Giải quyết khối u ở tinh hoàn

15/07/2009 15:27 GMT+7

(TNTS) Hỏi: Tôi có khối u nhỏ bằng đầu ngón trỏ dính vào tinh hoàn bên trái, phát hiện đã hơn 4 năm nay, không đau nhưng khoảng 3 tháng nay lại nghe thốn ở vùng bụng dưới. Cho tôi hỏi, trường hợp này có phải là ung thư tinh hoàn hay không; có phải phẫu thuật cắt bỏ đi không? Mong được hồi âm. Xin cám ơn.

- Trả lời: Chào bạn, nếu là ung thư tinh hoàn thì khi cục u còn nhỏ bác sĩ cũng không sờ thấy. Khi các bác sĩ có thể sờ thấy được thì cục ung thư tinh hoàn đã là một cục cứng, nó chiếm ít nhất ¼ thể tích tinh hoàn. Do vậy, cái cục nhỏ mà bạn tự sờ thấy đó, nhất là đã hơn 4 năm rồi, không phải là ung thư tinh hoàn, mà đó có thể là một u nang tuyến bã đậu nằm trong da bìu, hay một nang đầu mào tinh, hoặc một nang thừng tinh.

Tất cả những cái nang này đều không phải ung thư và thường không cần chữa trị. U nang bã đậu có thể to dần, bị nhiễm trùng, hay nhìn thấy “gai” con mắt, thì chỉ cần tiểu phẫu cắt bỏ. Còn hai cái u nang kia thì cứ để vậy, sống chung hòa bình, già chết mang theo. Dĩ nhiên, để yên tâm nhất, bạn cần đến khám ở bác sĩ và làm siêu âm (nếu cần).

Giữa những loại u vừa kể trên và tình trạng đau thốn bụng dưới như bạn gặp không có mối liên quan nào hết. Tình trạng đau thốn đó có lẽ liên quan đến trục trặc về tiêu hóa, dạ dày, ruột…

Thân!

TS.BS Nguyễn Thành Như

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.