Giải oan cho bơ động vật

13/01/2019 10:07 GMT+7

Trái với suy nghĩ của nhiều người, ăn bơ động vật với một lượng vừa phải đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.

Bơ động vật được làm từ kem sữa nguyên chất, thông dụng nhất là từ sữa bò. Bơ mặn cơ bản được tạo thành từ khoảng 80% chất béo, 15 - 17% nước và phần còn lại là muối, protein, canxi, phốt pho cùng các vitamin tan trong chất béo A, D và E.
Bơ động vật giúp thức ăn thêm vị. Theo trang tin besthealthmag.ca dẫn lời chuyên gia dinh dưỡng Lindy Kennedy tại thành phố Calgary (Canada), bơ động vật ngày nay được đánh giá cao vì là thực phẩm tự nhiên, “sạch” so với bơ thực vật. Bà giải thích bơ thực vật là thực phẩm đã qua chế biến - dầu thực vật được chuyển đổi thành chất béo rắn bằng cách thêm hydro trong một quá trình được gọi là hydro hóa.

Nên ăn bao nhiêu bơ động vật?

Bất kể bạn chọn bơ thực vật hay bơ động vật, cả hai phải là chất béo nguyên chất và nguyên tắc chung là nạp không quá 20 - 30% calo từ chất béo, tức khoảng 50 - 75 gr chất béo/ngày. Tuy nhiên trong số các chất béo được phép nạp, giới hạn lượng chất béo bão hòa ở mức chưa tới 7% tổng lượng calo hằng ngày, theo Hiệp hội Tim mạch Mỹ. Nếu bạn nạp khoảng 2.000 calo/ngày, thì lượng chất béo bão hòa là 16 gr.
Một muỗng canh bơ động vật chứa 7 gr chất béo bão hòa, do đó nạp ít hơn 3 muỗng cà phê (hoặc 1 muỗng canh) là lý tưởng. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý chất béo bão hòa có trong các món ăn khác có thể làm tăng tổng lượng chất béo bão hòa trong cơ thể, từ đó có sự điều chỉnh cho phù hợp.

Lợi ích của bơ động vật

Ăn bơ động vật giúp hóa giải phần nào lượng mỡ tích tụ ở vùng bụng, nếu bạn nạp lượng carbohydrate (tinh bột, đường) ở mức thấp. Ăn ít carbohydrate giúp đốt cháy chất béo dễ dàng hơn, ít gây đói bụng và giảm cân tốt hơn. Theo bác sĩ về dinh dưỡng Mỹ Eric Berg, bơ động vật chứa chất a xít butyrate có tác dụng giảm kháng insulin - tác nhân làm tăng cân.
Bơ chứa loạt dinh dưỡng cần thiết như canxi, kali, vitamin A, D, E, K, B12… Trong đó, vitamin K hỗ trợ quá trình đông máu, vitamin D củng cố hệ miễn dịch và hấp thụ canxi, vitamin E chống ô xy hóa, bảo vệ hồng cầu và a xít béo, giúp ngừa ung thư cũng như bệnh tim.
Vitamin A trong bơ hỗ trợ chức năng tuyến giáp hoạt động thông suốt, là phần quan trọng nhất của hệ thống nội tiết. Vitamin A cần thiết cho xương phát triển, làm chắc răng và là chất chống ô xy hóa thiết yếu ngừa một số dạng ung thư.
Bơ động vật cũng giàu vitamin K2, một dưỡng chất khá hiếm trong chế độ dinh dưỡng hiện nay. Lượng vitamin K2 thấp có thể dẫn tới bệnh tim mạch, ung thư và loãng xương. Đó là lý do tại sao những chế độ ăn uống với chế phẩm từ sữa giàu chất béo như bơ giúp giảm nguy cơ mắc bệnh tim mạch.
A xít béo butyrate trong bơ có đặc tính kháng viêm và bảo vệ hệ tiêu hóa. Ngoài ra, bơ động vật giàu mangan, kẽm, đồng, selen - những chất quan trọng cho sức khỏe xương, phục hồi và tái tạo xương.

Bơ động vật và cholesterol

Vào năm 1950, nhà sinh lý học Mỹ Ancel Keys đưa ra giả thuyết về chế độ ăn uống cho tim (Diet-Heart), trong đó nêu rõ rằng chế độ ăn nhiều chất béo bão hòa làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, giả thuyết và kỹ năng nghiên cứu của ông đã hoàn toàn sai lệch, theo trang tin empoweredsustenance.com. Giả thuyết Diet-Heart đã được chứng minh là sai lầm. Nhiều nghiên cứu cho thấy chế độ ăn ít chất béo làm tăng lượng mỡ máu triglyceride và giảm cholesterol tốt HDL.
Theo một phân tích tổng hợp được công bố trên chuyên san American Journal of Clinical Nutrition, không có bằng chứng nào cho thấy chất béo bão hòa gây ra bệnh tim. Vì thực tế, cholesterol và chất béo bão hòa trong bơ động vật rất quan trọng đối với sức khỏe.
Khoa học cho chúng ta biết rằng cholesterol không gây ra chứng xơ vữa động mạch. Là một tác nhân chữa bệnh trong cơ thể, mức độ cholesterol tăng lên trong thời gian chúng ta căng thẳng hoặc khi tình trạng viêm sưng xảy ra bên trong cơ thể. Cung cấp cholesterol thông qua các chất béo chất lượng tốt, chẳng hạn như lòng đỏ trứng và bơ động vật, cho phép cơ thể sử dụng cholesterol để giúp giải quyết tình trạng viêm sưng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.