Giảm cân ít nhưng bền vững giúp giảm rủi ro ung thư vú

10/12/2017 16:01 GMT+7

Nghiên cứu mới cho thấy việc giảm cân không bao giờ trễ đối với phụ nữ nhằm hạ thấp rủi ro ung thư vú, theo UPI.

Các chuyên gia của tổ chức nghiên cứu City of Hope ở thành phố Duarte, thuộc bang California, đã xem xét dữ liệu của hơn 61.000 người tham gia một cuộc nghiên cứu dài hơi của Viện Sức khỏe Quốc gia Mỹ.
Những người này ở trong độ tuổi từ 50-79 khi họ tham gia cuộc nghiên cứu trong khoảng thời gian từ năm 1993-1998. Không ai có tiền sử ung thư vú và có nhũ ảnh bình thường khi cuộc nghiên cứu bắt đầu.
Trọng lượng của các đối tượng được cân vào lúc bắt đầu cuộc nghiên cứu và 3 năm sau đó. Sức khỏe của họ sau đó được theo dõi trong thời gian bình quân hơn 11 năm. Trong thời gian đó, hơn 8.100 phụ nữ giảm từ 5% trọng lượng cơ thể trở lên và hơn 3.000 người bị ung thư vú xâm lấn.
Các chuyên gia nhận thấy việc giảm 5% cân nặng cơ thể sau khi mãn kinh có thể làm giảm khoảng 12% rủi ro ung thư vú. Với những người giảm nhiều cân hơn, từ 15% trọng lượng cơ thể trở lên, rủi ro mắc bệnh giảm đến 37%.
Có một số tác nhân có liên quan đến việc giảm cân, chẳng hạn ít bị viêm hơn, có thể lý giải việc giảm bớt rủi ro ung thư. Tuy nhiên, theo trưởng nhóm nghiên cứu, tiến sĩ Rowan Chlebowski, cuộc nghiên cứu đã chứng minh cân nặng đã khiến rủi ro ung thư giảm bớt.
Các chuyên gia Mỹ cũng ghi nhận 12.000 người đã tăng cân trong thời gian nghiên cứu, và nhìn chung việc tăng cân có vẻ như không làm tăng rủi ro mắc bệnh ung thư vú.
Tuy nhiên, khi xem xét những loại ung thư vú cụ thể, họ phát hiện một sự gia tăng đến 54% rủi ro bị loại ung thư vú âm tính với 3 thụ thể hormone (triple negative breast cancer). Tiến sĩ Chlebowski nói hiện chưa rõ tại sao việc tăng cân lại làm tăng rủi ro mắc phải loại ung thư cụ thể này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.