Giám định ADN ở đâu? Chi phí ra sao?

02/11/2005 22:38 GMT+7

Thời gian gần đây, nhiều bạn đọc quan tâm đến việc giám định ADN để xác định quan hệ huyết thống cha con, mẹ con... để qua đó làm khai sinh, hồ sơ xuất cảnh, thừa kế... Chúng tôi đã có buổi trao đổi với giáo sư Bửu Mật, chuyên viên Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM để giúp bạn đọc hiểu rõ hơn về vấn đề này.

Giáo sư Mật cho biết:

 

- Trước đây, để xét nghiệm quan hệ huyết thống, các trung tâm thường sử dụng hệ thống hồng cầu, phương pháp này chỉ đạt độ chính xác từ 60 - 70%. Sau đó, người ta sử dụng hệ thống HLA, còn gọi là hệ thống kháng nguyên bạch cầu, phương pháp này chính xác đến 95 - 97%. Từ tháng 7.2004, phương pháp xét nghiệm ADN (hay DNA, gien) còn gọi là phương pháp xét nghiệm gien được đưa vào áp dụng tại Bệnh viện Truyền máu và Huyết học TP.HCM, cho kết quả đến 99,99%. Nói một cách dễ hiểu thì xét nghiệm gien có sự khác biệt và chính xác lớn nhất, trong 1 tỉ người mới có 2 người giống nhau (hệ thống HLA thì chính xác đến triệu người, còn hệ thống hồng cầu thì chỉ chính xác trong trăm người). Muốn giám định ADN, người dân có thể đến bệnh viện để lấy mẫu máu, đóng lệ phí 3 triệu đồng/mẫu, từ mẫu thứ 3 trở đi thì chỉ đóng 2 triệu đồng, trong thời hạn 1 tháng, bệnh viện sẽ cho biết kết quả.

 

* Giáo sư có thể nói rõ hơn về phương pháp này ?

 

- Từ tháng 7.2004, bệnh viện đã nhập về một hệ thống máy móc trị giá khoảng 40 ngàn USD để ứng dụng trong việc xét nghiệm gien. Đến nay, đã có 238 trường hợp đến nhờ xét nghiệm gien để xác định xem có quan hệ huyết thống hay không. Hiện nay, bệnh viện xét nghiệm từ 8 - 11 gien (tùy trường hợp mà làm xét nghiệm nhiều hay ít gien). Thông thường, bệnh viện làm xét nghiệm 9 gien, và có thể là đầu năm sau bệnh viện sẽ triển khai xét nghiệm từ 14-16 gien như một số nước phát triển trên thế giới hiện nay đang làm. Về mặt khoa học, hai người chỉ có quan hệ huyết thống (cha con hoặc mẹ con) khi tất cả các gien đều giống nhau, khi có 1 gien không giống nhau là họ không cùng quan hệ huyết thống. Trước đây, phương pháp hồng cầu xét nghiệm trên cả ngàn trường hợp mới có 2-3% cho kết quả không phải cha con. Còn ADN thì từ 15-20% cho kết quả không phải là huyết thống. Trong những trường hợp cho kết quả không phải là huyết thống thì bệnh viện thường làm xét nghiệm đến hai lần chứ không phải một lần rồi kết luận chính thức. Với những trường hợp phức tạp (chỉ có 1 - 2%), bệnh viện sẽ gửi mẫu ra nước ngoài nhờ xét nghiệm hộ. Những trường hợp này người dân không phải trả thêm chi phí nào khác. Hiện nay, ở Việt Nam mới chỉ có hai nơi thực hiện giám định ADN là Bệnh viện Truyền máu và huyết học TP.HCM và Viện Khoa học hình sự của Bộ Công an.

 

            Lê Nga (thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.