Giảm thiểu rác thải nhựa trong bệnh viện

29/08/2019 15:22 GMT+7

Thay đổi chất liệu bao bì đựng thuốc, dụng cụ dùng trong bệnh viện, nhiều bệnh viện thuộc Bộ Y tế thực hiện cắt giảm rác thải nhựa.

Hội nghị “Giảm thiểu chất thải nhựa trong Bệnh viện (BV) K” đã được tổ chức chiều 28.8. Lãnh đạo BV này đã trực tiếp chỉ đạo các hoạt động tuyên truyền nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cán bộ, viên chức, người lao động cũng như người bệnh, người nhà bệnh nhân về giảm thiểu chất thải nhựa trong y tế.
PGS-TS Lê Văn Quảng, Phó giám đốc BV K kêu gọi các đơn vị thuộc BV giảm dần và tiến tới không dùng các sản phẩm từ nhựa khó phân hủy để hạn chế rác thải nhựa trong ngành y tế.
PGS Quảng cho biết thêm, BV K đã có các bước cụ thể để triển khai có hiệu quả như: sẽ thay đổi các túi đựng thuốc từ ni lông sang túi giấy; nhân viên y tế và người nhà bệnh nhân đều ý thức sử dụng các bao bì chứa đựng là chất liệu thân thiện môi trường. BV tăng cường các bình cung cấp nước uống cho bệnh nhân và người nhà để giảm sử dụng chai nhựa chứa nước dùng một lần.
Ngoài ra, thói quen thay bao bì nhựa, ni lông để chứa đựng các vật dụng, thực phẩm bằng các bao bì thân thiện môi trường cũng phải được thực hiện tới các đơn vị cung cấp dịch vụ trong BV. Các vật dụng bằng tre, gỗ, thủy tinh được thay thế dần cho các vật dụng bằng nhựa trong điều kiện phù hợp.
GS Quảng chia sẻ, do chất liệu nhựa và ni lông có giá thành rẻ nên khi việc thay đổi sang các chất liệu khác có thể cũng làm tăng một số chi phí, tuy nhiên, vì lợi ích chung của cộng đồng đặc biệt là lợi ích về môi trường, sức khỏe nên chúng tôi nỗ lực thực hiện với kết quả tốt nhất. Sau 3 tháng, chúng tôi sẽ sơ kết để đánh giá kết quả và có các kế hoạch triển khai phù hợp hiệu quả. Trước mắt dự kiến giảm khoảng 15-20% rác thải nhựa trong BV.
Cán bộ y tế của BV K quan tâm sử dụng các đồ dùng từ vật liệu thân thiện môi trường

Cán bộ y tế của BV K quan tâm sử dụng các đồ dùng từ vật liệu thân thiện môi trường

Nhiều bệnh viện cam kết giảm chất thải nhựa

Theo Bộ Y tế, trong quá trình khám chữa bệnh, các cơ sở y tế cũng làm phát sinh chất thải nhựa. Chất thải nhựa trong y tế phát sinh từ các hoạt động hằng ngày của các nhân viên y tế, người bệnh, người nhà người bệnh và người sử dụng dịch vụ y tế và từ các hoạt động chuyên môn y tế như bao bì, dụng cụ bao gói, chứa, đựng thuốc, hóa chất, trang thiết bị, vật tư tiêu hao, vật liệu, đồ dùng trong y tế.
“Trong số chất thải nhựa thuộc các đơn vị y tế có các túi ni lông khó phân hủy, sản phẩm nhựa dùng một lần để bao gói, sử dụng cho mục đích ăn uống, sinh hoạt, phòng, chữa bệnh. Trên cả nước, ngành y tế có hơn 13.000 cơ sở y tế, khoảng 150 triệu bệnh nhân nội trú, khoảng 450 triệu lượt bệnh nhân ngoại trú hằng năm, vì vậy chất thải từ các nguồn trên là rất lớn”, GS Trần Văn Thuấn, Giám đốc BV K cho biết.
Đại diện các đơn vị thuộc trong BV K đã ký cam kết với giám đốc của BV này với các nội dung cụ thể: đảm bảo mua sắm trang thiết bị, vật tư y tế hạn chế thấp nhất các dụng cụ nhựa dùng một lần, nhựa khó phân hủy; phải giảm thiểu ngay và tiến tới không dùng các sản phẩm nhựa dùng một lần trong y tế. Các đơn vị cung cấp dịch vụ trong BV cũng phải ký cam kết tiết chế sử dụng các sản phẩm y tế, sinh hoạt làm từ nhựa.
Tại nhiều BV như: Phụ sản T.Ư, BV hữu nghị Việt Đức, việc giảm thiểu sử dụng các vật dụng nhựa để giảm rác thải nhựa được triển khai. Các BV đầu ngành thuộc Bộ Y tế đã ký cam kết giảm chất thải nhựa tại đơn vị.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.