Giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer

19/08/2017 07:20 GMT+7

Khi chúng ta già đi, não trở nên kém tinh anh, khó học hỏi những điều mới mẻ hoặc ghi nhớ những sự kiện quan trọng. Đối với một số người, tình trạng suy giảm nhận thức trở nên nghiêm trọng, có thể dẫn đến bệnh Alzheimer.

Trang Business Insider dẫn lời khuyên của các chuyên gia sức khỏe nhằm ngăn ngừa nguy cơ dẫn tới suy giảm nhận thức sớm.
Chú ý thực phẩm. Chế độ ăn phù hợp có thể góp phần làm giảm nguy cơ suy giảm nhận thức, đặc biệt là chế độ có tên gọi là MIND. Đây là phiên bản kết hợp giữa chế độ ăn Địa Trung Hải và chế độ ăn ngăn ngừa cao huyết áp DASH, tập trung vào những khía cạnh có liên quan đến não bộ. Quả mọng, dầu ô liu, quả hạch, rau xanh nhiều lá... là những thành phần chính của MIND. Chế độ ăn này được thiết kế dựa trên các nghiên cứu quy mô lớn về tình trạng suy giảm nhận thức do Viện Y tế quốc gia Mỹ bảo trợ. Một cuộc nghiên cứu trên 1.000 người cao tuổi cho thấy chế độ MIND đã làm giảm 35% rủi ro mắc bệnh Alzheimer ở người theo chế độ ăn này một cách chừng mực và giảm 53% rủi ro ở người vận dụng chặt chẽ.

Duy trì thính lực. Theo một cuộc nghiên cứu được công bố trên chuyên san Lancet, việc mất thính lực có thể làm tăng rủi ro mắc bệnh Alzheimer. Dù vấn đề này chưa được lý giải rõ ràng, nhưng theo các nhà nghiên cứu, nhiều khả năng nó có liên quan đến tình trạng cách biệt với xã hội, bắt nguồn từ việc mất thính lực và cách thức điều đó tác động đến não khi bộ phận này không thể thực hiện công việc xử lý âm thanh. Nên tránh những tiếng ồn lớn và đeo nút bịt lỗ tai để giảm nguy cơ mất thính lực.
Tích cực hoạt động. Căn cứ vào các cuộc thử nghiệm biện pháp can thiệp về y khoa và những nghiên cứu dịch tễ học, Viện Lão quốc gia Mỹ nhận thấy việc tập thể dục cũng đóng vai trò then chốt trong việc giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer và tình trạng suy giảm nhận thức nói chung. Theo các chuyên gia, nỗ lực rèn luyện nên tập trung vào việc tăng cường sức bền và các bài tập tim mạch.

tin liên quan

Cẩn trọng khi dùng miếng dán chống say tàu xe
Sợ con say xe, mẹ đã mua miếng dán chống say tàu xe dán cho con. Chuyến đi chơi thành ra... nhập viện vì bé bị rối loạn tri giác. Những dịp nghỉ lễ, đi chơi, không ít trẻ nhập viện vì phụ huynh ít biết điều này.

Hạn chế căng thẳng. Giới nghiên cứu đã thu thập bằng chứng cho thấy có một mối liên hệ giữa stress và sự gia tăng rủi ro bị bệnh Alzheimer. Một cuộc nghiên cứu được công bố ở Mỹ hồi năm 2009 cho thấy những người có mức stress cao hơn cũng đồng thời có tỷ lệ suy giảm nhận thức nhanh hơn. Có nhiều cách để giảm stress, như luyện thở, ngồi thiền và tập yoga.
Ngủ đủ giấc. Thiếu ngủ có thể gây ra nhiều vấn đề cho cơ thể và não bộ. Quá trình phân tích hàng loạt nghiên cứu hồi năm 2014 cho thấy giấc ngủ trằn trọc là một tác nhân gây ra suy giảm nhận thức. Theo các chuyên gia, thiếu ngủ làm giảm lưu lượng máu đến vùng não điều khiển các quá trình tư duy, từ đó làm suy yếu khả năng giải quyết vấn đề, trì hoãn tốc độ nhận thức, ảnh hưởng đến khả năng suy nghĩ mang tính xây dựng và suy luận logic.

Không hút thuốc. Theo Tổ chức Y tế thế giới, hút thuốc có liên quan đến sự gia tăng rủi ro bị sa sút trí tuệ và bệnh Alzheimer. Các chuyên gia cho rằng điều này có liên quan đến các mạch mang máu đi khắp cơ thể và não, vốn cũng có liên quan đến những vấn đề như đột quỵ và bệnh tim.
Giao tiếp xã hội. Ở chừng mực nào đó, một người hoạt bát, giao thiệp rộng sẽ là một lợi ích nhằm đẩy lui chứng suy giảm trí nhớ. Theo Viện Lão quốc gia Mỹ, việc duy trì trạng thái năng động, tích cực kết nối với xã hội sẽ vô cùng hữu ích đối với những người ở tuổi xế chiều.
Đọc sách, giải ô chữ. Song song với việc duy trì sự kết nối với xã hội, kích thích trí tuệ cũng được xem là công cụ hiệu quả làm giảm rủi ro mắc bệnh Alzheimer. Kiểu kích thích này khá đa dạng, từ đọc sách báo đến giải ô chữ, tham gia những buổi thuyết trình hay những trò chơi rèn luyện trí nhớ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.