Giảm cân: 4 lầm tưởng về sự trao đổi chất

Khuê Nguyễn
Khuê Nguyễn
11/03/2021 00:09 GMT+7

Sự trao đổi chất là gì và bạn có thể thực sự thay đổi nó không?

Sự trao đổi chất là gì?

Trao đổi chất là sự kết hợp của hai quá trình - dị hóa và đồng hóa.
Dị hóa: Là quá trình phá vỡ các hợp chất hoặc phân tử từ thức ăn để giải phóng năng lượng. Năng lượng này được sử dụng để cung cấp nhiên liệu cho cơ thể cho tất cả các chuyển động.
Đồng hóa: Đồng hóa là việc xây dựng các phân tử và hợp chất phức tạp từ các hợp chất đơn giản hơn. Quá trình này thường đòi hỏi năng lượng. Nó cho phép cơ thể bạn xây dựng các tế bào mới và duy trì các tế bào cũ.
Cân nặng của bạn chủ yếu là kết quả của quá trình dị hóa trừ đi quá trình đồng hóa, tức là lượng thức ăn bạn ăn trừ đi lượng năng lượng mà cơ thể bạn sử dụng.
Đây là một số lầm tưởng phổ biến liên quan đến sự trao đổi chất, theo Times of India.

1. Sự trao đổi chất của bạn không thể thay đổi

Sự thật: Mặc dù di truyền đóng một vai trò quan trọng trong việc xác định tỷ lệ trao đổi chất, nhưng bạn có thể tăng cường trao đổi chất bằng cách tăng khối lượng cơ nạc. Cơ bắp là hoạt động về mặt trao đổi chất, có nghĩa là những người có cơ thể gầy cần nhiều năng lượng hơn để hoạt động so với những người có lượng mỡ trong cơ thể cao hơn.
Khi chúng ta già đi, khối lượng cơ giảm, góp phần làm cho tốc độ trao đổi chất chậm hơn. Bạn có thể thay đổi điều này bằng cách luyện tập sức mạnh.

2. Ăn khuya có thể làm chậm quá trình trao đổi chất của bạn

Sự thật: Không có bằng chứng nào ủng hộ quan điểm rằng ăn sau 8 giờ tối có thể dẫn đến tăng cân. Lầm tưởng này là do chúng ta ăn vặt quá nhiều khi chúng ta xem tivi vào ban đêm.
Ăn các bữa ăn đều đặn với khoảng thời gian thích hợp có thể ngăn chặn tình trạng ăn quá nhiều và khiến bạn không ăn uống vô độ. Vừa ăn vừa xem tivi, bạn ăn mà không chú ý, không biết mình no nên ăn quá nhiều.

3. Bỏ bữa và ăn kiêng quá ít calo có thể giảm cân

Bỏ bữa và ăn kiêng quá ít calo có thể phản tác dụng

Ảnh minh họa: Shutterstock

Sự thật: Ăn một chế độ ăn cực kỳ ít calo để tạo ra sự thâm hụt calo có thể phản tác dụng. Hạn chế calo có thể khiến cơ thể bạn nghĩ rằng nó cần phải làm việc nhiều hơn với ít calo hơn. Khi bạn ăn quá ít calo, cơ thể bạn sẽ thích nghi với lượng calo bị hạn chế và sử dụng ít calo hơn để thực hiện cùng một nhiệm vụ.

4. Trà xanh và ớt có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn

Sự thật: Không có thực phẩm kỳ diệu nào có thể thúc đẩy quá trình trao đổi chất của bạn. Các nghiên cứu đã chỉ ra rằng trà xanh và ớt có thể tăng cường trao đổi chất, nhưng chỉ tạm thời và mức tăng cũng không đáng kể.
Con đường để giảm cân và có một lối sống lành mạnh bao gồm ăn bữa ăn cân bằng với thực phẩm giàu chất dinh dưỡng, chứ không phải bữa ăn có ớt, theo Times of India.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.