Giải pháp đồng nhất và linh hoạt mở rộng phòng xét nghiệm y khoa

25/10/2017 17:43 GMT+7

Nâng cao chất lượng phòng xét nghiệm y khoa sẽ cho kết quả xét nghiệm nhanh, chuẩn xác, giúp chăm sóc cho bệnh nhân tốt hơn.

Xét nghiệm ảnh hưởng các quyết định điều trị
Theo ông Nguyễn Minh Tuấn - Vụ trưởng Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế (Bộ Y tế), kết quả xét nghiệm (XN) cận lâm sàng có ảnh hưởng đến các quyết định, chỉ định lâm sàng. Vì vậy, Chính phủ và Bộ Y tế đã ban hành nhiều quyết định, thông tư chỉ đạo nâng cao chất lượng khám chữa bệnh, trong đó có liên thông kết quả XN nhằm đảm bảo sự chính xác trong chẩn đoán, giảm thời gian chờ đợi, giảm chi phí chăm sóc sức khỏe.
Phòng XN cần cung cấp nhanh các dữ liệu XN có độ tin cậy cao để hỗ trợ bác sĩ. Theo thống kê của Bộ Y tế, lượng XN tăng trung bình khoảng 10%/năm. Điều này đòi hỏi phòng XN cần tăng năng suất, năng lực hoạt động, tăng tính linh hoạt để thích ứng cũng như tăng độ tin cây vào kết quả chẩn đoán.
Liên thông kết quả XN, bệnh nhân được chẩn đoán sớm
Mới đây, Abbott giới thiệu hệ thống Alinity sinh hóa, miễn dịch và huyết học cho các chuyên gia XN tại Việt Nam. Hệ thống phân tích kết hợp Alinity sinh hóa - miễn dịch sẽ được lắp đặt tại Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic vào tháng 11 năm nay. Những giải pháp sáng tạo trong lĩnh vực XN này sẽ giúp các phòng XN tăng tổng số lượng XN trong khoảng thời gian ngắn hơn, giảm thiểu các sai sót và tăng năng suất XN.
“Thông tư của ngành y tế liên quan đến các hệ thống XN đã được ban hành nhằm mục đích chuẩn hóa chất lượng giữa các phòng XN tiến tới liên thông, công nhận kết quả giữa các cơ sở khám chữa bệnh với nhau, để giảm phiền hà và chi phí. Để chuẩn hóa phòng XN, thiết bị phân tích đóng góp một vai trò rất quan trọng”, PGS-TS Nguyễn Trường Sơn, Giám đốc BV Chợ Rẫy, nói.
Để độ chính xác, tin cậy của XN được tăng lên, theo các chuyên gia y tế, thiết bị XN là một trong 12 thành tố góp phần quan trọng.
Tại buổi ra mắt hệ thống XN Alinity, ông King Hon To, Phó chủ tịch, Giám đốc phụ trách hoạt động thương mại của Abbott Chẩn đoán y khoa khu vực châu Á Thái Bình Dương, nhấn mạnh: “Bằng cách cung cấp giải pháp toàn diện tương thích với các nền tảng chẩn đoán đa dạng, hệ thống Alinity của Abbott giúp tăng công suất, giảm thiểu sai sót”.
Giải pháp Alinity của Abbott là một phương pháp tiếp cận mới để cung cấp một giải pháp hiệu quả hơn cho phòng XN. Bên cạnh tính năng năng suất cao mà chỉ tốn một diện tích sàn nhỏ gọn, dòng sản phẩm Alinity sinh hóa - miễn dịch duy trì hiệu năng cao tương tự các hệ thống hiện tại của Abbott và bổ sung một số tính năng mới.
Hệ thống Alinity kết hợp sinh hóa - miễn dịch chạy nhiều XN, đưa ra kết quả XN nhanh hơn với công suất 665 XN/giờ/m2. Đồng thời, các hệ thống Alinity được thiết kế nhằm giảm thiểu sai sót của con người như thiết kế chống sai sót và ứng dụng công nghệ thông tin giúp tiên lượng lỗi trước khi sai sót trong XN xảy ra. Một trong những tính năng giúp các phòng XN và BV giải quyết vấn đề cấp bách về nhân sự hiện nay là đào tạo nhân sự thì Alinity có thiết kế giao diện thân thiện, quen thuộc cho cả hệ thống thiết bị phân tích thế hệ mới, giúp đơn giản hóa quá trình đào tạo cho các kỹ thuật viên phòng XN khi phải đổi sang một thiết bị phân tích mới cùng hệ thống mà không tốn thời gian đào tạo lại.
DS Nguyễn Thanh Tòng, Phó giám đốc Trung tâm Chẩn đoán y khoa Medic (nơi đầu tiên sẽ lắp đặt hệ thống Alinity tại Việt Nam), cho biết: “Ước tính, mỗi ngày, Medic tiếp nhận 3.500 lượt bệnh nhân với khoảng 35.000 XN chẩn đoán cần phải thực hiện. Để đáp ứng kịp thời nhu cầu của bệnh nhân, chúng tôi cần các thiết bị phân tích nhanh, cho kết quả chất lượng và chính xác. Hệ thống Alinity được lắp đặt tại Medic vào tháng 11 này. Chúng tôi đang có kế hoạch mở rộng để phục vụ nhiều bệnh nhân hơn, các hệ thống Alinity thế hệ mới hoàn toàn phù hợp với mục tiêu của chúng tôi và có thể giúp chạy nhiều XN hơn trong thời gian ngắn hơn, hệ thống được thiết kế với khả năng mở rộng trong tương lai và có kết nối mở giúp ngăn ngừa các sai sót và tăng hiệu quả của kỹ thuật viên khoa xét nghiệm".
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.