Giảm thiểu chi phí cho bệnh nhân ghép thận

02/05/2007 01:06 GMT+7

Trong tháng tư vừa qua, BVĐK Kiên Giang cùng các chuyên gia của Bệnh viện (BV) Chợ Rẫy, BV Erasme (Vương quốc Bỉ) đã phẫu thuật ghép thận cho bệnh nhân K.J, là sinh viên năm thứ 6 khoa Y, trường Đại học Y Dược TP Hồ Chí Minh (người hiến thận là mẹ ruột); bệnh nhân N.V.K (29 tuổi, ngụ phường Hưng Lợi, quận Ninh Kiều, TP Cần Thơ, (người hiến thận là chị ruột). Cả hai trường hợp nêu trên sức khỏe đang hồi phục tốt. Kết quả đó mở ra cánh cửa hy vọng to lớn cho các bệnh nhân đang mang căn bệnh nan y này.

Việc Bệnh viện Đa khoa Kiên Giang (BVĐKKG) với sự trợ giúp của các bệnh viện lớn thực hiện thành công những ca ghép thận nói trên đem lại sự lạc quan cho nhiều bệnh nhân thận khu vực ĐBSCL nói riêng và cả nước nói chung. Lý do là hiện nay để chữa trị căn bệnh này, không chỉ chi phí cao ngất ngưởng mà số BV đảm đương được việc chữa trị luôn quá tải trước con số bệnh nhân vốn trong tình thế ngặt nghèo.

Tính đến thời điểm này số cơ sở thực hiện được việc ghép thận mới dừng lại còn số tròn chục, trong đó hầu hết là các BV có quy mô lớn như:  BV Chợ Rẫy, BV Bạch Mai, BV Việt Đức, Học viện Quân y... Việc BVĐKKG ghép thận thành công - dù bước đầu cần có sự hỗ trợ của một số chuyên gia trong và ngoài nước - đã hé mở cánh cửa cho những người có nhu cầu ghép thận nhưng không có tiền để đi đến các BV lớn trong nước hay ra nước ngoài.

Bởi theo như BS Hoàng Anh Dũng, Phó khoa Ghép tạng dưới cơ hoành, BV Erasme (Vương quốc Bỉ), đồng thời cũng là thành viên Hội đồng tư vấn ghép thận tại BVĐKKG thì chi phí cho một ca ghép thận ở châu u vào khoảng 20.000 - 30.000 euro. Nếu tính cả tiền thuốc (người được ghép thận phải uống thuốc suốt đời) trong năm đầu tiên sau phẫu thuật có thể lên đến 50.000 euro. Trong đó khi chi phí cho một ca ghép thận ở Việt Nam nói chung cũng như tại Kiên Giang chỉ khoảng 50 triệu đến 100 triệu đồng, tùy theo mức độ tương thích giữa cơ thể người nhận thận với thận được ghép. Chi phí thuốc sau phẫu thuật trong nước cũng chỉ 3 triệu đến 8 triệu đồng/tháng.

BS Phạm Văn Đởm, Giám đốc BVĐKKG cũng đưa ra những con số thống kê rất đáng lưu ý: "Tại BVĐKKG, chỉ tính riêng năm 2006 số bệnh nhân suy thận mãn giai đoạn cuối, phải chạy thận nhân tạo đã lên đến 9.000 lượt người. Và hiện tại 16 máy chạy thận nhân tạo BV đang có mỗi ngày phải chạy liên tục 3 ca vẫn không đáp ứng được nhu cầu của người bệnh. Trong khi đó chi phí cho người chạy thận nhân tạo không phải nhỏ, chí ít cũng 900.000 đồng/tuần; đồng thời người chạy thận nhân tạo đa số đều không sống quá 5 năm do biến chứng của bệnh. Nếu được ghép thận, thì chi phí cũng chỉ bằng chi phí cho chạy thận trong 1 năm và chi phí chăm sóc sau phẫu thuật từ năm thứ 2 trở đi cũng chỉ bằng khoảng 40% so với chạy thận".

Đi đầu trong lĩnh vực ghép thận hiện nay là BV Chợ Rẫy. Từ trước đến nay BV này đã tiến hành 130 ca ghép thận trên tổng số khoảng 150 ca mà tất cả các cơ sở y tế trong cả nước đã thực hiện từ tháng 6.1992 đến nay. "Hiện tại hằng ngày BV Chợ Rẫy đang tiếp nhận khoảng 500 người đến chạy thận; trong khi số trường hợp đã được ghép thận (trong và ngoài nước) mà BV đang theo dõi mới chỉ khoảng 300 người. Nhu cầu ghép thận là rất lớn, nhưng vấn đề là rất khó tìm sự hòa hợp HLA (có thể hiểu là sự tương thích giữa thận người cho và người nhận) để có thể tiến hành ghép thận" - thạc sĩ, BS Thái Minh Sâm, chuyên gia ghép thận của BV Chợ Rẫy cho biết như vậy. 

Bài, ảnh: Tấn Đức

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.