Giảm tỷ lệ hút thuốc lá ở nam giới

08/10/2019 08:00 GMT+7

63 tỉnh, thành phố đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng chống tác hại (PCTH) của thuốc lá với nhiều mô hình triển khai hiệu quả, giúp giảm tỷ lệ người hút thuốc.

PGS-TS Lương Ngọc Khuê, Cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh, Giám đốc Quỹ PCTH của thuốc lá cho biết: Sử dụng thuốc lá là nguyên nhân chính gây ra các bệnh về phổi, điển hình là ung thư phổi và các bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính.
“Được sự quan tâm của Quốc hội, Chính phủ, thời gian qua Quỹ PCTH của thuốc lá, Bộ Y tế đã nỗ lực phối hợp với các bộ, ban, ngành, các tỉnh, thành phố triển khai công tác PCTH thuốc lá. Các hoạt động PCTH của thuốc lá như: công sở không khói thuốc, nhà hàng không khói thuốc, thành phố du lịch hướng tới không khói thuốc đang ngày càng được triển khai rộng khắp và có đóng góp hiệu quả trong giảm tỷ lệ người hút thuốc lá”, ông Lương Ngọc Khuê cho biết.

12 tỉnh thành giảm tỷ lệ hút thuốc ở nam giới

Theo Quỹ PCTH của thuốc lá, trong giai đoạn 2017 - 2018, quỹ đã hỗ trợ cho 99 đơn vị gồm 22 bộ, ngành, tổ chức chính trị - xã hội, 63 tỉnh, thành phố, 4 thành phố du lịch và 10 bệnh viện để thực hiện các hoạt động theo 9 nhiệm vụ quy định tại khoản 2, điều 29 luật PCTH của thuốc lá và mục tiêu của Chiến lược quốc gia về PCTH thuốc lá đến năm 2020.
Hỗ trợ của quỹ đã góp phần trong công tác PCTH của thuốc lá và thực hiện luật. Năm 2018 đã có 12 tỉnh có tỷ lệ hút thuốc ở nam giảm so với điều tra toàn quốc năm 2015 như: Quảng Ninh, Bắc Giang, Lào Cai, Sơn La, Thái Bình, Nghệ An… Tỷ lệ người phơi nhiễm thụ động với khói thuốc cũng giảm, trong đó, tại nơi làm việc giảm 13,3%; tại trường đại học, cao đẳng giảm 16,4%; trên phương tiện giao thông công cộng giảm 15%. Việc thực hiện môi trường không khói thuốc có nhiều chuyển biến tích cực; tỷ lệ người hút thuốc lá được nhân viên tư vấn bỏ thuốc tăng 10,08% (theo Điều tra toàn quốc về tình hình sử dụng thuốc lá năm 2015).
Theo đánh giá của Ủy ban Về các vấn đề xã hội của Quốc hội về giám sát kết quả hoạt động, quản lý và sử dụng Quỹ PCTH của thuốc lá năm 2017 - 2018, kết quả nổi bật là công tác truyền thông về PCTH thuốc lá và xây dựng, triển khai các mô hình điểm về cộng đồng, cơ quan, tổ chức không khói thuốc lá. Số lượng các cơ quan, trường học, bệnh viện, xí nghiệp, nhà hàng, khách sạn thực hiện quy định cấm hút thuốc lá tăng dần qua các năm đặc biệt là tại các cơ sở bệnh viện.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.