Giảm cân thất bại nếu “đi ngược” sinh lý cơ thể

03/07/2015 08:00 GMT+7

Rất nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi sau khi “chịu hết nổi” việc uống chanh, giấm, thuốc xổ, trà lợi tiểu hay các loại thuốc giảm cân “cấp tốc”... khiến sức khỏe ngày một đi xuống mà cân nặng thì cứ “giậm chân”.

Th.s.Bs Lê Thị HảiTh.s.Bs Lê Thị Hải
       

Rất nhiều bệnh nhân đến với chúng tôi sau khi “chịu hết nổi” việc uống chanh, giấm, thuốc xổ, trà lợi tiểu hay các loại thuốc giảm cân “cấp tốc”... khiến sức khỏe ngày một đi xuống mà cân nặng thì cứ “giậm chân”.

Cũng may là họ kịp thời dừng lại, bởi những biện pháp như trên là phi sinh lý, phản khoa học chẳng những không đem lại hiệu quả giảm cân mà còn rất nguy hiểm cho sức khỏe, thậm chí có thể gây tử vong.
Giảm cân: dục tốc bất đạt
Qua quá trình thăm khám, hầu hết người thừa cân béo phì cho biết giảm cân chỉ vì một mục đích là cải thiện vóc dáng. Vì vậy, khi lên kế hoạch giảm cân, nhiều chị em chỉ quan tâm đến việc làm sao cân nặng giảm càng nhanh càng tốt. Trong khi đó, các biện pháp giảm cân cấp tốc chủ yếu làm mất nước hoặc ức chế thần kinh trung ương gây cảm giác chán ăn – 2 cơ chế tác động vào cân nặng tối kỵ với sức khỏe do đi ngược sinh lý cơ thể, không theo đúng nguyên tắc giảm cân khoa học.
Với tình trạng mất nước dẫn đến rối loạn điện giải, và các cơ quan như tim, gan, thận... phải vận hành quá sức để bù nước, chất dinh dưỡng bị thiếu hụt, người giảm cân cấp tốc thường bị hoa mắt, choáng váng, mệt mỏi, tiêu chảy kéo dài, chân tay bủn rủn, háo nước, xót/ cồn cào ruột, tim đập nhanh.... Nhiều trường hợp, giảm cân cấp tốc gây suy gan, suy thận, trụy tim... thậm chí tử vong.
 
Sức khỏe được cải thiện là tiêu chí quan trọng nhất của giảm cân bền vững
Sức khỏe được cải thiện là tiêu chí quan trọng nhất của giảm cân bền vững
Trong khi đó, giảm cân cấp tốc thực sự không mang lại hiệu quả như mong muốn. Sự giảm cân (nếu có) ở người áp dụng giảm cân cấp tốc được xác định là do mất nước, mất khối cơ, khối xương (khi cơ thể “rút” cơ, xương để tổng hợp ngược lại thành dưỡng chất ở điều kiện nguồn cung bị cắt giảm), trong khi mỡ trắng mới là “thủ phạm” của tình trạng thừa cân, béo phì. Khi ăn uống trở lại, cơ thể được bù nước, bù dưỡng chất sẽ nhanh chóng trở về mốc cân nặng ban đầu.
Vì sự “lợi bất cập hại” nêu trên, người thừa cân béo phì không nên giảm cân cấp tốc. Đồng thời, để giảm cân an toàn, tuyệt đối không nên giảm quá 5% trọng lượng một tháng.
“3 nguyên tắc vàng” giúp giảm cân an toàn, hiệu quả
Các tổ chức Y tế khuyến cáo, để giảm cân bền vững, người thừa cân phải tuân thủ 3 nguyên tắc vàng: dinh dưỡng hợp lý, tăng cường vận động và sử dụng hoạt chất sinh học thiên nhiên tác động tận gốc vào tế bào mỡ trắng.
Về dinh dưỡng, người thừa cân cần điều chỉnh chế độ ăn uống sao cho “giàu dinh dưỡng nhưng nghèo năng lượng” bằng cách hạn chế thức ăn nhiều dầu mỡ, đường, thức ăn nhanh, rượu bia, đồ uống có ga; tăng cường rau xanh, trái cây ít ngọt, uống 2-3 lít nước/ngày.
Về vận động, mỗi ngày nên dành ra 30 phút tập các môn thể thao phù hợp thể trạng, sức khỏe. Quan trọng hơn, cần có lối sống năng động như không ngồi quá lâu một chỗ, chọn cầu thang bộ thay vì thang máy, chăm làm việc nhà...
Gần đây, Trung tâm nghiên cứu InterHealth Nutraceuticals (Mỹ) đã tìm thấy các hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có tác dụng giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng bằng cách làm giảm hoạt động của thụ thể PPARγ –yếu tố thúc đảy việc hình thành tế bào mỡ. Đồng thời, hạn chế biểu hiện của loại protein bảo vệ giọt mỡ là Perilipin, nhờ đó men lipase mới có thể tiếp cận giọt mỡ và “rút” mỡ ra khỏi tế bào mỡ trắng. Qua đó giúp giảm kích thước mô mỡ, đặc biệt ở các vùng như eo, bụng, đùi...
 
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng theo đúng nguyên tắc khoa học của giảm cân
Hoạt chất sinh học thiên nhiên từ Belaunja và Mangastin có trong LIC làm giảm tích tụ và tăng ly giải mỡ trắng theo đúng nguyên tắc khoa học của giảm cân
Kết quả nghiên cứu lâm sàng được Trường đại học California - Davis (Mỹ) công bố mới đây cho thấy: Belaunja và Mangastin giúp giảm cân nặng (5,2 kg), giảm số đo vòng eo (11,9 cm), vòng hông (6,3 cm) và chỉ số BMI (2,2 kg/m2) sau 8 tuần sử dụng.
Trong quá trình áp dụng “3 nguyên tắc vàng”, người giảm cân không cảm thấy mệt mỏi, chán ăn, tiêu chảy... như khi giảm cân cấp tốc. Ngược lại nhờ tăng cường vận động, dinh dưỡng phù hợp và mỡ trắng được ly giải, không chỉ vóc dáng mà sức khỏe toàn thân cũng được cải thiện rõ rệt giúp người giảm cân sẽ luôn năng động, tự tin trong công việc lẫn cuộc sống.
Xem video bài tập giảm cân hiệu quả có thể thực hiện tại nhà, văn phòng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.