Giảm mẫn cảm - Liệu pháp 'gốc' điều trị tác nhân gây dị ứng

01/05/2018 05:35 GMT+7

Các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai (Hà Nội) vừa thực hiện giảm mẫn cảm thành công cho một bệnh nhân bị đái tháo đường thể 2 dị ứng với chính thuốc điều trị là thuốc tiêm insulin.

Đó là trường hợp bệnh nhân nữ, 52 tuổi, đái tháo đường thể 2, được bác sĩ chỉ định điều trị thuốc uống. Tuy nhiên, bệnh nhân không thể uống thuốc trị tiểu đường do tăng men gan và cũng không tiêm được insulin do dị ứng với thuốc tiêm. Bệnh nhân được chỉ định làm test lẩy da và nội bì với insulin, xác định dị ứng với thuốc này.

Sau khi tiến hành hội chẩn cùng một số chuyên gia đầu ngành về dị ứng miễn dịch tại châu Âu và Mỹ, các bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai lựa chọn phương án giảm mẫn cảm đặc hiệu nhanh với insulin tiêm dưới da theo phác đồ được xây dựng riêng cho bệnh nhân.
Sau 5 ngày, bệnh nhân được giảm mẫn cảm thành công với 2 loại thuốc tiêm insulin phổ biến trong điều trị đái tháo đường. Bệnh nhân đã dung nạp với liều chỉ định của bác sĩ chuyên khoa nội tiết.
Các bác sĩ cho biết điều trị giảm mẫn cảm với insulin được thực hiện ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, bệnh nhân nói trên là trường hợp đầu tiên ở VN được điều trị thành công. Đây cũng là một trong số ít bệnh nhân dị ứng với tất cả các chế phẩm insulin điều trị đái tháo đường. Trong khi đó, insulin đóng vai trò quan trọng trong việc giúp kiểm soát lượng đường trong máu ở mức an toàn cho người mắc đái tháo đường.
Giảm mẫn cảm là phương pháp điều trị tạo ra tình trạng dung nạp tạm thời với thuốc mà trước đó gây ra phản ứng quá mẫn, làm tăng tính an toàn và khả năng bảo vệ bệnh nhân tránh các phản ứng phụ do thuốc bao gồm cả sốc phản vệ - phản ứng có thể gây tử vong. Phương pháp này cũng có thể điều trị cho các trường hợp dị ứng thuốc, thực phẩm.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.