Giảm 300 calo/ngày rất tốt cho tim mạch, kể cả đối với người có cân nặng khỏe mạnh

Ngọc Quý
Ngọc Quý
24/07/2019 00:25 GMT+7

Giảm 300 calo/ngày sẽ mang lại rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch . Thậm chí, những người đang có cân nặng khỏe mạnh hoặc chỉ hơi thừa cân cũng có thể đạt được lợi ích này.

Cắt giảm lượng calo tiêu thụ mỗi ngày không chỉ giúp giảm cân. Một nghiên cứu mới đây phát hiện nó còn mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim mạch, giảm huyết áp, giảm viêm, cải thiện nồng độ cholesterol máu và kiểm soát đường huyết, theo Health.
Nghiên cứu do Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) tài trợ, vừa được công bố trên chuyên san Lancet Diabetes & Endocrinology. Các nhà khoa học đã theo dõi sức khỏe của 218 người trưởng thành khỏe mạnh, tuổi từ 21 đến 50.
Những người này được lựa chọn ngẫu nhiên để cắt giảm 25% lượng calo tiêu thụ hoặc duy trì chế độ ăn uống bình thường trong suốt 2 năm. Họ đều có cân nặng khỏe mạnh, bắt đầu có dấu hiệu thừa cân hoặc chỉ mới thừa cân nhẹ.
Tuy nhiên, việc cắt gảm 25% tổng lượng calo mỗi ngày là một nỗ lực khó thực hiện. Nếu một người ăn 2.000 calo/ngày thì họ sẽ giảm 500 calo/ngày.
Trong nghiên cứu, phần lớn người tham gia đều không thể giảm được 25% calo. Họ chỉ giảm khoảng 12%. Nếu khẩu phần ăn 2.500 calo/ngày thì 12% là 300 calo. Lượng calo này tương đương một lát pizza phô mai hoặc một miếng bánh mì tròn lớn.
Dù vậy, lợi ích mà họ nhận được vẫn rất lớn. Những thay đổi tích cực đã xuất hiện như huyết áp, đường huyết và nồng độ cholesterol đều giảm. Những người cắt giảm calo cũng giảm được 10% trọng lượng cơ thể sau 2 năm, phần lớn trọng lượng giảm được là mỡ thừa. Cân nặng giảm được trung bình của cả nhóm là 7,2 kg.
Những kết quả nhận được cho thấy hạn chế lượng calo nạp vào cơ thể có tác dụng sinh học độc đáo, giúp giảm bệnh tật cho cơ thể, giáo sư tim mạch William Kraus tại Đại học Duke (Mỹ), tác giả chính của nghiên cứu, tiết lộ.
Nhiều nghiên cứu trước đây đã phát hiện hạn chế lượng calo có thể kéo dài tuổi thọ của chuột và một số động vật khác trong phòng thí nghiệm. Với nghiên cứu trên, các nhà khoa học đã chứng minh được rằng hạn chế lượng calo mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe tim và tiểu đường, theo Health.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.