Giải cứu táo bón bằng thực phẩm

10/04/2015 08:14 GMT+7

(TNO) Nếu bạn bị táo bón đến mức chảy máu, triệu chứng này có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, cần đến bác sĩ kiểm tra. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, táo bón chỉ là một dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống cần nhiều chất xơ hơn.

(TNO) Nếu bạn bị táo bón đến mức chảy máu, triệu chứng này có thể là dấu hiệu của rối loạn tiêu hóa nghiêm trọng, cần đến bác sĩ kiểm tra. Tuy nhiên, trong hầu hết các trường hợp, táo bón chỉ là một dấu hiệu cho thấy chế độ ăn uống cần nhiều chất xơ hơn.

Ngũ cốc nguyên hạt chứa nhiều chất xơ có tác dụng giải quyết vấn đề táo bón rất công hiệu - Ảnh: ShutterstocK
Người lớn trung bình cần từ 25-30 gram chất xơ mỗi ngày, nhưng đa phần chúng ta nhận được lượng chất xơ ít hơn khuyến cáo. Để tránh đầy hơi và táo bón, cần thêm các thực phẩm nhiều chất xơ vào chế độ ăn của bạn, đồng thời uống nhiều nước để giúp các sợi đi qua đường tiêu hóa một cách thuận lợi.
Các loại quả mọng
Đây được xem là phương thuốc chữa táo bón hiệu quả, bởi các loại quả mọng chứa nhiều chất xơ. Nửa chén dâu tây tươi cung cấp 2 gram chất xơ, trong khi nửa chén mâm xôi chứa 4 gram chất xơ. Ngoài ra, các loại quả mọng cũng ít calo, vì vậy có thể ăn tha hồ mà không sợ tăng cân.
Ngũ cốc nguyên hạt
Nếu muốn bổ sung chất xơ trong chế độ ăn uống, bỏng ngô là gợi ý tuyệt vời. Tuy nhiên, phải cẩn thận vì bỏng ngô chứa nhiều muối và bơ, hai chất có hại cho sức khỏe. Thay vì bỏng ngô, ngũ cốc nguyên hạt có thể là lựa chọn thay thế hoàn hảo vì chúng có tác dụng giải quyết vấn đề táo bón công hiệu.
Đậu
Nửa chén đậu cung cấp 9,5 gam chất xơ, nhiều gấp đôi so với các loại rau. Đậu rất dễ chế biến nên không khó để có những món ăn ngon, đa dạng từ loại thực phẩm giàu chất xơ này.
Trái cây khô
Trái cây sấy khô, như vả, mận, mơ, nho khô… là nguồn tuyệt vời của chất xơ. Mận khô, đặc biệt chứa hàm lượng chất xơ rất lớn, ngoài ra nó cũng chứa sorbitol - một chất được xem như bài thuốc tự nhiên có tác dụng nhuận tràng. Giống chất xơ, sorbitol là một loại carbohydrate có cấu trúc phân tử tương tự như đường. Theo Everydayhealth, chất xơ không được tiêu hóa, nó vẫn giữ được nước khi đi qua đường ruột. Và nước làm mềm phân giúp giảm táo bón.
Bánh mì
Muốn tránh táo bón, nên ăn bánh mì làm từ ngũ cốc nguyên hạt. Bánh mì làm từ ngũ cốc chứa ít chất béo, nhiều chất xơ và phong phú carbohydrate phức tạp.
Bông cải xanh là một nguồn "siêu sao" của chất xơ - Ảnh; Shutterstock
Bông cải xanh
Giống các loại đậu, bông cải xanh là một nguồn "siêu sao" của chất xơ. Hơn nữa, bông cải xanh ít calo và là một nguồn tuyệt vời của các chất dinh dưỡng. Để nhận được những giá trị tuyệt vời từ bông cải xanh, hấp, luộc là phương pháp tối ưu so với chiên xào.
Mận, lê, táo
Táo bón có thể khiến chúng ta cảm thấy cồng kềnh. Ăn trái cây tươi là một trong những cách giúp tránh được nguy cơ táo bón, vì trái cây chứa hàm lượng chất xơ khá cao. Mận, lê, táo là sự lựa chọn tuyệt vời bởi vì chúng chứa nhiều chất xơ có thể được tìm thấy trong vỏ. Một quả lê tươi có cả vỏ chứa 4,4 gram chất xơ, trong khi một quả táo trung bình cung cấp 3,3 gram chất xơ
Các loại hạt
Các loại hạt được ví như những cỗ máy chứa đầy chất xơ, và chúng bao gồm: đậu phộng, quả óc chó, hạnh nhân, quả hồ trăn. Tuy nhiên, khi dùng nhóm thực phẩm này cần thận trọng vì chúng chứa nhiều calo.
Khoai lang
Một củ khoai lang nướng kể cả vỏ trung bình có 3,8 gram chất xơ. Ngoài nướng; hấp, luộc rồi nghiền cả vỏ cũng là cách tận dụng tối đa lợi ích của khoai lang trong việc xóa tan táo bón.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.