp cho bệnh nhân giải quyết những vấn đề còn khúc mắc. 
Ngoài tiếp nhận ý kiến, Phòng Công tác xã hội của bệnh viện còn tổ chức gội đầu miễn phí cho bệnh nhân, phát cơm cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn...
Bệnh viện liên tục tổ chức các lớp tập huấn nâng cao tinh thần, thái độ phục vụ bệnh nhân cho nhân viên y tế đang làm việc tại bệnh viện. 
 

T.Đức

TP.HCM
Vừa qua, Bộ trưởng Y tế đã chỉ đạo về giảm rác thải nhựa. Tuy nhiên, để thực sự giảm được loại rác gây hại môi trường này, ngành y tế có giải pháp cụ thể nào? Tại thời điểm này, Bộ Y tế đã có đánh giá về mức độ giảm sử dụng các vật dụng nhựa, ni lông trong cơ sở y tế ra sao?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Để giảm thiểu rác thải nhựa góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường, trước hết cần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của nhân viên y tế và sự tham gia của người bệnh, cộng đồng. Đồng thời, lãnh đạo các đơn vị phải thực sự quan tâm vào cuộc và chỉ đạo triển khai.
Chính vì vậy, ngay sau khi Chỉ thị 08 của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu chất thải nhựa được ban hành, Bộ đã triển khai ngay hội nghị trực tuyến toàn quốc và tiến hành các hoạt động truyền thông để cung cấp thông tin cho toàn thể nhân viên y tế và cộng đồng, người dân hiểu rõ ý nghĩa của việc giảm thiểu rác thải nhựa.

TS - BS Nguyễn Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), trả lời câu hỏi tại buổi giao lưu trực tuyến 

Ảnh Ngọc Thắng

Tiếp sau đó, Bộ Y tế có văn bản chỉ đạo các sở y tế, các đơn vị trong ngành khảo sát, đánh giá thực trạng phát sinh chất thải nhựa, xây dựng kế hoạch lộ trình cụ thể để giảm thiểu.
Bộ Y tế cũng đã chỉ đạo ký cam kết giảm thiểu chất thải nhựa với các bệnh viện trực thuộc Bộ; giao sở y tế tổ chức chỉ đạo thực hiện ký cam kết với các đơn vị trực thuộc và tổ chức triển khai thực hiện.
Đối với việc giám sát thực hiện, Bộ sẽ tổ chức kiểm tra, giám sát với các cơ sở trực thuộc Bộ và kiểm tra, giám sát tại các sở y tế. Các sở y tế sẽ kiểm tra, giám sát các đơn vị trực thuộc và hàng năm báo cáo kết quả thực hiện về Bộ trước ngày 31.12.
Hiện, Bộ Y tế đang chỉ đạo thực hiện, đồng thời kiểm tra, giám sát tại các đơn vị. Dự kiến đến cuối năm sẽ có số liệu cụ thể về mức độ giảm sử dụng chất thải nhựa trong các cơ sở y tế.

Thu Quỳnh

Nam Định
Lãnh đạo bệnh viện đánh giá như thế nào về xanh - sạch - đẹp và sự hài lòng của người bệnh? Tiêu chí đó có thật sự cần thiết không trong khi nguồn lực có hạn, vấn đề nâng cao năng lực chuyên môn, thêm trang thiết bị là nhu cầu thiết yếu với người bệnh? Bệnh viện có hình thức nào tiếp nhận các phản hồi từ người bệnh nếu bệnh nhân nhận thấy những bất hợp lý khi đến bệnh viện?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Tiêu chí xanh - sạch - đẹp tại bệnh viện là rất cần thiết vì nó ảnh hưởng đến kết quả khám và chữa bệnh tại bệnh viện. Nếu bệnh viện không sạch, thì tỷ lệ nhiễm khuẩn tại bệnh viện cao.
Hiện tại, nguồn lực cho Khoa Kiểm soát nhiễm khuẩn còn thiếu. Tuy nhiên, bệnh viện cũng cố gắng nâng cao trình độ của hệ thống giám sát nhiễm khuẩn bệnh viện và trang bị thêm các thiết bị để phục vụ nhu cầu thiết yếu của người bệnh.
Bệnh viện cũng đã thành lập Phòng Quản lý chất lượng, hàng tuần, hàng tháng tổ chức lấy ý kiến về sự hài lòng của người bệnh khi đến khám chữa bệnh tại bệnh viện. Hàng tháng, hàng quý, chúng tôi tổng kết, báo cáo, rút kinh nghiệm về những vấn đề còn hạn chế và tiếp tục đẩy mạnh phát huy đã đáp ứng được sự hài lòng của người bệnh. 
Từ nhiều năm nay, chúng tôi đã có đường dây nóng hoạt động 24/24 giờ để người bệnh có thể phản hồi bất cứ lúc nào. Sau khi tiếp nhận thông tin, bệnh viện sẽ tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp khắc phục tồn tại.

Minh Duy

Hà Nội
Xin chào khách mời! Với tiêu chí xanh - sạch - đẹp và hướng đến sự hài lòng của người bệnh, tại bệnh viện đã có hoạt động cụ thể nào để tạo môi trường sạch đẹp như tiêu chí? Bệnh viện có hướng dẫn, đào tạo lại thái độ phục vụ của đội ngũ y bác sĩ, nhân viên để bệnh nhân hài lòng hay không, hay việc làm này chỉ ở tính chất tuyên truyền?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Để hướng tới sự hài lòng của bệnh nhân, chúng tôi đã xây dựng và chỉnh trang cơ sở vật chất xanh, sạch, đẹp hơn. Cụ thể, bệnh viện sửa lại các tòa nhà cũ, khu vực chờ khám bệnh; lắp thêm thang máy, điều hòa, quạt điện, ghế... tại khu vực khám bệnh ngoại trú khép kín.

Bác sĩ Lê Đình Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư (bìa trái), trả lời câu hỏi của bạn đọc Báo Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Bệnh viện ký hợp đồng với các đơn vị vệ sinh công nghiệp thường xuyên dọn dẹp vệ sinh môi trường bệnh viện theo đúng quy định về kiểm soát nhiễm khuẩn của Bộ Y tế. 
Ngoài ra, bệnh viện cũng trồng thêm nhiều cây xanh, bố trí chậu hoa, cây cảnh trong khuôn viên bệnh viện. 
Đối với đội ngũ nhân viên y tế, bệnh viện thường xuyên mở các lớp đào tạo để nâng cao tinh thần, thái độ phụ vụ người bệnh và người nhà bệnh nhân để hướng tới sự hài long của người bệnh, chứ không chỉ dừng lại ở tuyên truyền.

Đồng Hà

Bạn đọc Báo Thanh Niên
Xin đại diện Bộ Y tế cho biết, lượng rác thải nhựa tại các đơn vị y tế hiện nay? Loại rác này hiện đang được thu gom và xử lý như thế nào? Có thể phân loại tái chế và tiêu hủy không?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Chất thải phát sinh trong hoạt động y tế được gọi là chất thải y tế, trong đó có chất thải nhựa.
Do đó, các chất thải nhựa cũng được thu gom, xử lý theo quy định về phân loại thu gom và xử lý chất thải tại Thông tư số 58/2015 về quản lý chất thải y tế.
Các chất thải nhựa sau khi được khử khuẩn thì được xếp vào nhóm chất thải thông thường, có khả năng tái chế và được các cơ sở y tế ký hợp đồng chuyển giao cho các đơn vị có chức năng thu gom, xử lý chất thải tái chế.

Vũ Đức

Hà Nội
Rác thải y tế, trong đó có rác thải nhựa độc hại và khó phân hủy. Xin bác sĩ cho biết, bệnh viện xử lý các rác thải đó như thế nào, làm sao để đảm bảo môi trường của người dân sống gần bệnh viện?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Sau khi có Chỉ thị 08 của Bộ Y tế, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã thành lập Ban Chỉ đạo giảm thiểu rác thải nhựa trong bệnh viện do Giám đốc bệnh viện làm trưởng ban. 
Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã và đang cố gắng giảm thiểu rác thải nhựa tại nguồn trong các hoạt động chuyên môn, thu gom, phân loại và quản lý chặt chẽ, tránh phát tán ra môi trường xung quanh theo quy định tại Thông tư liên tịch số 58 của Bộ Y tế - Bộ Tài nguyên và Môi trường. 
Bệnh viện không có chức năng xử lý rác thải nhựa nên chúng tôi có thuê đơn vị có tư cách pháp nhân có đầy đủ chức năng, nhiệm vụ, được Bộ Tài nguyên và Môi trường cho phép xử lý chất thải y tế nói chung và rác thải nhựa nói riêng. Do đó, rác thải y tế không gây ảnh hưởng đến môi trường của người dân sống gần bệnh viện.  

Lưu Hà

Hà Nội
Các bệnh viện bắt buộc phải có phòng, tổ công tác xã hội để phục vụ người bệnh cũng như hỗ trợ người bệnh kịp thời. Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, công tác này được triển khai như thế nào? Lãnh đạo bệnh viện có thể đánh giá về sự cần thiết của công tác xã hội trong cung cấp dịch vụ khám chữa bệnh?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Phòng Công tác xã hội của Bệnh viện Phụ sản T.Ư được thành lập từ năm 2014. Hiện tại, đội ngũ cán bộ, nhân viên của phòng gồm 28 người, hàng ngày đón tiếp và hướng dẫn hơn 2.000 lượt khám ngoại trú; đồng thời, hướng dẫn các bệnh nhân đang nằm điều trị tại bệnh viện từ 5 giờ 30 sáng đến 4 giờ 30 chiều; sẵn sàng hỗ trợ ngoài giờ khi cần thiết.
Ngoài việc đón tiếp người bệnh và người nhà bệnh nhân, Phòng Công tác xã hội thực hiện các chức năng, nhiệm vụ khác như giúp đỡ bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn, kết nối với nhà hảo tâm, tổ chức khám chữa bệnh miễn phí tại vùng sâu, vùng xa, miền núi còn nhiều khó khăn...
Sau 5 năm thành lập, Phòng Công tác xã hội đã khẳng định được vai trò và sự cần thiết của mình trong hoạt động khám chữa bệnh tại bệnh viện. Đặc biệt, với xu thế hiện nay là hướng tới người bệnh thì Phòng Công tác xã hội là cầu nối giúp bệnh viện có thể kết nối với người bệnh nhanh hơn, hiệu quả hơn, giúp người bệnh dễ dàng hơn trong việc khám chữa bệnh.

N.Quỳnh

Thái Nguyên
Bộ Y tế có các hoạt động cụ thể nào thực hiện rà soát, đánh giá nguồn phát sinh, số lượng, chủng loại chất thải nhựa; hướng dẫn các đơn vị xây dựng kế hoạch kèm theo lộ trình thực hiện cụ thể để giảm thiểu rác thải nhựa thực sự khả thi, chứ không chỉ là phong trào nhất thời? Xin đại diện Bộ Y tế chia sẻ thêm về vấn đề trên. Xin cảm ơn!

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Ngay sau khi Chỉ thị của 08 của Bộ trưởng Bộ Y tế về giảm thiểu rác thải nhựa được ban hành ngày 29.7.2019, Bộ Y tế đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn quốc để triển khai kế hoạch giảm thiểu rác thải nhựa ngành y tế, hướng dẫn và phát động triển khai các hạt động cụ thể về giảm thiểu rác thải nhựa trên phạm vi toàn quốc.
Trong nội dung giảm thiểu rác thải nhựa, trước hết các cơ sở y tế thực hiện rà soát, đánh giá nguồn phát sinh số lượng, chủng loại rác thải nhựa và điều kiện thực tế của đơn vị cũng như các văn bản quy định hiện hành để xây dựng kế hoạch, có mục tiêu cụ thể hướng tới giảm thiểu và chấm dứt sử dụng túi ni lông khó phân hủy và đồ nhựa dùng một lần trong cơ sơ y tế.

TS - BS Nguyễn Thanh Hà, Phó cục trưởng Cục Quản lý môi trường (Bộ Y tế), trả lời câu hỏi của bạn đọc Báo Thanh Niên

Ảnh Ngọc Thắng

Bộ Y tế đã xây dụng video clip hướng dẫn cùng các tài liệu truyền thông cho các đơn vị thuộc Bộ và các sở y tế tổ chức triển khai.
Trong 3 tháng vừa qua, Bộ Y tế tổ chức triển khai kiểm tra, giám sát thực việc hiện trên 10 tỉnh, thành phố và sẽ tiếp tục phối hợp các đơn vị có liên quan để tổ chức kiểm tra đánh giá trên phạm vi toàn quốc, lồng ghép trong kiểm tra đánh giá về chất lương bệnh viện và thực hiện việc đổi mới hướng đến sự hài lòng của người bệnh.
Để tăng cường hiệu quả và khả thi về giảm thiểu rác thải nhựa, tới đây, các đơn vị sẽ tiếp tục có số liệu chi tiết việc thực hiện để làm cơ sở xây dựng kế hoạch, lộ trình cụ thể từ nay đến năm 2025, đồng thời bổ sung, chỉnh sửa một số văn bản quy định nhằm tăng cường hiệu quả quản lý nhà nước trong giảm thiểu phát sinh chất thải nói chung và chất thải nhựa nói chung, góp phần bảo vệ sức khỏe và môi trường.

Trần Đức

Hải Dương
Xin khách mời có thể đánh giá việc Bộ Y tế yêu cầu thay đổi thái độ phục vụ, xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp liệu có gây áp lực cho nhân viên y tế không? Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã có những giải pháp nào nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh song song với các tiêu chí xanh - sạch - đẹp, trong khi tiêu chí này không thật liên quan đến công tác chuyên môn?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Tiêu chí xanh - sạch - đẹp cũng là một tiêu chí trong công tác chuyên môn, bởi bệnh viện có sạch thì mới giảm được nhiễm khuẩn bệnh viện.
Do đó, yêu cầu thay đổi thái độ phục vụ và xây dựng bệnh viện xanh - sạch - đẹp tuy có gây áp lực cho bệnh viện, nhưng cũng rất cần thiết để bệnh viện nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân tốt hơn. 
Ngoài các hoạt động chuyên môn, bệnh viện có những giải pháp nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh như: cải tạo, sửa chữa cơ sở hạ tầng phục vụ bệnh nhân, từ bố trí cây xanh trong khuôn viên bệnh viện, chỗ ngồi chờ, đến phục vụ nước uống miễn phí, nhà vệ sinh sạch sẽ, tiếp đón nhiệt tình chu đáo, đón tiếp bệnh nhân từ 5 giờ 30 sáng để hướng dẫn bệnh nhân đến khám chữa bệnh và điều trị tại bệnh viện.

Tấn Thái

Xin chào khách mời! Tôi được biết, tiêu chí sạch gồm có: cơ sở y tế phải đảm bảo có đầy đủ nước ăn, uống, sinh hoạt hợp vệ sinh; mỗi khoa/phòng có khu vệ sinh riêng cho người bệnh, người nhà và cán bộ y tế, trong đó khu vệ sinh đảm bảo sạch sẽ, có sẵn giấy vệ sinh, xà phòng rửa tay; tại các khoa, phòng, buồng bệnh, nhà vệ sinh, hành lang phải đảm bảo thông khí, đủ ánh sáng và bố trí thùng rác đầy đủ…
Xin hỏi, sau 3 - 4 năm triển khai, Bộ Y tế có đánh giá việc thực hiện tiêu chí 5S ở mức độ nào? Có bao nhiêu bệnh viện đã đạt được? Nếu chưa đạt, Bộ Y tế có hỗ trợ như thế nào để các bệnh viện có thể thực hiện được công tác đảm bảo "sạch” giúp bảo vệ sức khỏe cho bệnh nhân và cho cả nhân viên y tế?

TS

BS NGuyễn Thanh Hà, Phó Cục trưởng Cục Quản lý môi trường y tế, Bộ Y tế
Cảm ơn câu hỏi của bạn! Việc xây dựng, ban hành tiêu chí xanh - sạch - đẹp là điều kiện quan trọng trong việc nâng cao dịch vụ y tế, góp phần ngăn ngừa nhiễm khuẩn cho người bệnh. Trong các nội dung, có khoảng 40 tiêu chí, trong đó, tiêu chí đẹp và các nội dung triển khai có những tiêu chí cộng điểm để khuyến khích cơ sở.
Tiêu chí sạch và quản lý chất thải là nhóm tiêu chí trọng tâm và quan trọng của Quyết định 2038 về Kế hoạch triển khai cơ sở xanh - sạch - đẹp do Bộ Y tế ban hành ngày 15.7.2016. 
Sau 3 năm triển khai, kết quả báo cáo tại các bệnh viện và sở y tế cho thấy, các bệnh viện đã xanh - sạch hơn và quản lý rác thải tốt hơn. Theo đánh giá của tổ chức Sáng kiến Việt Nam, tình trạng nhà vệ sinh và môi trường bệnh viện được cải thiện rõ nét. Đối với nội dung sạch và quản lý chất thải được cải thiện nhiều nhất, tăng từ 12 - 14%, góp phần nâng cao kết quả đánh giá về chỉ số hài lòng đối với các dịch vụ y tế. 
Tuy nhiên, tại một số đơn vị, địa phương, qua kiểm tra giám sát cũng như phản ánh của cơ quan báo chí, vẫn còn tình trạng nhà vệ sinh thiếu giấy, xà phòng rửa tay hoặc nền nhà còn bẩn, hoặc việc quản lý chất thải chưa đảm bảo đúng quy định...
Để giải quyết tốt các vấn đề nêu trên, Bộ Y tế đã có kế hoạch bổ sung đưa các tiêu chí đánh giá vào trong tiêu chí chất lượng bệnh viện, đồng thời chỉnh sửa các văn bản quy định liên quan công tác chế tài thực hiện, xử lý nghiêm minh các trường hợp vi phạm. 
Bộ Y tế tới đây sẽ công khai danh sách các đơn vị đạt và chưa đạt kết quả đánh giá về chất lượng vệ sinh môi trường và thực hiện cơ sở xanh - sạch - đẹp để cộng đồng được biết và tham gia giám sát.

Thu Hằng

TP.Hồ Chí Minh
Xin chào bác sĩ! Các bệnh viện đang xây dựng quy trình 5S, xin cho biết bệnh viện của ông triển khai như thế nào?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Từ năm 2017, Ban Giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư đã giao Phòng Quản lý chất lượng phối hợp với các khoa, phòng triển khai và thực hiện quy trình 5S (sàng lọc, sắp xếp, sạch sẽ, săn sóc, sẵn sàng).

Bác sĩ Lê Đình Cường, Phó giám đốc Bệnh viện Phụ sản T.Ư (bìa trái), trả lời câu hỏi của bạn đọc

Ảnh Ngọc Thắng

Đến nay, về cơ bản, các khoa, phòng đã dần dần hoàn thiện và đi vào hoạt động có tổ chức. Bệnh viện Phụ sản T.Ư luôn cải tiến quy trình 5S để nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, phục vụ bệnh nhân ngày càng tốt hơn. 

Thu Phương

Hà Nội
Tôi đi khám bệnh ở nhiều bệnh viện và cái tôi sợ nhất đó là nhà vệ sinh bệnh viện. Tuy nhiên, vấn đề vệ sinh môi trường tại bệnh viện còn liên quan đến ý thức bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, đến việc bệnh viện có quan tâm bố trí đủ nhân lực làm vệ sinh hay không. Xin hỏi bác sĩ, các vấn đề này được bệnh viện giải quyết như thế nào?

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Tại Bệnh viện Phụ sản T.Ư, Đảng ủy, Ban giám đốc bệnh viện rất quan tâm đến vấn nhà vệ sinh dành cho cán bộ công nhân viên, người bệnh và người nhà bệnh nhân.
Bệnh viện đã tiến hành rà soát, cải tạo, sửa chữa toàn bộ hệ thống nhà vệ sinh để đạt tiêu chí nhà vệ sinh xanh - sạch - đẹp theo Quy định 3638 của Bộ Y tế.
Hiện tại, toàn bộ nhà vệ sinh của bệnh viện được cung cấp đầy đủ xà phòng rửa tay, giấy vệ sinh và tăng cường nhân viên vệ sinh túc trực để đảm bảo trong nhà vệ sinh luôn luôn khô ráo, thông thoáng, không có mùi...

Thu Thủy

bạn đọc báo Thanh Niên
Thưa khách mời! Rác thải nhựa trong bệnh viện một phần do thói quen sử dụng bao gói ni lông của nhân viên y tế, người bệnh và người nhà người bệnh. Bệnh viện có giải pháp kiểm soát việc này như thế nào? Thực hiện có gặp khó khăn do bệnh nhân không hợp tác không? Làm thế nào để có thể thực hiện được giảm thiểu rác thải nhựa tại bệnh viện? Xin cảm ơn!

Bác sĩ Lê Đình Cường

Phó Giám đốc Bệnh viện Phụ sản Trung Ương
Chào bạn! Về câu hỏi của bạn, tôi xin trả lời như sau: Rác thải nhựa hiện là vấn đề quan tâm của toàn thế giới. Tại Việt Nam, Thủ tướng và Bộ trưởng Bộ Y tế cũng đã ra chỉ thị giảm thiểu rác thải nhựa trong ngành y tế. 
Trong xu thế đó, Bệnh viện Phụ sản T.Ư cũng đã có nhiều biện pháp giảm thiểu rác thải nhựa trong hoạt động khám chữa bệnh. Tuy nhiên, việc triển khai của bệnh viện cũng gặp không ít khó khăn.
Thứ nhất, do thói quen của bệnh nhân và người nhà bệnh nhân khi mang theo các tư trang vào bệnh viện thường sử dụng túi ni lông. 
Thứ hai, các nguồn vật liệu thay thế cho rác thải nhựa cũng chưa được phong phú dẫn đến trong hoạt động chuyên môn nhân viên y tế vẫn phải dùng chất thải nhựa nhưng thay thế bằng các loại vật liệu sinh học dễ phân hủy hơn. 
Bệnh viện Phụ sản T.Ư có rất nhiều giải pháp để kiểm soát và giảm thiểu rác thải nhựa như: thay thế cấp phát thuốc từ túi ni lông sang túi giấy; các bao bì thu gom chuyển từ túi ni lông sang túi vải có thể tái sử dụng nhiều lần. Ngoài ra, tại các điểm phục vụ bệnh nhân uống nước cũng đã thay thế cốc nhựa sang cốc gốm sứ...
Bệnh viện cũng tổ chức tuyên truyền cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân hạn chế sử dụng rác thải nhựa tại Trung tâm Chăm sóc và điều trị sơ sinh, phòng mổ, phòng đẻ, phòng bệnh và khu bệnh nhân khám bệnh ngoại trú...
Trong quá trình thực hiện, đa phần bệnh nhân hợp tác triển khai, tuy nhiên, một số trường hợp bệnh nhân và người nhà bệnh nhân cũng chưa hiểu hết được tác hại của rác thải nhựa. Vì vậy, trong thời gian tới, chúng tôi tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền sâu rộng hơn nữa tới các cán bộ y tế, bệnh nhân và người nhà bệnh nhân, tiến tới giảm thiểu, hạn chế sử dụng rác thải nhựa tại bệnh viện. 

Bình luận

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU