Giảm cân: 5 thời điểm bạn không nên ăn tinh bột, đường

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
28/03/2021 09:10 GMT+7

Thực hiện chế độ ăn ít carb được coi là lý tưởng để giảm cân và đạt được nhiều mục tiêu sức khỏe khác.

Trên thực tế, các loại carbohydrate (viết tắt là carb, bao gồm hàm lượng đường, tinh bột, chất xơ có trong trái cây, ngũ cốc, rau và các sản phẩm, chế phẩm từ sữa...) phức hợp cũng có thể làm bạn tràn đầy năng lượng và ổn định tâm trạng. Điều quan trọng là chọn loại carb tốt chứa nhiều chất dinh dưỡng và không qua tinh chế.

Cách tốt nhất để có carb để giảm cân

Do đó, với lượng protein, vitamin tổng hợp và chất béo phù hợp, bạn nên có một số carb hằng ngày. Điều đó nói lên rằng, nếu bạn đang nỗ lực giảm cân, có một số thời điểm đặc biệt, bạn phải tuyệt đối không ăn carb, theo Times of India.

1. Trước khi bắt đầu tập thể dục

Các bữa ăn trước khi tập thể dục có thể cung cấp cho bạn tất cả năng lượng cần thiết để đốt cháy calo. Mặc dù bạn có thể nghĩ rằng carb là cách tốt nhất để đạt được năng lượng tức thì, nhưng việc nạp một lượng lớn carb có thể gây ra cảm giác buồn nôn, đặc biệt nếu bạn đang tập luyện cường độ cao.
Ăn nhẹ với một thứ gì đó có khả năng cung cấp nước hoặc giàu protein có thể là một lựa chọn tốt hơn, vì nó sẽ giúp phục hồi và xây dựng cơ bắp.
Tương tự như vậy, bạn không nên chọn một bữa ăn nạp carb ngay lập tức sau khi kết thúc buổi tập. Chọn thứ gì đó lành mạnh sẽ giúp bạn đạt được kết quả tối ưu và tận dụng tối đa quá trình tập luyện của mình.

2. Đầu tiên vào buổi sáng

Tất cả chúng ta đều biết rằng tốt nhất nên tránh carb nặng vào ban đêm, nhưng việc ăn chúng trước tiên vào buổi sáng cũng không phải là điều lý tưởng. Đây là lý do.
Nhiều người trong chúng ta có thói quen ăn ngũ cốc hoặc bánh mì ngay sau khi thức dậy. Tuy nhiên, rất nhiều nguồn carb này được tinh chế hoặc chứa nhiều đường và fructose có thể làm tăng mức insulin. Nếu bạn tình cờ ăn bữa sáng muộn, nạp nhiều carb nặng có thể khiến bạn cảm thấy uể oải và rơi vào trạng thái "hôn mê thực phẩm". Thay vào đó, hãy chọn thứ gì đó cũng chứa một số chất béo và protein, điều này cũng sẽ giúp bạn no lâu hơn.

3. Khi bạn chán ăn

Ăn khi căng thẳng, nhấm nháp vì buồn chán hoặc nhấm nháp thứ gì đó trong khi xem phim bộ là thói quen phổ biến, không may là điều này cũng khiến nhiều người dễ bị tăng cân.
Nhấm nháp không kiểm soát có thể dẫn đến cảm giác thèm ăn. Nếu bạn vô tình ăn carb vào buổi tối muộn, nó có thể khiến insulin tăng đột biến và cơ thể cũng có thể không được tiêu hóa tốt.
Điều tương tự cũng xảy ra đối với những cơn uể oải hoặc ít năng lượng vào buổi chiều.
Chọn các món ăn nhẹ lành mạnh hơn, chẳng hạn như các loại hạt và hạt, muesli hoặc salad! Đôi khi, nước cũng có thể làm được điều đó!

4. Khi bạn thiếu ngủ

Khi bạn thiếu ngủ, các hormone của bạn không hoạt động và sự trao đổi chất của bạn mất cân bằng, điều này có thể khiến bạn thèm một thứ gì đó thoải mái như một bữa ăn giàu carb. Đây là thời điểm để chống lại sự thôi thúc của bạn và thay vào đó hãy ăn thứ gì đó chứa nhiều protein hoặc có chỉ số đường huyết thấp nếu bạn đang muốn giảm vài centimet so với vòng eo của mình.
Giấc ngủ không ngon cũng có thể kích hoạt cortisol cao, khiến bạn có nhiều đường hơn bạn muốn, điều này cũng không tốt.

5. Chỉ ăn mình carb

Cuối cùng, mặc dù bạn phải chọn carb chất lượng tốt trong chế độ ăn uống của mình, nhưng điều quan trọng không kém là kết hợp vài loại thực phẩm thật tốt. Nếu bạn chỉ ăn mình carb, bạn có thể sẽ làm rối loạn đường tiêu hóa của mình, làm tăng quá mức số lượng. Đôi khi, một số dạng carb nhất định như các sản phẩm có đường có thể làm rối loạn dạ dày và khiến bạn chệch hướng tập thể dục, theo Times of India.
Do đó, hãy ghép đôi thực phẩm thật tốt và cố gắng ghi lại một chút từng nhóm chất dinh dưỡng trên đĩa của bạn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.