Giảm khả năng sinh sản khi làm việc theo ca

10/07/2013 10:35 GMT+7

(TNO) Những phụ nữ làm việc theo ca thì tăng 80% nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản trong khi những phụ nữ chỉ làm việc ca đêm thì tăng 29% nguy cơ sẩy thai.

(TNO) Những phụ nữ làm việc theo ca thì tăng 80% nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản, trong khi những phụ nữ chỉ làm việc ca đêm thì tăng 29% nguy cơ sẩy thai, theo MedicalXpress.

Đó là kết quả một cuộc nghiên cứu được trình bày tại hội nghị thường niên của Hội Sinh sản và phôi học châu u vừa được tổ chức tại London (Anh).

Các cuộc nghiên cứu trước đây cho thấy làm việc theo ca vốn có thể gây thiếu ngủ, phá vỡ đồng hồ sinh học của cơ thể và làm sức khỏe suy yếu. Tuy nhiên chúng vẫn chưa chỉ ra liệu có mối liên hệ nào giữa làm việc theo ca và khả năng sinh sản của phụ nữ hay không.

Trong nghiên cứu mới, nhóm nhà khoa học do tiến sĩ Linden Stocker thuộc Trường đại học Southampton (Anh) dẫn đầu khẳng định rằng đã tìm thấy mối liên hệ trên sau khi phân tích tất cả các cuộc nghiên cứu trước đó về vấn đề này.

Đây là những nghiên cứu đã được xuất bản từ năm 1969 đến 2013 với tổng số đối tượng nghiên cứu là 119.345 phụ nữ.

Họ nhận thấy những phụ nữ làm việc theo ca thì tăng 33% nguy cơ rối loạn kinh nguyệt và tăng 80% nguy cơ suy giảm khả năng sinh sản, so với những phụ nữ không làm việc theo ca.

Những phụ nữ chỉ làm việc ca đêm không tăng nguy cơ rối loạn chu kỳ kinh nguyệt hay khó thụ thai nhưng tăng 29% nguy cơ sẩy thai.

Đức Trí

>> Phòng ngừa nguy cơ sẩy thai
>> Sẩy thai làm tăng nguy cơ bệnh tim
>> Món ăn cho người sẩy thai
>> Thai phụ nằm ngửa tăng rủi ro sẩy thai
>> Rối loạn kinh nguyệt khi dùng thuốc tránh thai khẩn cấp

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.